Luận Văn Tìm hiểu việc áp dụng mô hình Thẻ Điểm Cân Bằng (Balaced Scorecard) vào quá trình thực thi chiến lượ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Tìm hiểu việc áp dụng mô hình Thẻ Điểm Cân Bằng (Balaced Scorecard) vào quá trình thực thi chiến lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC VÀ MÔ HÌNH
    THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ( BALANCED SCOREDCARD_ BSC) . 4
    I/. Cơ sở lý luận về quá trình thực thi chiến lược . 4
    1. Khái niệm . 4
    2. Vai trò của tổ chức thực hiện chiến lược đối với doanh nghiệp . 4
    3. Nội dung của hoạt động triển khai chiến lược . 5
    II/. Cơ sở lý luận về Thẻ điểm cân bằng ( Balanced scorecard ) . 7
    1. Lịch sử hình thành 7
    1.1 Mô hình triển khai chiến lược cũ và những hạn chế . 7
    1.2 Sự hình thành mô hình Thẻ Điểm Cân Bằng . 8
    2. Khái niệm Thẻ điểmcân bằng 9
    2.1 Định nghĩa 9
    2.2 Mô hình BSC 10
    3. Vai trò của Thẻ điểm cân bằng đối với doanh nghiệp 13
    4. Những tiêu chí để lựa chọn đơn vị tổ chức phù hợp để áp dụng Thẻ Điểm
    Cân Bằng 17
    5. Các giai đoạn trong quá trình thi ết lập Thẻ điểm cân bằng cho doanh nghiệp: 19
    B1/ Lựa chọn nhóm Thẻ Điểm Cân Bằng . 19
    B2/ Lựa chọn các Viễn Cảnh của Thẻ Điểm 22
    B3/ Phát triển các Mục Tiêu cho các Viễn Cảnh của Thẻ Điểm. 23
    B4 /Lập bản đồ chiến lược 30
    B5 / Lựa chọn các Thước Đo Hiệu Suất cho các mục tiêu trong các viễn
    cảnh của Thẻ Điểm: 33
    B6/ Quyết định các Chỉ Số Hiệu Suất và tiến hành hoàn thành Thẻ Điểm
    Cân Bằng cấp Công Ty. 40
    B7/. Phân tầng thẻ điểm 44
    B8/. Đưa ra sáng kiến (KPI Profile) . 48
    B9/. Tiến hành tổng hợp, ưu tiên sáng kiến và thực hiện sáng kiến: 51
    B10/. Báo cáo các kết quả của Thẻ Điểm 52
    B11/. Duy trì việc cập nhật Thẻ Điểm 53
    CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ÁP DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN
    BẰNG VÀO QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY CỔ
    PHẦN TẬP ĐOÀN MAI LINH NAM TRUNG BỘ VÀ TÂY NGUYÊN 57
    Phần 1: Giới thiệu khái quát về Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh
    Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên. 57
    1. Các thông tin cơ bản: 57
    2. Lịch sử hình thành và phát triển 61
    3. Chức năng và nhiệm vụ 64
    4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty 64
    5. Thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian qua71
    5.1.Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. 71
    5.1.1. Môi trường vĩ mô: 71
    5.1.2. Môi trường vi mô 74
    5.2. Khái quát về năng lực kinh doanh của doanh ngiệp 77
    5.2.1. Về vốn: . 77
    5.2.2. Lao động 79
    5.2.3 Cơ sở máy móc, trang thiết bị 79
    6. Tình hình thực hiện các hoạt động chủ yếu 80
    7. Đánh giá hiệu quả kinh doanh và tình hình tài chính c ủa doanh nghiệp qua
    các năm . 83
    7.1. Phân tích đánh giá kết quả kinh doanh . 83
    7.2. Phân tích đánh giá hiệu quả kinh doanh . 85
    8. Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển trong thời gian tới. 87
    8.1 Thuận lợi: . 87
    8.2 Khó khăn: . 88
    8.3Kế hoạch phát triển trong thời gian tới : . 89
    Phần 2: Thực trạng việc áp dụng mô hình Thẻ Điểm Cân Bằng vào quá
    trình triển khai chiến lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh
    Nam Trung Bộ&Tây Nguyên 90
    I.Quytrình thiết lập Thẻ điểm cân bằng tại công ty. 91
    1. B1: Lựa chọn nhóm Thẻ Điểm Cân Bằng 91
    2. B2+B3: Lựa chọn các Viễn Cảnh và Mục Tiêu cho các Viễn Cảnh của
    Thẻ Điểm 91
    3. B4:Lập bản đồ chiến lược. 92
    4.B5:Lựa chọn các Thước Đo Hiệu Suất cho các Mục T iêu trong Th ẻ Điểm. 94
    5. B6: Đưa raChỉ Số Hiệu Suất và tiến hành hoàn thành Thẻ Điểm Cân
    Bằng cấp Công Ty 97
    6. B7: Phân tầng Thẻ Điểm. 99
    7. B8: Đưa ra sáng kiến ( KPI profile). 107
    8. B9: Tiến hành tổng hợp, ưu tiên sáng kiến và thực hiện sáng kiến 114
    9. B10: Báo cáo các kết quả của Thẻ Điểm. 118
    10. B11: Duy trì việc cập nhật Thẻ Điểm 123
    Phần 3: Đánh giá thực trạng công tác áp dụng Thẻ Điểm Cân Bằng vào
    quá trình thực thi chiến lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh
    Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 126
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO
    CÔNG TÁC ÁP DỤNGMÔ HÌNH BALANCED SCORECARD VÀO QUÁ
    TRÌNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP
    ĐOÀN MAI LINH NAM TRUNG BỘ VÀ TÂY NGUYÊN. 128
    KẾT LUẬN . 133
    1
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang phải đối diện luôn biến
    động không ngừng. Sự thay đổi của môi trường ngày càng nhanh hơn, tạo ra
    các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp. Vì vậy để tận dụng các cơ hội,
    vượt qua những thách thức bằng chính nỗ lực và khả năng của mình thì điều
    thenchốt là mỗi một doanh nghiệp cần phải có cho mình một quá trình quản
    trị chiến lược thật đúng đắn, Đây là điều không ai có thể phủ nhận!
    Trong quá trình quản trị chiến lược, sau khâu hoạch định, xây dựng chiến
    lược phát triển cho doanh ngiệp, có được chiến lược phát triển đúng đắn rồi
    thì một bước tiếp theo không kém phần quan trọng đó là bước tổ chức thực
    hiện chiến lược_đây là bước trả lời cho câu hỏi “Làm sao biến những chiến
    lược đã được hoạch định trên giấy tờ lý thuyết trở thành thực tế ?”
    Tổ chức thực hiện chiến lược được coi là giai đoạn hành động của quá
    trình quản trị chiến lược, tổ chức thực hiện đòi hỏi tính kỷ luật cao, sự đoàn
    kết, sự tận tụy và đức hy sinh của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, do vậy
    mà tổ chức thực hiện chiến lược luôn được xem là giai đoạn khó nhất trong
    quá trình quản trị chiến lược .
    Theo Nghiên cứu của tạp chí Fortune cho thấy “ 70% sự thất bại của các
    giám đốc điều hành không phải kết quả của chiến lược yếu kém mà do họ
    không có khả năng quản lý thực thi chiến lược”
    Nhận thấy tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện chiến lược đối với
    doanh nghiệp nên Em đã quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu việc áp dụng mô
    hình Thẻ Điểm Cân Bằng (Balaced Scorecard) vào quá trình thực thi chiến
    lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây
    Nguyên” làm đề tài thực tập của mình .
    Với hy vọng ngoài việc củng cố, bổ sung những kiến thức đã được học
    ở trường, Em có thể đóng góp phần nhỏ bé đưa ra những giải pháp khả thi
    2
    nhằm nâng cao chất lượng cho công tác triển khai chiến lược tại Công Ty Cổ
    Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây Nguyên.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Tìm hiểu những kiến thức liên quan về mô hình Thẻ Điểm Cân Bằng của
    Kaplan và Norton .
    Phân tích thực trạng việc áp dụng mô hình Balanced Scorecard vào quá
    trình thực thichiến lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam
    Trung Bộ Và Tây Nguyên .
    Trên cơ sở phân tích thực trạng, nhận định một số những ưu điểm nhược
    điểm, để đưa ra các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng cho công
    tác triển khai chiến lược tại Công Ty .
    3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và Phương pháp nghiên cứu.
     Đối tượng nghiên cứu:
    Mô hình Thẻ điểm cân bằng đang được áp dụng nhằm triển khai chiến lược
    tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
     Phạm vi nghiên cứu:
    Đề tài chỉ thực hiện trong phạm vi Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam
    Trung Bộ và Tây Nguyên.
     Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp.
    Số liệu thu thập được từ Công ty như các báo cáo về tình hình tài chính,
    nhân sự, các hoạt động marketing
    – Phương pháp quan sát.
    Đối tượng quan sát là các nhân viên trong các bộ phận của Công ty, mục
    tiêu của quan sát là nhằm xác định kết quả của một số chỉ số thực hiện: như mức
    độ liên kết các nhân viên, sự tham gia ra quyết định của nhân viên, cách thức bố
    trí vị trí của các nhân viên .
    – Phương pháp phỏng vấn trực tiếpnhân viên Công Ty.
    Tiến hành phỏng vấn các cán bộ nhân viên trong Công Tynội dung
    phỏng vấn sẽ chuyên sâu vàothực tế quá trìnháp dụng mô hình Thẻ Cân Bằng
    Điểmvào Công Ty từ năm 2009 đến nay.
    3
    4. Nội dung đề tài
    Ngoàilời mở đầu,phần kết luậnvà danh mục tài liệu tham khảo, đề tài
    gồm có 3 chươngchính :
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quá trình thực thi chiến lược và mô hình
    Thẻ Điểm Cân Bằng (Balanced Scorecard).
    Chương 2: Thực trạng công tác áp dụng Thẻ Điểm Cân Bằng vào quá
    trình triển khai chiến lược tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam
    Trung Bộ Và Tây Nguyên.
    Chương 3: Một số giải pháp đưa ra nhằm nâng cao chất lượng cho việc
    áp dụng mô hình Balanced Scorecard vào quá trình triển khaichiến lược
    tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ Và Tây
    Nguyên.


    CHƯƠNG 1:
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC VÀ MÔ
    HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG ( BALANCED
    SCOREDCARD_ BSC)
    I/. Cơ sở lý luận về quá trình thực thi chiến lược.
    1. Khái niệm
    Tổ chức thực hiện chiến lược(Thực thi chiến lược)là một trong 3 bước
    của quá trình Quản trị chiến lược, hay nói rõ hơn thì tổ chức thực hiện chiến
    lược giai đoạn hành động của Quảntrị chiến lược,giai đoạn biến chiến lược
    từ những lý thuyết được hoạch địnhra trên giấy tờ thành những hành động
    trong thực tế, giai đoạn chuyển giao trách nhiệmtừ những người xây dựng
    chiến lược cho các quản trị viên theo bộ phận và chức năng.
    Tổ chức thực hiện chiến lược đòi hỏi tính kỷ luật cao, sự tận tụy và đức
    hy sinh của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Vì vậy, tổ chức thực hiện chiến
    lược thường được coi là giai đoạn khó nhất trong quá trình Quản trị chiến
    lược.
    2. Vai tròcủa tổ chức thực hiện chiến lược đối với doanh nghiệp
     Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiến
    lược được thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp, Vì
    vậy, mục tiêu của công tác thực hiện chiến lược là nhằm tạo ra sự phù
    hợp giữa các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp với các hoạt động
    hàng ngày của doanh nghiệp và nhiệm vụ của các phòng ban
     Tổ chức thực hiện chiến lược còn liên quan đến nhiều nhiệm vụ khác
    nhau như vấn đề đầu tư, phân phối nguồn vốn, phân phối nhân sự cho
    các chi nhánh và các đơn vị kinh doanh thuộc doanh nghiệp, Do đó
    trong quá trình thực hiện phải tạo được môi trường tổ chức thích hợp
    với cơ chế hoạt động, hệ thống kích thích, tính tự chủ , mức độ trách
    nhiệm giữa các đơn vị kinh doanh, các chi nhánh, các bộ phậntrong
    5
    doanh nghiệp nhằm đảm bảo theo đuổi mục tiêu chiến lượcchung của
    doanh nghiệp.
    3. Nội dung của hoạt động triển khai chiến lược
    3.1 Xây dựng cơ cấu tổ chức gắn với việc thực hiện chiến lược
    - Cơ cấu tổ chức được hiểu là tổng hợp các bộ phận được chuyên môn hóa,
    có những trách nhiệm và quyền hạn nhất định, có mối liênhệ và phụ
    thuộc lẫn nhau được bố trí theo từng cấp nhằm đảm bảo thực hiện các
    chức năng quản trị và thực hiện mục tiêu chung cho toàn doanh nghiệp.
    - Tổ chức bộ máy kinh doanh được xem như nguồn lực của doanh nghiệp,
    cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp được hình thành ngay khi doanh nghiệp
    tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng điều đó không có nghĩa là
    cơ cấu đó đã được ổn định bất biến mà ngược lại nó phải được thay đổi,
    hoàn thiện cho phù hợp với các biến động nói chung và cho việc tổ chức
    thực hiện chiến lược của doanh nghiệp nói chung.
    3.2 Thiết lập các mục tiêu hàng năm
    - Trên cơ sở các mục tiêu chiến lược đã được xây dựng, doanh nghiệp sẽ cụ
    thể hóa bằng các mục tiêu hàng năm. Các mục tiêu hàng năm được xem
    như những nền tảng, những cột mốc, những viên gạch để thực hiện các
    mục tiêu chiến lược.
    - Những mục tiêu hàng năm thường được xác định bằng các chỉ tiêu như :
    số lượng các mặt hàng bán ra/quý/ tháng/năm, doanh số ( lợi nhuận)/ sản
    phẩm hoặc mặt hàng/ năm, thị phần sản phẩm hoặc mặt hàng theo khu
    vực thịtrường, thu nhập bình quân người lao động/ tháng, năng suất lao
    động
    3.3 Xây dựng các chính sách
    - Chính sách trong phạm vi doanh nghiệp được hiểu là các quy định, quy
    ước, các luật lệ mang tính chất pháp lý nhằm phân quyền và tạo ra khung
    pháp lý cho các nhàquản trị cấp thấp thực thi chiến lược của mình.
    - Chính sách tạo điều kiện dễ dàng cho việc giải quyết các vấn đề lặp đi lặp
    lại và hướng dẫn thực thi chiến lược. Đồng thời cho các quản trị viên biết


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Giáo trình “Quản trị chiến lược” – Th.s Lê Chí Công, Trường Đại
    Học Nha Trang.
    2. “ Quản trị chiến lược”- PGS.TS Lê Thế Giới, TrườngĐại học kinh
    tế Đà Nẵng năm 2008.
    3. “ Quản lý chiến lược”- TS Lê Thành Long, Trường Đại học Quốc gia
    TP.HCM.
    4. “ Quản trị chiến lược”- Lại Xuân Thủy, Trường Đại học Kinh tế, ĐH
    Huế.
    5. “ Quản trị chiến lược”- GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân, NXB Thống kê,
    năm 2010
    6. “ Balanced Scorecard –Thẻ Điểm Cân Bằng” – Paul R.Niven, Nhà
    Xuất Bản Tổng Hợp TP.HCM, 2009.
    7. “ KPI –Các chỉ số đo lường hiệu suất”- – Paul R.Niven, Nhà Xuất
    Bản Tổng Hợp TP.HCM, 2009.
    8. Giáo trình giảng dạy “ Thẻ Điểm Cân Bằng” –Th.S Nguyễn Cao
    Nguyên, Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
    9. Http:// www.google.com.vn/ MôHình Thẻ Điểm Cân Bằng Kaplan và
    Norton.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...