Luận Văn Tình hình khai thác bảo hiểm xe cơ giới tại công ty bảo hiểm PJICO

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Xu hướng phát triển kinh tế hiện nay trên thế giới là tập trung vào các ngành dịch vụ.Trong đó, bảo hiểm là ngành dịch vụ phát triển khá toàn diện và có những bước đáng kể cả về quy mô, tốc độ và phạm vi hoạt động.Bảo hiểm không những thực hiện việc huy động vốn cho nền kinh tế mà còn góp phần đảm bảo ổn định tài chính cho các cá nhân, gia đình,cho mọi tổ chức và doanh nghiệp để ổn định đời sống và khôi phục sản xuất,kinh doanh.Kinh tế càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu bảo hiểm càng lớn và các loại hình bảo hiểm ngày càng được hoàn thiện.Bảo hiểm xe cơ giới ra đời và phát triển là điều tất yếu.Vì việc vận chuyển bằng xe cơ giới rất thuận tiện: tính cơ động cao, khả năng vận chuyển lớn, giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện địa lý nên được hầu hết mọi người sử dụng. Nhưng bên cạnh đó thì vận chuyển bằng xe cơ giới lại rất dễ gặp rủi ro,tai nạn bất ngờ không lường trước được.Những rủi ro này khi xảy ra ảnh hưởng lớn đến tính mạng và tài sản của người tham gia lưu hành trên đường và của cả những người dân.Chính vì thế khi triển khai loại hình bảo hiểm xe cơ giới nó đã chứng minh vai trò tích cực của mình là tài trợ, chia sẻ rủi ro với chủ xe, lái xe mỗi khi lưu hành trên đường gặp rủi ro.

    Giống như hoạt động bảo hiểm nói chung, bảo hiểm xe cơ giới cũng là một ngành dịch vụ, sản phẩm của loại hình bảo hiểm này là lời cam kết đảm bảo của công ty bảo hiểm về việc khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm và người thứ 3.Là sản phẩm của loại hình dịch vụ nên nếu muốn thu hút và có được khách hàng, tạo lập một vị thế riêng cho mình trên thị trường thì buộc các công ty bảo hiểm phải quan tâm đến khâu khai thác là khâu đầu tiên trong kinh doanh bảo hiểm Nhận biết được điều đó trong thời gian thực tập tại Văn phòng bảo hiểm khu vực I thuộc Hội Sở Công ty bảo hiểm PJICO , em đã chọn đề tài : “Tình hình khai thác bảo hiểm xe cơ giới tại công ty bảo hiểm PJICO” cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình,nhằm mục đích tìm hiểu vào một số vấn đề lý luận về bảo hiểm xe cơ giới,công tác khai thác nghiệp vụ bảo hiểm này tại PJICO, và đưa ra một số kiến nghị của bản thân dựa trên kiến thức đã học để nhằm đẩy mạnh hoạt động khai thác nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.

    Ngoài phần mở đầu và kết luận thì chuyên đề được chia thành 3 chương:
    Chương I: Tổng quan nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới
    Chương II: Tình hình khai thác bảo hiểm xe cơ giới ở công ty bảo hiểm PJICO
    Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động khai thác bảo hiểm xe cơ giới ở PJICO




    MỤC LỤC
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục bảng, sơ đồ
    Lời mở đầu 1
    Chương 1- Tổng quan nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới 3

    I. Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm xe cơ 3
    1.Đặc điểm giao thông đường bộ Việt Nam và sự cần thiết của
    bảo hiểm xe cơ giới 3
    2. Tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới 5
    2.1 Giúp ổn định tài chính của chủ xe khi rủi ro bảo hiểm xảy ra 5
    2.2 Góp phần đề phòng hạn chế tổn thất cho tai nạn giao thông 5
    2.3 Góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước thông qua các hình thức
    nộp thuế của doanh nghiệp bảo hiểm 5
    2.4 Góp phần tăng nguồn vốn đầu tư và phát triển kinh tế đất nước 6
    2.5 Giảm bớt tình trạng thất nghiệp cho xã hội 6
    3. Các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới 6
    II. Nội dung cơ bản một số nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới 7
    1.Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ
    1.1 Đối tượng và phạm vi bảo hiểm 7
    1.2 Phí bảo hiểm 9
    1.3 Hợp đồng bảo hiểm 12
    2.Bảo hiểm vật chất xe cơ giới 12
    2.1 Đối tượng và phạm vi bảo hiểm 12
    2.1.1 Đối tượng 12
    2.1.2 Phạm vi bảo hiểm 13
    2.2 Gía trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, Phí bảo hiểm 14
    2.2.1 Gía trị bảo hiểm 14
    2.2.2 Số tiền bảo hiểm 15
    2.2.3 Phí bảo hiểm 15
    2.3 Hợp đồng bảo hiểm 17
    III. Quy trình khai thác bảo hiểm xe cơ giới 17
    1.Tìm kiếm khách hàng 18
    2.Bán bảo hiểm 18
    3.Thống kê báo cáo 19
    Chương 2:Tình hình khai thác bảo hiểm xe cơ giới ở công ty
    bảo hiểm PJICO 19

    I. Giới thiệu chung về công ty 19
    1. Lịch sử hình thành và phát triển 19
    2. Cơ cấu tổ chức 23
    3. Sơ lược hoạt động kinh doanh từ khi thành lập 26
    3.1. Ngành nghề kinh doanh chính 26
    3.1.1 Kinh doanh bảo hiểm gốc 26
    3.1.2.Kinh doanh tái bảo hiểm 27
    3.2.Hoạt động đầu tư 29
    3.3. Phương châm kinh doanh 32
    II.Tình hình khai thác bảo hiểm xe cơ giới ở công ty bảo hiểm PJICO 33
    1.Quy trình khai thác bảo hiểm 33
    1.1 Tiếp thị, tìm kiếm, xử lý thông tin từ khách hàng 33
    1.2 Phân tích tìm hiểu và đánh giá rủi ro 34
    1.3 Xem xét đề nghị bảo hiểm 34
    1.4 Đàm phán chào phí 35
    1.5 Cấp giấy chứng nhận bảo hiểm( Hợp đồng bảo hiểm) 35
    1.6 Theo dõi thu phí và giải quyết mới 36
    1.7 Quản lý đơn bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm 36
    1.8 Chăm sóc khách hàng 36
    2.Tình hình khai thác bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với người thứ ba 36
    3.Tình hình khai thác bảo hiểm vật chất xe cơ giới 40
    4. Đánh giá kết quả và hiệu quả khai thác bảo hiểm xe cơ giới ở công ty
    bảo hiểm PJICO 43
    Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bảo hiểm xe
    cơ giới ở công ty bảo hiểm PJICO 45

    I. Những thuận lợi và khó khăn đối với khai thác bảo hiểm xe cơ giới
    ở PJICO 45
    1.Thuận lợi 45
    1.1.Thuận lợi chung cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty 45
    1.2 Thuận lợi riêng với hoạt động khai thác bảo hiểm xe cơ giới
    công ty PJICO 45
    2. Khó khăn 48
    2.1 Những khó khăn chung 48
    2.2 Những khó khăn riêng 50
    II. Phương hướng, mục tiêu của PJICO trong tương lai 53
    III.Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động khai thác bảo hiểm xe
    cơ giới ở PJICO 54
    1.Xây dựng chiến lược khai thác phù hợp 54
    2.Xác định mức giá hợp lý, chú ý giảm phí cho các khách hàng
    truyền thống 56
    3. Đào tạo chuyên môn đặc biệt khả năng tiếp cận, thuyết phục khách hàng cho đội ngũ khai thác 56
    4.Tăng khả năng khai thác đồng thời 56
    5.Hoàn thiện và phát triển mạng lưới đại lý và cộng tác viên 57
    6.Một số biện pháp khác 57
    IV. Kiến nghị 57
    1.Nhà nước 58
    2.Với hiệp hội bảo hiểm Việt Nam 60
    3.Với các cơ quan ban ngành khác có liên quan 61
    Kết luận 62
    Tài liệu tham khảo 63
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...