Luận Văn Tình hình hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word


    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I - LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH
    2
    I-/ ĐẶC ĐIỂM CỦA DU LỊCH LỮ HÀNH VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH 2
    1-/ Đặc điểm của du lịch lữ hành 2
    2-/ Vai trò của các công ty kinh doanh du lịch lữ hành . 2
    II-/ HỆ THỐNG SẢN PHẨM VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH. 5
    1-/ Hệ thống sản phẩm của các công ty du lịch lữ hành 5
    2-/ Hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của các công ty du lịch lữ hành. 10
    CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ
    HÀNH CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM - HÀ NỘI
    . 14
    I-/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM - HÀ NỘI 14
    1-/ Sự hình thành và phát triển của công ty . 14
    2-/ Cơ cấu tổ chức của Công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội 15
    3-/ Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội 18
    II-/ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM - HÀ NỘI . 18
    1-/ Tình hình hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty 18
    2-/ Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của Công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội 20
    3-/ Sản phẩm lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội 23
    4-/ Công tác nghiên cứu thị trường và hoạt động Marketing 26
    5-/ Đánh giá về hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội. 29
    CHƯƠNG III - MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT
    TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ
    HÀNH CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM - HÀ NỘI
    31
    I-/ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG DU LỊCH QUỐC TẾ Ở VIỆT NAM. 31
    II-/ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM - HÀ NỘI . 33
    1-/ Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của Công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội . 33
    2-/ Một số khuyến nghị với Nhà nước và ngành du lịch 36
    KẾT LUẬN 38
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 39

    LỜI NÓI ĐẦU
    Du lịch ngày nay đã và đang trở thành nhu cầu cần thiết đối với nhiều tầng lớp xã hội của mỗi quốc gia, là hiện tượng quan trọng nhất của cuộc sống hiện đại”. Theo trào lưu phát triển của du lịch quốc tế, nhiều nước đã đặt sự nghiệp phát triển du lịch lên một trong những vị trí quan trọng hàng đầu và đã gặt hái được những thành công ở lĩnh vực này trong những năm gần đây.
    Với Việt Nam, thực tế đã cho thấy du lịch “ngành công nghiệp không khói” đang ngày càng khẳng định vững chắc vị trí quan trọng của mình trong nền kinh tế quốc dân. Có được vai trò này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của hàng trăm, hàng ngàn các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch khắp cả nước. Một trong những loại hình doanh nghiệp không thể thiếu và góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch đó là công ty du lịch lữ hành.
    Nằm trong hệ thống các công ty lữ hành, bày năm qua công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội đã không ngừng vươn lên phát triển tự khẳng định mình trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Với những chương trình du lịch văn hoá - độc đáo và hấp dẫn, phong phú cả về chất lượng lẫn loại hình du lịch, công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với khách du lịch, số lượng khách đến với công ty ngày càng cao.
    Sau khi đã đi sâu nghiên cứu thực tế bằng phương pháp quan sát cùng với số liệu đã thu thập được về tình hình hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội.
    Chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I - Lý luận tổng quan về hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành.
    Chương II - Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội
    Chương III - Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội.

    CHƯƠNG I
    LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    DU LỊCH LỮ HÀNH

    I-/ ĐẶC ĐIỂM CỦA DU LỊCH LỮ HÀNH VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH.
    1-/ Đặc điểm của du lịch lữ hành.
    Hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành là hoạt động đặc trưng nổi bật và rõ nét nhất trong hoạt động kinh doanh du lịch nói chung. Một quốc gia, một vùng nào đó muốn phát triển du lịch thì việc nâng cao chất và lượng của các hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành là một điều rất quan trọng.
    Trong giai đoạn hiện nay, nhiều công ty lữ hành có phạm vi hoạt động rộng lớn mang tính khu vực và toàn cầu trong hầu hết các lĩnh vực của hoạt động du lịch. Các công ty lữ hành đồng thời sở hữu các tập đoàn khách sạn, các hãng hàng không tầu biển, ngân hàng, phục vụ chủ yếu khách du lịch của công ty lữ hành. Kiểu tổ chức các công ty lữ hành nói trên rất phổ biến ở Châu Âu, Châu Á và đã trở thành những tập đoàn kinh doanh du lịch có khả năng chi phối mạnh mẽ thị trường du lịch quốc tế. Ở giai đoạn này thì các công ty lữ hành không chỉ là người bán (phân phối), người mua sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch mà trở thành người sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm du lịch.
    Kinh doanh du lịch lữ hành là hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực tổ chức xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch trọn gói cho khách du lịch. Ngoài ra còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục vụ cho nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
    2-/ Vai trò của các công ty kinh doanh du lịch lữ hành.
    Để hiểu rõ vai trò của công ty du lịch lữ hành, trước hết cần hiểu rõ mối quan hệ giữa cung và cầu trong du lịch.
    Quan hệ giữa cung - cầu trong du lịch là mối quan hệ tương đối phức tạp, chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố bên trong cũng như bên ngoài. Mối quan hệ này có khá nhiều điểm bất lợi cho cả những người kinh doanh du lịch (cung) cũng như khách du lịch (cầu).
    a, Những mâu thuẫn xung quanh quan hệ cung - cầu.
    * Tính cố định của cung và sự phân tán của cầu du lịch đã góp phần hình thành các công ty du lịch lữ hành. Tính cố định của cung thể hiện một cách hiển nhiên ở tài nguyên du lịch, nó không thể di chuyển được mà khách du lịch phải tự tìm kiếm đến với nó. Cũng như các dịch vụ lưu trú chỉ có thể mọc lên ở xung quanh các tài nguyên du lịch và nằm chờ khách du lịch tới. Tính cố định của cung dẫn tới một điều là khách du lịch dù không muốn họ cũng phải bỏ ra một khoản chi phí dành cho vận chuyển đến các điểm du lịch trước khi họ được tiêu dùng trong thưởng thức chúng, nó thể hiện một cách đơn giản và dễ hiểu qua một cụm từ chỉ hoạt động của khách, đó là “đi du lịch”.
    Mặt khác, cầu về du lịch lại phân tán ở khắp nơi vì chúng nằm trong mỗi con người. Khi một cá nhân muốn đi du lịch họ phải biết các dịch vụ hàng hoá, điểm du lịch mà họ sẽ lựa chọn có chất lượng như thế nào ? họ phải qua các phương tiện vận chuyển để đến với điểm du lịch. Ngoài các nhu cầu thiết yếu được phục vụ như ăn, ở còn có rất nhiều các nhu cầu bổ sng khác nảy sinh trong quá trình du lịch nhưng họ khó có thể biết vì sự phân tán và cách biệt của cầu so với cung.
    Nhờ có đặc điểm trên mà công ty lữ hành ra đời để thoả mãn nhu cầu của cả cung và cầu về du lịch.
    Các công ty lữ hành sẽ khắc phục những mâu thuẫn trên bằng cách ghép nối cung cầu du lịch không chỉ thông qua vận chuyển khách tới tài nguyên du lịch (họ cần tới) mà cần bán các sản phẩm có thể có của chương trình du lịch cho khách hàng. Tất nhiên, các sản phẩm này có thể là của họ và cũng có thể của các nhà cung cấp khác. Một loại sản phẩm của công ty lữ hành đó là các chương trình du lịch trọn gói. Các chương trình này là một trung gian ghép nối nhiều nhu cầu riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn thiện nhất. Sự thuận tiện và hiệu quả này của chương trình đã khiến cho dù cung du lịch có đứng yên một chỗ và cầu du lịch có phân tán khắp nơi thì chúng vẫn tìm đến nhau trong
    ​TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. PGS Nguyễn Văn Đính và Nguyễn Văn Mạnh. Tâm lý và nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch - NXB Thống Kê 1995.
    2. Tổng cục du lịch Việt Nam: Hệ thống các văn bản hiện hành về quản lý du lịch - NXB Chính trị quốc gia 1997.
    3. Tổng Cục du lịch - Thực trạng và chủ trương biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tại Việt Nam - NXB thống kê 1996.
    4. Báo cáo của Tổng cụ du lịch năm 1998-1999.
    5. Tuần báo du lịch năm 1998.
    6. Tạp chí du lịch số 7,8,9,10,11,12 năm 1998 và số 1,2,3,4 năm 1999.
    7. Nghệ thuật hướng dẫn du lịch - NXB Văn Hoá 1993.
    8. Quản trị kinh doanh du lịch lữ hành - Thạc sĩ Phạm Hồng Chương - NXB Thống kê 1998.
    9. Một số tài liệu khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...