Chuyên Đề Tìm ra bài học cạnh tranh từ cuộc chiến iPod - Walkman

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sau khi Apple tung ra thị trường máy iPod thế hệ mới với âm thanh nổi, trong khi Sony cũng công bố kế hoạch giới thiệu sản phẩm Walkman đời mới kèm theo nhiều tính năng hiện đại khác. Cuộc chiến vẫn chưa đến hồi ngã ngũ và vẫn chưa biết bên nào sẽ giành chiến thắng, nhưng theo giới quan sát đã kịp rút ra nhiều bài học hữu ích về sự cạnh tranh giữa các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực.


    Những năm gần đây, tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới Sony gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường máy nghe nhạc di động, khi phải đối mặt với những thành công vượt bậc của Apple với máy iPod và kho dữ liệu nhạc trực tuyến iTunes cho phép tải về máy iPod nhiều bản nhạc hay. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định rằng, cho dù máy nghe nhạc iPod có được quảng bá rầm rộ và tiện ích có phong phú đến đâu đi nữa thì cũng không thể huỷ diệt được Sony, nếu tập đoàn này tập trung đầu tư hơn nữa để cải thiện máy nghe nhạc Walkman.


    Nhạy bén với mọi hoạt động của đối thủ


    Cách đây không lâu, Sony đã công bố kế hoạch sẽ tung ra thị trường máy Walkman thế hệ mới có chức năng nghe nhạc trực tuyến với kích thước nhỏ gọn, chưa kể máy còn được sử dụng như ổ cứng USB để lưu giữ những bản nhạc. Công bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Apple tung ra thị trường máy điện thoại di động “hai trong một”: vừa là máy điện thoại di động vừa là máy iPod. “Kế hoạch của Sony cho thấy hãng rất nhạy bén với mọi động thái của đối thủ cạnh tranh. Có lẽ vì thế mà rất khó đánh bại được Sony”- Mark Johnson, nhà nghiên cứu tài chính nhận định.


    Tuy nhiên, iPod cũng không tỏ ra lo lắng, vì sản phẩm mới của Sony có giá khá cao. Apple cho biết, máy iPod của hãng có những mức giá khác nhau phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Giá của loại máy iPod có dung lượng lưu giữ âm nhạc lên đến 4 gigabytes là 249 USD, còn mức giá này là 199 USD đối với máy iPod có dung lượng lưu giữ 2 gigabytes, thấp hơn nhiều so với giá của Walkman. Apple đã tận dụng khá thành công yếu tố công nghệ trong cuộc cạnh tranh để giảm giá thành phẩm và trong khi Sony đầu tư dàn trải cho hàng chục sản phẩm khác nhau thì Apple chỉ tập trung đầu tư vào iPod.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...