Đồ Án Tính toán kiểm nghiệm bền chi tiết xécmăng khí của động cơ zil 130

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I
    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ ZIL 130
    1. Giới thiệu chung:
    Động cơ ZIL-130 là loại động cơ xăng 4 kỳ, tạo hỗn hợp bên ngoài thông qua bộ chế hòa khí, đốt cháy hỗn hợp cưỡng bức bằng tia lửa điện sinh ra ở nến điện của của hệ thống đánh lửa.
    Động cơ Zil-130 là loại động cơ có 8 xi lanh, được bố trí thành 2 hàng hình chữ V được làm mát bằng không khí và nước. Bố trí các xi lanh hình chữ V có ưu điểm là có thể tăng được số xi lanh công tác nhưng lại không làm tăng chiều dài của động cơ đồng thời hạ thấp trọng tâm của động cơ. Qua việc hạ thấp chiều cao của động cơ, việc bố trí động cơ trong khoang động lực rất thuận lợi, bên cạnh đó tàm nhìn của lái xe cũng không bị hạn chế.
    Kết cấu các cụm tổng thể của động cơ Zil-130 được thể hiện trên hình 1

    2. Kết cấu động cơ Zil-130:
    2.1 Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền:
    Gồm 2 nhóm chi tiết chính:
    + nhóm các chi tiết cố định
    + nhóm các chi tiết chuyển động

    2.1.1 Nhóm chi tiết cố định:
    a. Khối thân xi lanh:
    Là chi tiết chính có khối lượng lớn nhất trong các chi tiết của động cơ. Nhiệm vụ của khối thân xi lanh là tạo vị trí gá lắp cho các chi tiết khác như trục khuỷu, trục cam, xy lanh, nắp máy, . Ngoài ta khối thân xi lanh cùng với cácte tạo thành khoang chứa dầu bôi trơn, cùng với nắp máy, lót xi lanh tạo thành khoang chứa nước làm mát cho động cơ.
    Khối thân xi lanh của động cơ Zil-130 được chế tạo bằng gang xám, có kết cấu thân chịu lực.
    Kết cấu khối thân xi lanh được thể hiện trên hình 2

    b. Ống lót xi lanh:
    Động cơ Zil-130 sử dụng ống lót kiểu "ướt". Nghĩa là bề mặt ngoài của ống lót tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát.
    Sử dụng ống lót ướt có ưu điểm rất lớn là hiệu suất làm mát cao, dễ dàng thay thế và sửa chữa.
    Kết cấu ống lót xi lanh thể hiện trên hình 2.
    Bề mặt công tác của ống lót xilanh sẽ tạo thành bề mặt dẫn hướng cho pittông.

    c. Nắp xilanh:
    Nắp máy được chế tạo bằng hợp kim nhôm AL-4.
    Nắp máy được dùng để đậy kín phía trên của xi lanh và kết hợp với xi lanh tạo nên buồng cháy.
    Nắp máy còn là nơi gá lắp các chi tiết khác như: xupáp, giàn cò mổ, tạo ra các rãnh để đưa hỗn hợp vào xi lanh và các đường thải để thải sản phẩm cháy ra bên ngoài.
    Nắp máy và khối thân xi lanh được cố định với nhau bởi các bu lông, giữa chúng có đệm làm kín.
    Kết cấu của nắp máy được thể hiện trên hình 2.
    2.1.2. Nhóm chi tiết chuyển động:
    a. Pít tông:
    Được chế tạo bằng hợp kim nhôm nhằm giảm khối lượng và lực quán tính.
    Cấu tạo chính của pittông gồm 3 phần chính: đỉnh pittông, đầu pittông và thân pittông.
    Đỉnh pittông cùng với nắp xilanh tạo thành buồng cháy ở đầu pittông có tiện rãnh để lắp vòng găng.Thân pittông có 2 vấu có lổ để lắp chốt pittông. Để cải thiện sự mài rà giữa pittông với ống lót xilanh và ngăn ngừa thân pittông khỏi bị xước người ta phủ lớp thiếc. Kết cấu cụ thể pittông được thể hiện trên (hình 6).


    DOAN TKDC1
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...