Tài liệu Tin học Đại cương - Nguyễn Thị Oanh

Thảo luận trong 'Căn Bản' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bộ môn Hệ thống tin - Viện CNTT và Truyền thông
    Đại học Bách khoa Hà Nội
    2010 - 2011



    Bài 2 Hệ thống máy tínhCung cấp kiến thức tổng quan về máy tính, sự phát triển của công nghệ chế tạo và các sản phẩm CNTT. Tổng quan về hệ thống máy tính, xử lý thông tin trên máy tính. Các khái niệm cơ bản về Hệ điều hành. Tổng quan về mạng máy tính và Internet. Cơ bản về lập trình. Các vấn đề cơ bản về công nghệ phần mềm. Các hệ Quản trị Cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

    Bài 3 các ứng dụng hệ thốngCung cấp kiến thức tổng quan về máy tính, sự phát triển của công nghệ chế tạo và các sản phẩm CNTT. Tổng quan về hệ thống máy tính, xử lý thông tin trên máy tính. Các khái niệm cơ bản về Hệ điều hành. Tổng quan về mạng máy tính và Internet. Cơ bản về lập trình. Các vấn đề cơ bản về công nghệ phần mềm. Các hệ Quản trị Cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo


    Bài 4: Giải quyết bài toán - Phần 1 Thuật toánTrong quá trình nghiên cứu giải quyết các vấn đề – bài toán, người ta đã đưa ra những nhận xét như sau: Có nhiều bài toán cho đến nay vẫn chưa tìm ra một cách giải theo kiểu thuật toán và cũng không biết là có tồn tại thuật toán hay không. Có nhiều bài toán đã có thuật toán để giải nhưng không chấp nhận được vì thời gian giải theo thuật toán đó quá lớn hoặc các điều kiện cho thuật toán khó đáp ứng. Có những bài toán được giải theo những cách giải vi phạm thuật toán nhưng vẫn chấp nhận được.

    Bài 4: Giải quyết bài toán - Phần 2 Giải quyết bài toánTrong quá trình nghiên cứu giải quyết các vấn đề – bài toán, người ta đã đưa ra những nhận xét như sau: Có nhiều bài toán cho đến nay vẫn chưa tìm ra một cách giải theo kiểu thuật toán và cũng không biết là có tồn tại thuật toán hay không. Có nhiều bài toán đã có thuật toán để giải nhưng không chấp nhận được vì thời gian giải theo thuật toán đó quá lớn hoặc các điều kiện cho thuật toán khó đáp ứng. Có những bài toán được giải theo những cách giải vi phạm thuật toán nhưng vẫn chấp nhận được.

    Bài 5: Tổng quan về ngôn ngữ C
    C là ngôn ngữ rất có hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, mặc dù nó cũng được dùng cho việc viết các ứng dụng. Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính mặc dù ngôn ngữ này không dược thiết kế dành cho người nhập môn.
    Bài 6: Kiểu dữ liệu và biểu thức trong CC là ngôn ngữ rất có hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, mặc dù nó cũng được dùng cho việc viết các ứng dụng. Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính mặc dù ngôn ngữ này không dược thiết kế dành cho người nhập môn.

    Bài 7: Các cấu trúc lập trình trong CTrang bị cho sinh viên các kiến thức: - Khái niệm lặp. - Cấu trúc chung của lệnh lặp với số lần chưa biết trước while trong ngôn ngữ C. - Sự hoạt động của máy tính khi thực thi lệnh lặp While Sau khi học xong bài này sinh viên có khả năng: - Viết đúng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước while - Mô tả được thuật toán và viết được chương trình C của một số bài toán đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp while
    Bài 8: Mảng và xâu ký tự
    Tập các phần tử thuộc cùng một kiểu dữ liệu, Được sắp xếp liên tục trong bộ nhớ kích thước là cố định Có thể đánh chỉ số và truy cập theo thứ tự ngẫu nhiên C/C++: chỉ số luôn bắt đầu từ 0. Có thể truyền mảng là tham số cho một hàm, Như là tham số biến, Hàm cần phải biết kích thước của mảng thông qua một tham số phụ thông qua giá trị kết thúc mảng.
    Bài 9: Cấu trúc
    Kiểu dữ liệu cấu trúc (struct) – Là kiểu dữ liệu phức hợp, bao gồm nhiều thành phần có thể thuộc các kiểu dữ liệu khác nhau – Các thành phần: gọi là trường dữ liệu (field) Ví dụ – Thông tin về kết quả học tập môn Tin đại cương của sinh viên: TenSV, MaSV, Diem. – Thông tin về cầu thủ: Ten, Tuoi, CLB, SoAo, Vitri, dàng đọc và bảo trì hơn.
    Bài 10: Hàm


    Là một chương trình nằm trong một chương trình lớn hơn nhằm thực hiện một nhiệm vụ cụ thể ã Vai trò – Chia nhỏ chương trình ra thành từng phần để quản lý = Phương pháp lập trình có cấu trúc – Có thể sử dụng lại nhiều lần: printf, scanf – Chương trình dễ dàng đọc và bảo trì hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...