Tiểu Luận Tình hình rèn luyện kỹ năng đọc hiểu của các em học sinh lớp 9 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 5/6/21.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU


    I. NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI:

    Đề tài nghiên cứu “Tình hình rèn luyện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh của học sinh lớp 9 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và các biện pháp cải thiện”.

    II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Trước hết, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước ta hiện nay và trong thời đại bùng nổ thông tin trong bối cảnh toàn cầu, việc học ngoại ngữ- tiếng Anh đã trở thành một yêu cầu tất yếu của xã hội. Nắm được ngọai ngữ, chúng ta có thể nâng cao tầm hiểu biết về nền văn minh thế giới, mở rộng mối quan hệ giao lưu và phát triển tiềm năng của chính mình.Trong bốn kỹ năng cơ bản của tiếng Anh: Nghe(Listening), Nói(Speaking), Đọc (Reading), Viết(Writing), đọc là một trong những kỹ năng quan trọng và rất cần thiết. Đọc hiểu giúp các em mở mang cả về trí tuệ lẫn tri thức. Cụ thể, về trí tuệ: Làm nảy nở các ý tưởng và cách lập luận. Về tri thức: Đọc hiểu giúp các em có tầm nhìn về thế giới bên ngoài, về đất nước, con người, xã hội. Bên cạnh đó, các tài liệu liên quan tới đọc hiểu còn có vai trò cung cấp đề tài cho người đọc thảo luận tạo động lực cho các em giao tiếp nhằm nâng cao đồng thời kỹ năng “ Speaking” cho học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 9 bậc THCS, việc đọc hiểu tiếng Anh theo từng chủ điểm, đề tài qua mỗi đơn vị bài học giúp các em nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết để trao dồi thêm ngôn ngữ. Thông qua các đoạn văn ngắn, các em có thể lĩnh hội nhiều kiến thức về văn hóa đất nước, về hoạt động sống thường ngày. Hoặc từ các bài khóa cơ bản, các em có thể tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc, những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. Hiện nay, thông qua các kết quả khảo sát cho thấy tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam,tình hình đọc hiểu tiếng Anh của các em còn rất nhiều hạn chế. Chính vì vậy, chúng ta cần phải đưa ra những thủ thuật, phương pháp dạy đọc hiểu thiết thực để đem lại kết quả cho các em học sinh, đặc biệt là lớp 9 như mong muốn.

    Thứ hai, tiếng Anh là chuyên ngành mà tôi đã từng được học tập, rèn luyện qua một thời gian tương đối dài tại Trường Đại Học Nha Trang - Khánh Hòa. Được công tác, giảng dạy tại một trường gần nhà là nguyện vọng lâu dài từ trước của tôi. Điều đó trở thành mục tiêu giúp tôi luôn quan tâm, cố gắng nghiên cứu tình hình học tập của các em để sau này có một phương pháp dạy riêng biệt mà hiệu quả.Từ những lý do trên, tôi xin được đưa ra đề tài “Tình hình rèn luyện kỹ năng đọc hiểu của các em học sinh lớp 9 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và các biện pháp cải thiện” .

    III. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI:

    Học ngoại ngữ không phải đơn giản là học trong một thời gian ngắn mà đó là cả một quá trình lâu dài, thậm chí là cả đời. Bốn kỹ năng cơ bản trong tiếng Anh các em cần phải thành thạo, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu. Nó là cơ sở giúp các em nâng cao vốn từ vựng cũng như sự hiểu biết của mình. Nếu không phát huy được kỹ năng đọc hiểu thì các em rất khó tiếp thu và ghi nhớ thông tin một cách bền vững, lâu dài. Bởi vậy, ngay từ khi là một học sinh cuối cấp bậc THCS, các em cần phải nắm bắt được phương pháp đọc hiểu như thế nào cho thật sự hiệu quả để sau này các em sẽ không cảm thấy khó khăn khi tiếp cận với những bài đọc dài hơn, hàm lượng từ mới nhiều hơn. Đề tài được nghiên cứu vào thời điểm này thực sự rất cần thiết nhằm mục đích rút ra những bài học kinh nghiệm, những mặt thành công và hạn chế trong việc rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cho các em học sinh lớp 9. Từ đó, đề tài nhằm xây dựng, đóng góp những ý kiến kịp thời vào tiếng nói chung của công tác dạy tiếng Anh tại trường.

    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

    · Đọc và nghiên cứu tài liệu để từ đó đưa vào áp dụng trong thực tế rèn luyện và việc giảng dạy tại địa phương.

    · Khảo sát thực tế:

    ü Quan sát quá trình học sinh thực hành đọc hiểu dưới sự cho phép của nhà trường.

    ü Khảo sát bằng bảng hỏi( 10 câu hỏi tiếng anh cho 2 cô giáo dạy chương trình lớp 9 và 20 câu hỏi cho 160 em học sinh khối 9).

    ü Phỏng vấn các cá nhân liên quan: phó hiệu trưởng Võ Đăng Phu, thầy giáo tiếng anh Nguyễn Quốc Thuần.

    · Đối chiếu kết quả của học sinh qua các bài kiểm tra với những quan điểm lý luận đã đặt ra.

    V.BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI:

    Đề tài được chia thành 3 phần:

    A.Phần mở đầu

    B.Phần nội dung

    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tế đơn vị nghiên cứu

    Chương II: Tình hình thực hiện nội dung lý luận tại địa phương

    Chương III: Nguyên nhân của những thành công và hạn chế, bài học kinh nghiệm và những ý kiến đề xuất

    C.Phần kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...