Tiểu Luận Tin học văn phòng với sinh viên khoa kinh tế - luật

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN A:

    PHẦN MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


    II. MỤC ĐÍCH


    III. NHIỆM VỤ


    V. CÁCH THỰC HIỆN


    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:


    Như mọi người đã biết, trong thời đại khoa học công nghệ thông tin tiến nhanh như vũ bão, những thành tựu của công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội , tin học không những là một môn khoa học mà nó còn là một trong những kĩ năng mềm rất quan trọng mà tất cả chúng ta cần phải có được. Đặc biệt, đối với sinh viên ngành Kinh tế thì nó được xem như là một điều kiện cần để chúng ta có thể xin được việc làm và làm việc một cách có hiệu quả. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn cần có, được trang bị trong trường Đại học, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu rất cao khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như: Word, Excel, Access, Và, trong những năm gần đây, thì những yêu cầu đó ngày càng cao hơn trước rất nhiều lần.


    Trước tình hình đó, với mục đích trang bị kiến thức cho sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo, trong nhiều năm qua, Khoa Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa tin học vào chương trình giảng dạy của mình. Thế nhưng, việc thực hiện nay có khả thi không? Nó có đáp ứng được nhu cầu của sinh viên hay không? Cảm nhận của sinh viên Khoa về việc dạy và học tin học tại Khoa như thế nào? . Chính vì những lí do đó, mà nhóm chúng tôi đã quyết định chọn nghiên cứu đề tài: “Tin học văn phòng với sinh viên Khoa Kinh tế - Luật”


    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:


    1. Cung cấp thông tin cho những người quan tâm đến đề tài.


    2. Giúp các sinh viên thấy được tầm quan trọng của tin học, và để có định hướng tốt hơn trong việc trang bị kĩ năng tin học phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng.


    3. Giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quát hơn về trình độ tin học văn phòng của sinh viên Khoa Kinh tế – Luật.

    4. Cung cấp thông tin cho Khoa Kinh tế – Luật để đưa ra kế hoạch đào tạo hợp lý và có hiệu quả cho sinh viên của Khoa.

    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:


    - Khảo sát, tìm hiểu kỹ năng tin học văn phòng của sinh viên Khoa Kinh tế – Luật.

    - Tìm hiểu nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của tin học đối với nghề nghiệp của mình trong tương lai.

    - Nghiên cứu các chương trình giảng dạy tại Khoa, sự đánh giá của sinh viên về các chương trình được học.

    - Tìm hiểu nhu cầu học thêm tin học của sinh viên Khoa Kinh tế – Luật.

    - Đưa ra một số giải pháp phù hợp với tình hình hiện tại.

    - Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ kiến nghị lên Khoa để có kế hoạch giảng dạy phù hợp.


    IV. CÁCH THỰC HIỆN:


    - Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách sử dụng bảng câu hỏi để thực hiện khảo sát sinh viên Khoa Kinh tế - Luật về các thông tin liên quan đến mục đích nghiên cứu của đề tài. Bảng câu hỏi này gồm có 18 câu bao gồm các câu hỏi về trình độ tin học, sự hiểu biết của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật về nhu cầu của nhà tuyển dụng về kỹ năng tin học.


    - Thực hiện phỏng vấn đại diện Bộ môn tin học quản lí – Khoa Kinh tế. Phỏng vấn sâu sinh viên để có thể biết rõ hơn về trình độ, và suy nghĩ của họ về việc dạy và học tin học tại Khoa


    - Thực hiện chọn mẫu ngẫu nhiên, số lượng mẫu là 331 sinh viên được khảo sát tại khuôn viên Khoa Kinh tế - Luật, kí túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các khu nhà trọ tại làng đại học.


    - Dựa trên những dữ liệu thứ cấp có được từ Khoa Kinh tế - Luật, sách báo, mạng internet, phân tích và tổng hợp dữ liệu.


    - Sử dụng phần mềm thống kê SPSS để phân tích các dữ liệu đã được thu thập.


    - Dựa trên cơ sở đó để trình bày báo cáo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...