Tiểu Luận Tình hình xuất khẩu cà phê của Việt nam đến năm 2010

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Với chính sách đa phương hoá các hoạt động kinh tế quốc tế và thực hiện chủ trương khuyến khích xuất khẩu của Đảng và nhà nước, hoạt động xuất khẩu thời gian qua đã có những bước tiến vượt bậc. Đến nay sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của 150 nước thuộc khắp các châu lục. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê đã đạt được những kết quả khả quan. Cà phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau gạo, khối lượng xuất khẩu tăng với tốc độ khá nhanh, là một trong những mặt hàng chủ lực của cả nước. Sự phát triển của ngành cà phê đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế. Nó mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn, tạo vốn đầu tư , tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần vào quá trình phủ xanh đất trồng, đồi trọc, chuyển đổi tích cực cơ cấu cây trồng Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam còn có những khó khăn và hạn chế nhất định.
    Vì vậy, em đã chọn đề tài:
    “Tình Hình Xuất Khẩu Cà Phê Của Việt Nam đến năm 2011”
    Do kiến thức và tầm hiểu biết có hạn nên bài tiểu luận của em không thể tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn.
    B/ NỘI DUNG
    I/ Khái Niệm Về Xuất Khẩu:
    Xuất khẩu là hoạt động buôn bán kinh doanh nhưng phạm vi kinh doanh vượt ra khỏi biên giới quốc gia hay là hoạt động buôn bán với nước ngoài trên phạm vi quốc tế. Nó không phải là hành vi buôn bán riêng lẻ mà là cả một hệ thống các quan hệ mua bán phức tạp có tổ chức cả bên trong lẫn bên ngoài nhằm mục tiêu thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân. Thông qua hoạt động xuất khẩu có thể đem lại những lợi nhuận to lớn cho nền sản xuất trong nước. Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh dễ đem lại những hiệu quả đột biến nhưng có thể gây thiệt hại vì nó phải đối đầu với một hệ thống kinh tế khác từ bên ngoài mà các chủ thể trong nước tham gia xuất khẩu không dễ dàng khống chế được.
    II/ Vai Trò Của Hoạt Động Xuất Khẩu :
    1. Tạo nguồn vốn chủ yễu cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và dịch chuyển cơ cấu kinh tế.
    2. Thúc đẩy sản xuất phát triển.
    3. Tác động tích cực đến giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống của nhân dân.
    4. Là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại ở nước ta.
    III/ Khái Quát Về Tình Hình Xuất Khẩu Cà Phê Của Việt Nam Trong Thời Gian Qua:
    1. Tình hình xuất khẩu chung:
    Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong số những mặt hàng nông sản có thế mạnh hàng đầu Việt Nam. Vào cuối những năm 80 thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam được phân bố khá đều giữa các nước Châu Âu, Châu á(chiếm 31, 8%), Châu Mĩ mà chủ yếu là thị trường Mĩ chiếm 16, 67%. Chúng ta cả nước mới có 20. 000 ha, với sản lượng không quá 10. 000 tấn vào thời gian này. Nhưng đến năm 2000 là 516000 ha và 66 000 tấn và đến nay có khoảng 600000 ha và khoảng 688000 tấn. Với kết quả sản xuất như vậy, Việt Nam cùng Braxin, Côlômbia là 3 nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...