Tiểu Luận tình hình tự học ở nhà của học sinh ở trường THCS.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    1. Lý do khách quan :
    Xuất phát từ mục đích giáo dục của nhà trường XHCN là đào tạo con người mới có vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng đất nước . Bởi vậy Hồ Chủ Tịch đã nói " muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội cần phải có con người mới Xã hội chủ nghĩa". Muốn tạo nên những con người mới đó thì chính là nhà trường XHCN- là cơ quan trực tiếp đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con người toàn diện nhất. Mục tiêu giáo dục là nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh và truyền thụ lại những tri thức cơ bản, sâu sắc cho học sinh. Đây là vấn đề trọng tâm của giáo dục.
    Chính vì vậy, để đáp ứng lại mục tiêu của giáo dục thì học sinh phải biết lựa chọn một con đường học vấn đúng đắn và có thể nói là hiệu quả nhất. Trong thời đại ngày nay rõ ràng các em học ở trường chưa đủ cho nên việc tự học là rất cần thiết. Bởi vì tự học có ý nghĩa rất quan trọng, giúp học sinh ngoài việc nắm tri thức cơ bản ở trường còn giúp các em nắm kiến thức học ở ngoài xã hội sâu hơn , kĩ hơn. Để có kết quả học tập tốt thì mỗi cá nhân phải xây dựng cho mình một nền tảng, một con đường, phương pháp học tập tốt, tức là phải tự xác định việc học là để cho ai ? học để làm gì ? . Đó là vấn đề đặt ra mà mỗi học sinh khi cắp sách đến trường phải nghĩ đến và xác định rõ cho bản thân mình. Nó giúp chúng ta nhanh chóng tiếp thu những tri thức mới. Đặc biệt trong thời đại phát triển thông tin của các nước phát triển trên thế giới đòi hỏi các nước kém phát triển phải nhanh chóng thích ứng, tự học là một vấn đề luôn được mọi người quan tâm, nhất là giáo viên chủ nhiệm , giáo viên bộ môn , nhà trường, phụ huynh học sinh. Học sinh trong thời gian học ở trường các em chỉ nắm được các kiến thức cơ bản nhất , khái quát nhất. Tuy nhiên để nâng cao, mở rộng kiến thức cơ bản thì thời gian tự học có một vai trò rất quan trọng với bản thân học sinh, đây là yếu tố nhằm xác định cho các em có kĩ năng tự học, tự thực hành, tự vận dụng kiến thức vào cuộc sống ngoài những giờ trên lớp.
    Quá trình học tập của các em đâu chỉ là học chữ mà học để làm người, làm một con người có đầy đủ phẩm chất năng lực , tư duy trí tuệ, đạo
    đức tốt . Vì vậy mà chính sách của Đảng và nhà nước ta là đưa Giáo dục và Đào tạo lên hàng đầu nhằm đào tạo ra những con người vừa hồng vừa chuyên nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội mới.
    2. Lý do chủ quan :
    Công việc tự học ở nhà đóng vai trò hết sức quan trọng và là nhu cầu cấp thiết đối với mỗi học sinh. Với việc tự học các em hoàn toàn có thể làm chủ được vị trí của mình trên con đường học vấn. Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiểu thêm về thời gian tự học của các em ở ngoài giờ trên lớp, tìm hiểu tư tưởng, ý thức tự học, khả năng tìm tòi sáng tạo cùng với nhận thức tầm quan trọng của việc học chính của các em. Tìm hiểu môi trường học tập và các tài liệu đáp ứng cho các em tự học, cần tìm hiểu thêm gia đình đã tạo điều kiện cho các em tự học như thế nào? Động lực giúp các em hứng thú học tập, phát huy tính tích cực trong vấn đề tự học.
    Chúng ta cần tìm hiểu vấn đề tự học của các em ở trường THCS hiện nay để qua đó tìm ra những thuận lợi và khó khăn, giải quyết những vướng mắc của các em, vạch rõ tầm quan trọng của việc tự học từ đó có biện pháp giúp đỡ các em nâng cao kết quả học tập. Nếu học sinh chăm chỉ, có năng lực tự học ở nhà thì nhà giáo dục sẽ khuyến khích và giảng dạy cho các em có chiều sâu hơn. Nhưng nếu học sinh yếu-kém, lười học thì nhà giáo dục phải có biện pháp nâng đỡ và hướng dẫn, theo dõi việc học tập của các em một cách chặt chẽ hơn. Cũng thông qua đó nhà giáo dục cần có sự quan tâm, liên hệ thường xuyên đến gia đình các em.
    Hiện nay, thực trạng của việc tự học ở nhà của học sinh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm đến nhất là thời gian cho việc học bài cũ và chuẩn bị tìm hiểu bài mới rất hạn hẹp, thậm chí có lúc không có. Các em còn phải chịu chi phối từ nhiều hướng, các em có thể chạy theo việc học thêm và cùng với sự bề bộn công việc của gia đình làm cho các em không có thời gian tự học ở nhà hoặc có thể các em còn ham chơi. Việc thiếu thời gian tự học sẽ dẫn đến những vấn đề làm sa sút việc học tập. Ngoài ra các em còn phải nhồi nhét một lượng kiến thức khá nhiều mà chương trình đề ra làm cho các em mệt mỏi dẫn đến khó tiếp thu bài học. Sự quá tải trong chương trình học sẽ tạo nên sự căng thẳng thần kinh dẫn đến làm cho chất lượng học tập không cao.
    3. Ý nghĩa của việc thực hiện đề tài :
    Với bản thân là một giáo viên việc thực hiện đề tài này góp phần trong việc tìm hiểu và tìm biện pháp để nâng cao chất lượng việc tự học ở nhà của học sinh. Góp phần giúp cho các em thấy được vị trí, tầm quan trọng của vấn đề này trong học tập. Việc tự học ở nhà là điều kiện làm nền móng cần thiết để tác động tốt cho các em góp phần nâng cao chất lượng học tập cũng thông qua việc thực hiện đề tài sẽ giúp cho các bậc phụ huynh thấy được vai trò của việc tự học mà có sự quan tâm đúng đắn hơn đến việc tự học của con em.Tôi nghĩ rằng, qua việc thực hiện đề tài này nó cũng giúp cho tôi rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác.
    II/ ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN :
    1. Đối tượng :
    Đối tượng thực hiên đề tài là tình hình tự học ở nhà của học sinh ở trường THCS.
    2. Phạm vi :
    Vì điều kiện khó khăn nên tôi tìm hiểu tình hình tự học ở nhà của học sinh chỉ ở một số lớp thuộc Trường THCS Bình Minh , quá trình thực hiện tôi tìm hiểu qua phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.
    III/ MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ THỰC HIỆN :
    1. Mục đích :
    Mục đích cuối cùng của đề tài là giúp cho các em phát huy được việc tự học ở nhà và thông qua việc nghiên cứu nắm được tình hình tự học cụ thể của các em để từ đó có biện pháp tác động tích cực giúp các em nâng cao chất lượng việc tự học ở nhà.
    * Tìm hiểu thực tế tìmh hìmh tự học của học sinh như :
    - Tìm hiểu điều kiện tự học của học sinh .
    - Tìm hiểu môi trường tự học.
    - Thời gian tự học, thái độ tự học của học sinh.
    Qua đó giúp học sinh có ý thức trong việc tự học và có biện pháp giúp các em về vấn đề tự học ở nhà.
    - Ý thức tự học đối với bản thân.
    Từ đó có những biện pháp giúp cho việc tổ chức hình thức tự học của học sinh có hiệu quả hơn.
    2. Nhiệm vụ :
    * Khảo sát thực trạng của vấn đề tự học của học sinh như :
    + Thời gian tự học
    + Môi trường tự học
    + Hình thức tự học
    * Tìm hiểu vấn đề có liên quan như :
    + Tự học, tự giáo dục
    + Đặc điểm của hình thức tự học
    + Vai trò của giáo viên đối với việc tổ chức các hình thức tự học
    + Ý nghĩa của việc tự học dối với sự phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
    Trên cơ sở đó để rút ra các giải pháp hữu hiệu để tổ chức quá trình tự học của học sinh có hiệu quả hơn.
    IV/ PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN :
    Qua việc thực hiện đề tài, tôi sử dụng các phương pháp sau :
    - Phương pháp điều tra : Thông qua nhà trường, gia đình và địa phương nơi học sinh ở
    - Phương pháp trò chuyện : Tạo ra các buổi sinh hoạt để biết được việc tự sắp xếp thời gian học ở nhà như thế nào, để từ đó nắm được tình hình tự học của các em ở nhà để đối chiếu với kết quả học tập trên lớp.
    - Phương phápthống kê : Thành lập các phiếu điều tra để từ đó rút ra được số liệu của việc tự học của học sinh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...