Luận Văn Tình hình thực tế về tổ chức công tác kế toán tại Tổng công ty Muối

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tình hình thực tế về tổ chức công tác kế toán tại Tổng Cty MuốiLỜI MỞ ĐẦU

    Nền kinh tế mở cửa và hội nhập đã và đang tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Muối nói riêng. Cơ hội thì nhiều nhưng thách thức cũng không phải là ít. Sự cạnh tranh chắc chắn sẽ diễn ra rất mạnh mẽ, không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong khu vực và trên thế giới.Để có thể tồn tại và đứng vững được trong nền kinh tế hội nhập thì vấn đề đặt ra dối với Tổng công ty Muối Việt Nam là nâng cao chất lượng sản phẩm, nắm bắt các thông tin về thị trường, đổi mới công nghệ, đổi mới cơ chế quản lý tài chính trong đó có hạch toán kế toán . Hạch toán kế toán là một bộ phận cấu thành của công cụ quản lý kinh tế, tài chính có vai trò tích cực trong quản lí điều hành và kiểm soát các hoạt động kinh tế. Đây là một công cụ không thể thiếu được trong quản lý kinh tế. Nó cung cấp những thông tin kinh tế, tài chính quan trọng để đưa ra quyết định kinh doanh. Để có bước đi đúng, có những quyết định sáng suốt đúng đắn thì cần phải có những thông tin phản ánh chính xác đầy đủ tình hình kinh tế tài chính của Tổng công ty. Muốn có những thông tin như vậy thì Tổng công ty không ngừng hoàn thiện tổ chức công tác hạch toán kế toán .
    Quá trình tìm hiểu thực tế tại Tổng công ty Muối Việt Nam đã thực sự giúp em có kiến thức sâu sắc hơn về môn học. Để phản ánh tình hình thực tế tại Tổng công ty báo cáo của em gồm các phần sau:
    Phần I: Đặc diểm chung của Tổng công ty
    Phần II:Tình hình thực tế về tổ chức công tác kế toán .
    Phần III: Một số ý kiến nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán ở Tổng công ty Muối




    PHẦN I: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TỔNG CÔNG TY MUỐI

    I.Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty
    Từ một bộ phận nhỏ thuộc Bộ Nông Nghiệp và Công Nghiệp Thực Phẩm, Tổng công ty Muối đã được thành lập do sự sáp nhập giữa Công ty Muối TW-Bộ Nội Thương với Cục Công Nghiệp Bộ Công Nghiệp Thực Phẩm theo quyết định số 252/HĐBT tháng 10/1985.
    Thêm một dấu mốc lịch sử được hình thành đó là vào ngày 17/5/1995 Tổng công ty được thành lập lại theo quyết định số 414/TM-TCCB của Bộ trưởng Bộ Thương Mại.Tổng công ty bao gồm các thành viên hạch toán độc lập, doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc có quan hệ mật thiết về lợi ích kinh tế, tài chính , công nghệ, cung ứng, tiêu thụ, nghiên cứu tiếp thị trong nghành kinh doanh nhằm tăng cường tích tụ, tập trung phân công chuyên môn hoá nhằm nâng cao khả năng và hiệu quả kinh doanh của các đơn vị thành viên cũng như của toàn Tổng công ty.
    Chức năng và nhiệm vụ của Tổng công ty :
    -Lập và triển khai các dự án dài hạn toàn quốc về sản xuất và kinh doanh Muối và các sản phẩm khác từ nước biển.
    -Sản xuất và cung ứng Muối Iốt cho miền núi và đồng bằng.
    -Dự trữ quốc gia, khảo sát thiết kế, xây dựng các đồng muối cỡ nhỏ và lớn.
    -Thiết kế chế tạo lắp đặt các nhà máy trộn Iốt
    -Hợp tác liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước về sản xuất và buôn bán Muối;Cố vấn kinh tế kĩ thuật về sản xuất Muối.
    -Đối với Tổng Công ty Muối Việt Nam trong quá trình hoạt động phải thực hiện song song hai nhiệm vụ, nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ xã hội. Nhìn nhận từ phương diện khách quan, xét với doanh nghiệp nhà nước thì hai nhiệm vụ này liên quan chặt chẽ gắn bó và bổ xung, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Nhưng giữa chúng có danh giới và phân dịnh rõ ràng. Tổng Công ty Muối muốn tồn tại phát triển, cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác, mục tiêu kinh doanh phải là lợi nhuận không ngừng nâng cao doanh thu giảm chi phí , nâng cao khả năng cạnh tranh trong cơ chế thị trường khắc nghiệt. Đặc thù của một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh mặt hàng thiết yếu thì cùng với nhiệm vụ đảm baỏ mục tiêu kinh doanh là phải gánh vác nhiệm vụ xã hội. Các hoạt động công ích, nhiệm vụ xã hội mà Tổng Công Ty Muối phải thực hiện đó là phổ cập muối Iốt toàn dân, chống bệnh bướu cổ, góp phần bình ổn giá cả, điều hoà cung cầu muối trong cả nước. Đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, nâng cao đời sống thu nhập của người sản xuất muối. Tổng Công ty còn đưa ra những khung giá thích hợp với tầng lớp dân cư nghèo miền núi. Đảm bảo an ninh ngành muối, bảo vệ lợi ích người sản xuất muối là nhiệm vụ rất quan trọng mà Nhà nước giao phó choTổng Công ty muối. Như vậy việc phân định hai nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ xã hội giúp cho Tổng Công ty có những kế hoạch kinh doanh phù hợp đồng thời xây dựng giải pháp hữu hiệu nhằm đạt được các chỉ tiêu kinh tế cao nhất.
    Đặc điểm của thị trường :Thị trường tiêu thụ sản phẩm Muối của Tổng công ty cũng không phải rộng lớn lắm , thị trường tiêu thụ Muối chủ yếu là các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang,Bắc Giang, Bắc Kạn Bên cạnh đó thì Tổng công ty cũng bán Muối cho các tỉnh, thành phố ở đồng bằng.Nói đến thị trường nước ngoài thì có thể nói đây là một điểm yếu của Tổng công ty .Sản phẩm Muối xuất khẩu ra thị trường thị trường thế giới rất nhỏ giọt. Trong những năm gần đây Tổng công ty cũng đã ký kết hợp đồng cung cấp Muối cho các nước Nhật, Malaysia tuy nhiên lượng Muối cung cấp cho các thị trường này vẫn chưa lớn, sản phẩm Muối mà Tổng công ty cung cấp cho các thị trường đó là Muối tiêu dùng không có Muối Công Nghiệp, Tổng công ty không chỉ không xuất khẩu được mà còn phải nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn Muối mỗi năm . Một đất nước có chiều dài hơn 3000KM đường biển thì đầu tư phát triển các đồng Muối có chất lượng cao là một vấn đề rất quan trọng ,có ý nghĩa to lớn.
     
Đang tải...