Luận Văn Tình hình phát triển mô hình chợ điện tử tại việt nam

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word


    MỤC LỤC:

    PHẦN MỞ ĐẦU . 4
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHỢ ĐIỆN TỬ . 4
    1.1/ Chợ điện tử là gì ? . 4
    1.2/ Các đặc trưng của chợ điện tử . 5
    1.2.1/ Tính cá nhân hóa . 5
    1.2.2/ Đáp ứng tức thời . 5
    1.2.3/ Giá cả linh hoạt 5
    1.2.4/ Đáp ứng mọi nơi, mọi lúc . 6
    1.2.5/ Các “điệp viên thông minh” . 6
    1.3/ Những lợi ích chợ điện tử mang lại 6
    1.3.1/ Lợi ích đối với doanh nghiệp . 6
    1.3.2/ Lợi ích đối với người tiêu dùng . 7
    1.3.3/ Lợi ích đối với xã hội 8
    1.4/ Hạn chế của mô hình chợ điện tử . 8
    1.4.1/ Hạn chế mang tính kĩ thuật 8
    1.4.2/ Hạn chế mang tính thương mại 8
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHỢ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM 9
    2.1/ Tình hình phát triển chợ điện tử ở Việt Nam 9
    2.2/ Một số website hoạt động theo mô hình chợ điện tử ở Việt Nam 11
    2.2.1/ Website chodientu.vn . 11
    2.2.2/ Website megabuy.vn . 12
    2.3/ Đánh giá chung rút ra từ thực tiễn phát triển chợ điện tử ở Việt Nam 13
    2.3.1/ Cơ hội 13
    2.3.2/ Thách thức 14
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẮM THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CHỢ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM 15
    3.1/ Nâng cao nhận thức về mô hình chợ điện tử 15
    3.1.1/ Khối chủ thể chính phủ 15
    3.1.2/ Khối chủ thể doanh nghiệp 15
    3.1.3/ Khối chủ thể người tiêu dùng 16
    3.2/ Xây dựng cơ sở hạ tầng 16
    3.2.1/ Xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lí . 16
    3.2.2/ Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ 17
    3.3/ Đề xuất phương hướng phát triển cho mô hình chợ điện tử ở Việt Nam 18
    KẾT LUẬN . 20


    PHẦN MỞ ĐẦU

    Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với sự phổ biến của Internet, các hình thức kinh doanh qua mạng internet – thương mại điện tử - đang nở rộ và đầy tiềm năng phát triển. Chợ điện tử là một trong những mô hình kinh doanh của thương mại điện tử và đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh còn mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy thông qua đề án môn học này, em mong rằng sẽ làm rõ một số vấn đề liên quan đến mô hình kinh doanh mới mẻ này và đưa ra một số đề xuất với mong muốn đưa mô hình chợ điện tử phát triển hơn tại Việt Nam.
    Trong suốt quá trình viết đề án, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Trần Danh Nhân. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giúp em hoàn thành bản đề án môn học này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề cũng khá mới, nên tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn.



    CHƯƠNG 1:
    TỔNG QUAN VỀ CHỢ ĐIỆN TỬ

    1.1/ Chợ điện tử là gì ?
    Công nghệ thông tin với những ứng dụng đang làm thay đổi nhiều khái niệm trong cuộc sống hiện đại. Giờ đây thay vì phải tìm đến các chợ truyền thống mỗi khi có nhu cầu mua sắm, một hình thức chợ mới xuất hiện - chợ điện tử. Portal (cổng thông tin điện tử) được hiểu như là một trang web xuất phát mà từ đó người sử dụng có thể dễ dàng truy xuất các trang web và các dịch vụ thông tin khác trên mạng máy tính. Chợ điện tử là một portal về xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tham gia chợ điện tử như thể tham gia một kỳ triển lãm. Ở đó, các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn thông tin về thị trường, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, các đối tác
    Thực chất, chợ điện tử là một website thương mại. Ở trên đó, đúng như khẩu hiệu “Cần gì có nấy” trên tấm pano quảng cáo, người ta có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng gì mình cần. Điện thoại, máy tính, ôtô xe máy, các loại bất động sản nhà đất, rồi cả những bộ sách hay Lượng hàng hoá được rao bán, đấu giá trên các chợ điện tử này thậm chí còn phong phú hơn ở bất cứ siêu thị lớn nào. Tuy nhiên, để chợ điện tử thực sự trở thành một "cái chợ", những công ty sáng lập đã phải thiết kế những gian hàng ảo cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê để trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ.Doanh nghiệp thuê cửa hàng ảo được đặt một biểu tượng hoặc đường link trên chợ điện tử nối với website riêng của mình.Số lượng người truy cập chợ điện tử chính là yếu tố khiến các doanh nghiệp bỏ tiền thật để thuê gian hàng ảo. Với cách trình bày linh hoạt, sinh động, người truy cập có thể ghé thăm các gian hàng, xem xét, lựa chọn các mặt hàng mình quan tâm ở chợ điện tử. Mỗi mặt hàng như thế thường kèm cả những hình ảnh sống động, thông tin chi tiết và giá cả cụ thể. Bày bán, đặt mua hàng, tất cả đều diễn ra suôn sẻ trên chợ điện tử.

    1.2/ Các đặc trưng của chợ điện tử:

    1.2.1/ Tính cá nhân hoá:
    Trong tương lai, tất cả các trang web chợ điện tử thành công sẽ phân biệt được khách hàng, không phải phân biệt bằng tên mà bằng những thói quen mua hàng của khách. Những trang web chợ điện tử thu hút khách hàng sẽ là những trang có thể cung cấp cho khách hàng tính tương tác và tính cá nhân hoá cao. Chúng sẽ sử dụng dữ liệu về thói quen kích chuột của khách hàng để tạo ra những danh mục động trên “đường kích chuột” của họ. Về cơ bản, mỗi khách hàng sẽ xem và tìm ra sự khác nhau giữa các site.


    1.2.2/ Đáp ứng tức thời:
    Các khách hàng có thể sẽ nhận được sản phẩm mà họ đặt mua ngay trong ngày. Một nhược điểm chính của hình thức chợ điện tử là khách hàng trên mạng phải mất một số ngày mới nhận được hàng đặt mua. Các khách hàng đã quen mua hàng ở thế giới vật lý, nghĩa là họ đi mua hàng và có thể mang luôn hàng về cùng họ. Họ xem xét, họ mua và họ mang chúng về nhà. Hầu hết những hàng hoá bán qua chợ điện tử (không kể những sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm) đều không thể cung cấp trực tiếp.
    Trong tương lai, các công ty cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề này thông qua các chi nhánh ở các địa phương. Sau khi khách hàng chọn sản phẩm, các site chợ điện tử sẽ gửi yêu cầu của người mua tới những cửa hàng gần nhất với nhà hoặc cơ quan của họ. Các site chợ điện tử khác sẽ giao hàng từ một chi nhánh địa phương ngay trong ngày hôm đó. Giải pháp này giải quyết được 2 vấn đề đặt ra đối với khách hàng, đó là: Giá vận chuyển cao và thời gian vận chuyển lâu.

    1.2.3/ Giá cả linh hoạt:
    Hiện nay, giá hàng hoá trên các site chợ điện tử sẽ rất năng động. Mỗi một khách hàng sẽ trả một giá khác nhau căn cứ trên nhiều nhân tố: Khách hàng đã mua bao nhiêu sản phẩm của công ty trước đây? Khách hàng đã xem bao nhiêu quảng cáo đặt trên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...