Luận Văn Tính tay đòn ổn định bằng phương pháp trực tiếp

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Tính tay đòn ổn định bằng phương pháp trực tiếp
    Mô tả bị lỗi font chứ tài liệu bình thường nhé


    MỤC LỤC
    LỜI NÓ I ĐẦ U .3
    CHƯƠNG I ĐẶT VẤN ĐỀ 5
    I.1.TỔNG QUANTÌNH HÌNH KINHTẾ THUỶ SẢN ỞTỈNH ĐÀ NẴ NG 8
    I.2.THỰC TRẠNG CÔNGTÁ C THIẾT KẾ VÀ ĐẢM BẢO ANTOÀNTÀU
    THUYỀN CỦ A TỈNH 10
    I.3. PHƯƠNG HƯỚNG GIẢ I QUYẾT. . 12
    I.4. ĐỐITƯỢNG PHẠM VI NGHIÊ N CỨ U ĐỀ TÀI. . 14
    CHƯƠNG II : LÝTHUYẾT ĐẢM BẢ OAN TOÀN CHỐNGLẬT TÀU . 14
    II.1. BẢN CHẤT ỔN ĐỊNH VÀ CÁ C PHƯƠNG PHÁP TÍNH Ổ N ĐỊNH. . 17
    II.1.1. Bả n chất ổ n định. . 17
    II.1.2.Tiêu chuẩn ổn định 21
    II.1.3. Cá c phương pháp tính tay đò n ổn định điển hình 24
    · Phương phá ptínhtay đòn ổn định của Viện sỹ A.N.Crưlôp. 25
    · Phương phá ptínhtay đòn ổn định của Giáo sư V.N.Vlaxôp . 27
    · Phương pháp mớ i tính tay đòn ổ n định củ a thầ y Pgs_Ts Nguyễ n Quang
    Minh. . 28
    II.1.4. Phương pháp tính tay đò n ổn định bằng phương pháp trự c tiếp của
    Pgs_Ts Nguyễ n Quang Minh. 30
    CHƯƠNG III 35
    TÍNHTAY ĐÒN Ổ N ĐỊNHTÀULÀM VIỆ CTRÊN SÓNG BẰNG PHƯƠNG
    PHÁPTRỰCTIẾ P 35
    III.1.THÔ NGTINTÀU CHỌN ĐỂTÍNHTOÁN. . 38
    III.1.1. Cơ sở chọn tàuMDG 301-ĐNA. 38
    III.1.2.Thông tin về tàuMDG 301-ĐNA. .39
    III.2.TÍNHTOÁNTAY ĐÒ N ỔN ĐỊNHTÀ ULÀM VIỆ CTRÊN SÓNG
    BẰNG PHƯƠNG PHÁPTRỰCTIẾP. 41
    III.2.1. Các trường hợp tính toán tay đò n ổ n định tàu làm việ c trên só ng 41
    III.2.2. Các bước tính toán tay đò n ổn định tà u làm việc trê n sóng bằ ng
    phương pháp trực tiếp. . 41
    III.2.2.1.Tính toán và vẽ profin cho só ng. 41
    III.2.2.2.Tính toán và vẽ đườ ng cong boong. 43
    III.2.2.3.Tính và xây dựng các đường cong theo đề nghị củ a giáo sư
    V.G.Vlaxôp. . 43
    III.2.2.4. Kết quả tính toá n đố i với từng trường hợp. .46
    III.2.2.4.1. Trường hợ p đỉnh sóng nằm tại ¾ chiều dài tà u tính từ phía
    lái 46
    III.2.2.4.2. Trường hợ p đỉnh sóng nằm tại1/4 chiều dà i tàu tính t ừ phía
    lái 53
    III.2.2.4.3. Trường hợ p đá y sóng nằm tại1/ 2 chiều dà i tàu. . 58
    III.2.2.4.3. Trường hợ p tàu nằ m trên đỉnh són g. 63
    III.3.TÍNHTAY ĐÒ N ỔN ĐỊNHTRÊ N ĐỈNH SÓNG BẰ NG PHƯƠNG
    PHÁPTHỰC NGHIỆMTẠI BỂ THỬ QUỐ C GIA ĐAN MẠCH 68
    KẾT LUẬ N 74
    ĐỀ XUẤT Ý KIẾN 75
    TÀILIỆUTHAM KHẢ O 76
    PHỤLỤC 78




    LỜI NÓ I ĐẦU
    Việ t Nam là nướ c có sông dài biển rộng, với nguồn tài nguyê n sinh vật
    thủy-hải sản vô cùng phong phú và đa dạng. Để tậ n dụ ng và khai thác nguồ n tài
    nguyên quý giá nà y, chúng ta cần phải có những phương tiện và công cụ đánh
    bắt. Tàu thuyền là một trong nhữ ng cô ng cụ đánh bắ t vô cùng quan trọng.
    Hà ng năm nước ta thu về hàng trăm tỷ đồng, giải quyết hàng ngàn lao
    động t ừ khai thác hả i sản, ngoà i ra nước ta còn có hàng ngàn đội tàu đang ngà y
    đêm vươn xa biển đông để thu về cho đất nước nguồn tài nguyên phong phú củ a
    biển cả. Làm thế nà o để hoà n thiệ n công cụ và phương tiện đánh bắt, để con
    người có thể đi xa hơn đá nh bắt được nhiề u hơn nữa. Điều đó chỉ có thể thực
    hiện khi con tàu được đó ng mới phải đảm bảo các tính năng hợp lý nhất để con
    tàu ra khơi được an toàn nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
    Nghành đóng tàu nướ c ta đang phát triển rất mạnh cả về chiều sâ u và
    chiều rộng. Đến nay chúng ta có thể thiết kế và đóng thành công nhiều con tà u
    có tải trọng lớn hàng chục nghìn tấn. Có công nghệ hiệ n đại, trình độ kỹ thuật
    cao ngành đó ng tàu Việt Nam đã và đang có những bướ c đột phá lớn lao trong
    khu vự c cũng như trên thế gi ới.
    Bên cạ nh thế mạ nh kể trên chú ng ta không thể không nhắc đến đội ngũ
    đánh bắt cá củ a nước ta vì đâ y là nhân tố quyết định cho kinh tế biển phát triển
    một thế mạnh của kinh tế Việt Nam. Vì vậy chúng ta cần quan tâm đến vấn đề
    này nhiề u hơn. Đội ngũ tà u đánh bắ t cá nướ c ta đang cần những bà n tay góp sức
    xây dự ng để hoàn thiện và hoạt động hiệ u quả hơn.
    Xu hướ ng của ngành đánh bắt hải sản ở nướ c ta hiệ n nay là vươn khơi, mở
    rộng ngư trường để đá nh bắt nhiều hơn và tạ o điều kiên cho tà i nguyên biể n gầ n
    bờ tá i tạ o. Tuy nhiên việc triển khai vấn đề nay đang gặp không ít những khó
    khăn thậ m chí là rào cản . Yếu t ố quyế t định để vươn khơi đó chính là cần có mộ t
    công cụ hi ệu quả để hoạ t động và đán h bắ t ở khơi xa nơi có đi ều kiện tự nhiên vô
    cùng phứ c tạp .Trong khi đó tàu thuyền chúng ta mớ i chỉ đá p ứng một phần nhỏ.
    Nổi lo an toà n khi làm việc trên biển là lớn nhất đối với mỗi ngư dâ n. Thế
    nhưng yế u tố quyết định nhiều nhấ t đến sự an toà n của tàu thuyền chính là tính
    ổn định của tà u một vấ n đề vô cù ng khó khăn mà từ trước đến nay nhiều nhà
    khoa học trê n thế giới chú tâ m giải quyết nhưng vẫ n chưa đạt được kết quả như
    mong muốn. Đã có rất nhiều phương pháp t ính ổn định nhưng tất cả đều không
    thể đánh giá chính xác mứ c độ ổn định cho một con tàu do các phương phá p đều
    tính trên cơ sở những phép toá n gần đú ng.
    Trước tình hình đó, tôi được nhà trường, khoa cơ khí và bộ môn tàu thuyề n
    tin tưởng giao cho đề tà i: ”Tính tay đòn ổn định bằng phương pháp trực tiếp”
    đây là phương pháp do thầy Pgs-Ts Nguyễ n Quang Minh sau một thời gian
    nghiên cứu đã đề nghị, phương pháp cho phép đánh giá tay đò n ổ n định không
    chỉ trên nướ c tĩnh mà còn trên sóng rất chính xác.
    Đề tài nà y gồm có 3 chương, trong đó sẽ phâ n tích cụ thể đặc điểm, phương
    phá p tính ổ n định và nhữ ng kết quả thu được.




    CHƯƠNGI
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    I.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KINH TẾ THUỶ SẢN Ở TỈNH ĐÀ
    NẴNG.
    Đà Nẵ ng là một tỉnh có tiềm nă ng lớn về biển, có bờ biển ké o dài hơn
    89km tính theo mé p nước từ đè o Hải Vân đến giáp giớ i với tỉnh Quảng Nam,
    biển Đà Nẵng có độâï sâ u tă ng rất gấp, thuộc nơi có độ sâu bậ c nhất của biể n
    Việt Nam và tiếp giá p với Đại Dương. Đáy biển có độ dốc cao, gồ ghề là nơi cư
    trú của hàng trăm loà i hải sản với nhiều loại có giá trị kinh tế cao. Các yếu tố về
    địa chất, khí hậu là nhữ ng nhân tố quan trọng tạo điều kiệ n thuậ n lợi cho kinh tế
    biển củ a Đà Nẵng trở thành ngà nh kinh tế mũi nhọ n khô ng chỉ ở Việt Nam và cả
    khu vự c Đô ng Nam Á.
    Sớm nhậ n thấy tìm nă ng đó lãnh đạo thành phố tậ p trung mọi nguồn lực
    thúc đẩy phát triể n. Tỉnh luô n chú trọng đầu tư cô ng nghệ mới không ngừng đưa
    các tiến bộ khoa họ c kĩ thuật, xâ y dựng cơ sở hạ tầ ng. Cùng với sự chuyển dịch
    mạ nh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá_hiệ n đạ i hoá Đà Nẵ ng đã
    và đang có nhữ ng bước đi vững chắc để phá t triể n kinh tế thuỷ sản. Đến nay về
    cơ bản ngành thuỷ sản củûa Đà Nẵng đã đạt được nhữ ng thà nh quả khá khả
    quang và có thể nói Kinh tế thuỷ sản đang đóng một vai trò rất quan trọng và là
    một trong những ngành kinh tế mũi nhọn củ a tỉnh. Với diện tích ngư trường hơn
    15.000km
    2
    hàng nă m sản lượng hải sả n đá nh bắt được trên dưới 30.000tấn. Kim
    nghạch xuất khẩu thuỷ sản hàng năm tăng 14_15%/năm, các sản phẩ m trên thị
    trường ngày cà ng phong phú và có chất lượng cao có sức cạ nh tranh trên thị
    trường trong nước và thế giới, đặc biệ t là các loài hả i sản quí hiếm như Hả i Sâm,
    Tôm Hùm, Bà o Ngư, NgọcTrai
    Đà Nẵng nay đã trở thà nh trung tâm về phá t triển kinh tế biển, sản lượng
    thuỷ sản không những đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thà nh phố mà còn được xuất
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...