Thạc Sĩ Tìm hiểu về văn hoá ứng xử trong Công ty Cổ phần Du lịch và Thương Mại Phương Đông

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 7/7/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay cùng với những
    sóng gió và thử thách của thời hội nhập, các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và
    Việt Nam nói riêng cần nhanh nhạy nắm bắt được sự thay đổi của thị trường để thích
    nghi phát triển đồng thời nắm bắt được những cơ hội mới để có thể vươn tới những
    tầm cao hơn nữa. Và một trong những chính sách hiệu quả để giúp cho doanh nghiệp
    phát triển bền vững đó là xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp vừa mang bản sắc
    riêng độc đáo của doanh nghiệp mình mà vẫn phù hợp với xu hướng chung của thời
    đại và nhất là phù hợp với các giá trị văn hoá truyền thống của mỗi quốc gia dân tộc.
    Để thực hiện được chính sách liên kết phát triển doanh nghiệp bằng văn hoá
    ấy thì không thể thiếu được vai trò của văn hoá ứng xử. Văn hoá ứng xử chính là một
    phần quan trọng của văn hoá doanh nghiệp và chưa bao giờ nó được cả xã hội nói
    chung và những người hoạt động kinh doanh nói riêng quan tâm như trong thời kỳ
    hội nhập hiện nay. Các mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp được xây dựng, duy
    trì và phát triển sẽ tạo ra mối liên kết chặt chẽ trong toàn doanh nghiệp, đó cũng chính
    là nguồn nội lực to lớn của mỗi công ty. Bên cạnh đó môi trường kinh doanh ngày
    càng trở nên đa dạng, cách ứng xử của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh của
    mình như thế nào cũng là vấn đề làm đau đầu nhiều nhà lãnh đạo. Sự tồn tại, phát
    triển hay phá sản của một công ty của đều phụ thuộc vào việc công ty đó có nắm bắt
    nhanh nhạy các thay đổi của thời đại hay không, có ứng xử thích nghi có văn hóa hay
    không? Văn hoá ứng xử hơn lúc nào hết đòi hỏi phải được thiết lập bền vững.
    Đối với các công ty du lịch nói riêng, mọi kết quả hoạt động kinh doanh phụ
    thuộc phần lớn vào văn hoá ứng xử của công ty, bao gồm văn hóa ứng xử giữa lãnh
    đạo với nhân viên, giữa các đồng nghiệp trong công ty với nhau nhất là văn hóa
    ứng xử giữa các nhân viên du lịch với khách du lịch. Đây vừa là nhu cầu đòi hỏi
    khách quan, cũng vừa là sự lựa chọn thích ứng để công ty đứng vững, tồn tại và phát
    triển trong điều kiện mới.
    Các doanh nghiệp cũng như các công ty thương mại và du lịch khác cũng thể Tên đề tài: Tìm hiểu về văn hoá ứng xử trong Công ty Cổ phần
    Du lịch và Thương Mại Phương Đông
    Sinh viên : Lê Thùy Dung - 2 -
    Lớp : VH 901
    hiện sự cạnh tranh quyết liệt trước xu thế hội nhập của nền kinh tế khu vực và thế
    giới. Du lịch đã được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những ngành kinh
    tế mũi nhọn của đất nước, nên với sự phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của hàng loạt
    công ty du lịch như hiện nay với sản phẩm đặc trưng là các chương trình du lịch
    tương đối giống nhau thì cái khác biệt duy nhất còn lại chính là cách ứng xử có văn
    hoá thể hiện trong mọi hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt là khi tiếp xúc với
    khách du lịch. Đây chính là cái có thể giúp ta phân biệt được công ty du lịch này với
    các công ty khác, góp phần tạo nên thương hiệu trong mắt khách hàng.
    Chính vì vậy nhìn từ góc độ văn hóa ta có thể khẳng định: văn hoá ứng xử góp
    phần quan trọng trong việc phát triển công ty, trong cạnh tranh và trong chiếm lĩnh
    mở rộng thị trường.
    Xuất phát từ tầm quan trọng, tính thực tế của đề tài và sự tâm đắc của bản thân
    bởi những nét đặc biệt trong văn hoá ứng xử tại các công ty du lịch, lữ hành, em đã
    chọn đề tài nghiên cứu khoa học mang tên “ Tìm hiểu về văn hoá ứng xử trong
    công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Phương Đông ”.
    2. Mục tiêu của đề tài:
    - Hệ thống hóa lý luận về văn hóa ứng xử trong hoạt động của doanh nghiệp.
    - Tìm hiểu thực tế văn hóa ứng xử trong công ty Cổ phần Du lịch và Thương
    mại Phương Đông.
    - Đề xuất một số giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong công ty Cổ phần
    Du lịch và Thương mại Phương Đông.
    3. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước:
    Giao tiếp và ứng xử đã từng được nhiều nhà khoa học, nhiều tác giả đề cập tới.
    V.I Lênin khi bàn về quan hệ giữa người với nhau lệ thuộc vào sự phát triển của lực
    lượng sản xuất đã từng viết “ quan hệ giữa người với nhau trong việc sản xuất những
    vật phẩm cần thiết để thoả mãn nhu cầu của con người là do sự phát triển của lực
    lượng sản xuất quyết định. Và chính những mối quan hệ ấy giải thích được tất cả
    những hiện tượng của đời sống xã hội ”, theo ông quan hệ giao tiếp, ứng xử trong
    lĩnh vực sản xuất vật chất là quan trọng nhất của con người. Tên đề tài: Tìm hiểu về văn hoá ứng xử trong Công ty Cổ phần
    Du lịch và Thương Mại Phương Đông
    Sinh viên : Lê Thùy Dung - 3 -
    Lớp : VH 901
    Ở Việt Nam các tác phẩm, tài liệu nghiên cứu về ứng xử đã có từ những năm
    1960 – 1970. Đó là các sáng tác viết về cung cách ứng xử như : “ Tâm lý học ứng
    xử”, tác giả Lê Thị Bừng, NXB Giáo Dục, 2001; “ Tâm lý và nghệ thuật giao tiếp,
    ứng xử trong kinh doanh du lịch ”, do PTS Nguyễn Văn Đính, Nguyễn Văn Mạnh
    chủ biên, NXB Thống kê, 1995; “ Nghệ thuật ứng xử và sự thành công của mỗi
    người ” của Nguyễn Ngọc Nam, Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Hồng Ngọc,
    NXB Thanh niên, 1995; “ Giao tiếp - ứng xử trong hoạt động kinh doanh ” do
    PGS.TS. Bùi Tiến Quý chủ biên, NXB Khoa học và kỹ thuật, 2001, “ Giao tiếp trong
    kinh doanh ” do PTS. Vũ Thị Phượng – Dương Quang Huy chủ biên, NXB Thống
    kê, 1998
    Gần đây có thêm nhiều tác giả đề cập đến vấn đề văn hóa công ty, văn hóa
    doanh nghiệp như “ Văn hoá và kinh doanh ”, do GS. Phạm Xuân Nam chủ biên,
    NXB Khoa học xã hội, 1996; cuốn “ Doanh nghiệp, doanh nhân và văn hoá ”, tác giả
    Trần Quốc Dân, NXB Chính trị quốc gia, 2008 Song một trong những phần rất
    quan trọng của văn hóa công ty là văn hóa ứng xử thì ít người đề cập tới, đặc biệt là
    văn hóa ứng xử trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu mà đề tài hướng tới là văn hoá ứng xử thể hiện trong
    các mối quan hệ của một doanh nghiệp:
    - Văn hoá ứng xử của người chủ doanh nghiệp với các thành viên trong doanh
    nghiệp.
    - Văn hoá ứng xử của các thành viên doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp.
    - Văn hoá ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp với nhau.
    - Văn hoá ứng xử của doanh nghiệp với khách hàng.
    - Văn hoá ứng xử của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.
    - Văn hoá ứng xử của doanh nghiệp với môi trường thiên nhiên.
    Phạm vi nghiên cứu:
    Do thời gian nghiên cứu có hạn nên em đã nghiên cứu lý luận dựa trên một số
    tài liệu tham khảo và tiến hành khảo sát thực tế về văn hoá ứng xử tại Công ty Cổ
    phần Du lịch và Thương mại Phương Đông. Tên đề tài: Tìm hiểu về văn hoá ứng xử trong Công ty Cổ phần
    Du lịch và Thương Mại Phương Đông
    Sinh viên : Lê Thùy Dung - 4 -
    Lớp : VH 901
    5. Phương pháp và thiết bị nghiên cứu:
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    - Phương pháp phân tích
    - Phương pháp quan sát
    - Phương pháp phỏng vấn trực tiếp
    6. Nội dung nghiên cứu của đề tài:
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung nghiên cứu chính của khoá luận
    gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận chung về văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp
    Chương II : Thực tế văn hoá ứng xử trong Công ty Cổ phần Du lịch và
    Thương mại Phương Đông.
    Chương III: Một số giảp pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong Công ty Cổ
    phần Du lịch và Thương mại Phương Đông
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...