Đồ Án Tính toán động lực học toa xe hàng thành cao h sử dụng giá chuyển hướng kiểu nhật

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Đầu máy toa xe là một phương tiện vận chuyển rất quan trọng trong ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung. Nó có nhiệm vụ vận chuyển một khối lượng lớn hành khách và hàng hoá lưu thông trong nước và quốc tế. Trong tình hình hiện nay, phương tiện giao thông rất đa dạng và phong phú với nhu cầu đi lại ngày càng tăng của đại bộ phận dân chúng. Sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ cũng như độ an toàn tuyệt đối, yêu cầu của ngành Giao thông vận tải nói chung và của ngành Đường sắt nói riêng là đáp ứng được những yêu cầu đó. Một trong những công việc hết sức quan trọng của người thiết kế là tính toán kiểm nghiệm độ bền toa xe, trong đó chủ yếu là thùng xe, bệ xe, động lực học và độ bền giá chuyển.
    Sau năm năm học dưới mái trường Giao thông vận tải. Được sự dạy dỗ nhiệt tình của các thầy và không ngừng phấn đấu của bản thân, em đã tích luỹ đầy đủ những kiến thức mà Nhà trường đề ra. Do vậy, với đề tài “Tính toán độ bền thùng xe khách thế hệ mới” mà Nhà trường giao cho. Em muốn đóng góp một phần công sức của mình cho ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung.
    Thiết kế tốt nghiệp là công việc cuối cùng của sinh viên trước khi rời ghế trường Đại học, là đợt thực tập cuối cùng trước khi mang những kiến thức mình đã học được vào áp dụng trong thực tế và nghiên cứu khoa học. Cũng là dịp em được lần nữa củng cố lại kiến thức của mình, giúp em có một phương pháp tư duy khoa học đúng đắn khi ra công tác cũng như nghiên cứu khoa học.
    Trong quá trình làm đề tài được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Lê Văn Học, cũng như các thầy giáo trong bộ môn Đầu máy toa xe, đề tài đã hoàn thành theo đúng thời gian quy định.
    Mặc dù em đã có nhiều cố gắng trong thu thập tài liệu và tìm hiểu thực tế, nhưng vì thiếu kinh nghiệm làm một đề tài lớn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đánh giá, góp ý kiến của các thầy cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn của thầy giáo PGS.TS Lê Văn Học, cùng các thầy trong tổ môn Đầu máy toa xe đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.

    4. Mục đích đề tài
    Qua việc tìm hiểu thực tại toa xe khách đang vận dụng ở Việt Nam, ta thấy toa xe ở Việt Nam còn kém phát triển.
    Với đề tài được giao là “Tính toán kiểm nghiệm độ bền thùng xe khách thế hệ mới (S1, S2)” đang vận dụng ở Việt Nam để nâng cao chất lượng toa xe khách, nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại của đại bộ phận dân chúng.
    - Về kỹ thuật
    Kết cầu thùng xe là kết cầu toàn thân chịu lực, bệ xe không xà dọc giữa. Được hàn tổng thành lại khi đủ các yếu tố của toa xe.
    - Về phương pháp
    + Sử dụng phương pháp chúng tính gần đúng thùng toa xe khách.
    + Sau đó là phương pháp tính kiểm nghiệm chính xác với các giả thiết phù hợp, áp dụng cụ thể cho thùng xe khách S1, S2.
    - Về kinh tế
    + Sử dụng vật liệu hợp lý, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật cao.
    + Áp dụng triệt để với những toa xe đóng mới vận dụng ở Việt Nam.

    I. CÁCH NHIỆT THÙNG XE VÀ GỖ SỬ DỤNG TRONG TOA XE
    1. Cách nhiệt thùng
    - Cách nhiệt mui với chiều dày là 70 mm.
    - Cách nhiệt thành bên dày là 90 mm
    - Cách nhiệt thành đầu dày 60 mm.
    * Vật liệu: Dùng sợi bông thuỷ tinh, ép thành tấm với chiều dày 20 và 50 mm (hệ số cách nhiệt của bông thuỷ tinh là ).
    2. Cách nhiệt sàn xe
    Dưới cùng là lớp cách âm, tiếp theo là dầm gỗ kê theo chiều ngang xe rồi đến ván ghép mộng dày 20 mm theo chiều dọc. Trên cùng là lớp tapi trải sàn dày 5 mm. Đây là loại trải sàn có độ chống mài mòn cao, được dán bằng loại keo đặc biệt.
    3. Gỗ thùng xe
    - Thùng lớp vỏ thép là lớp cách âm, cách nhiệt không bắt lửa, trong lớp cách nhiệt là ván thùng xe dày 14mm bọc poócmica 2 lớp (đối với thành xe), trên xe làm bằng composite dày 4 mm.
    - Trần buồng khách làm bằng ván dày 5 mm (vì phải uốn cong).
    - Các vách gồm thành đầu trong, vách ngăn giữa các buồng khách, khách với nhân viên, khách với buồng rửa mặt, giữa buồng khách và hành lang được làm bằng ván ép dày 28 mm.
    - Các ván thành và ván trần được liên kết bằng khung thép, bằng khoan lỗ, tarô ren được bắt trực tiếp vào khung thép hoặc vào khung gỗ thành xe, mui xe bằng đinh vít. Tại các mối ghép ván có nẹp nhôm trang trí.
    - Các vách ngăn được liên kết với thành, sàn và mui xe nhờ các tai sắt hàn vào khung thép thành xe.
    II. CÁC LOẠI CỬA XE
    1. Cửa lên xuống
    Được lắp ở hai đầu toa xe, bằng thép dày 2 mm, bên trong có chất cách nhiệt bằng bông thuỷ tinh ép, bản lề cửa được lắp với trụ thép góc xe. Phía trên cửa có ô kính, chiều rộng cửa 660 mm.
    2. Cửa đầu xe
    Gồm hai cánh cửa lùa về phía hai thành xe, cửa được làm bằng tôn dập dày 1,5 mm. Phía trong có chất cách nhiệt bằng sợi bông thuỷ tinh, phía trên cửa là hệ thống thanh trượt cửa bằng bi. Phần trên cửa có bố trí một ô kính nhỏ, có gioăng làm theo kiểu thanh đẩy có lò so đẩy hai cánh cửa sát vào nhau và được làm kín bởi gioăng cao su chuyên dùng.
    3. Cửa hành lang
    Cửa làm bằng gỗ ván ép poócmica hai mặt dày 28 mm phía trên có ô kính. Cửa được làm theo kiểu trụ xoay, có lắp cơ cấu tự động cửa có giảm chấn thuỷ lực. Với cơ cấu này cửa hành lang (hai đầu) thường đóng kín để giữ nhiệt cho buồng khách.
    7. Cửa sổ
    - Cửa sổ bên trong phòng khách và dọc hành lang có kích thước 1.2001000 mm cửa sổ làm bằng kính hai lớp an toàn.
    - Để đảm bảo tính cách nhiệt thành xe, khoảng cách giữa hai lớp kính là 12 mm được đặt trong cùng một khung nhôm và cố định vào khung cửa sổ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...