Luận Văn Tìm hiểu về tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện Học viện Công

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦÙ 1
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VÀ TRUNG TÂM THÔNG TIN – THƯ VIỆN: . 5
    1.1. Khái quát về quá trình hình thành của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 5
    1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Thông tin – Thư viện 6
    1.2.1.Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin Thư viện Học viện BCVT 6
    1.2.1.Cơ cấu tổ chức của Trung tâm TT – Thư viện 9
    1.2.3. Đội ngũ cán bộ: 10
    1.3.Một số khái niệm về thông tin và nguồn lực thông tin 10
    1.3.1. Khái niệm về thông tin . 10
    1.3.2. Khái niệm về nguồn lực thông tin 11
    1.3.3. Nhu cầu thông tin tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông . 11
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC THÔNG TIN TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN TẠI 14
    2.1. Các nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin- Thư viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 14
    2.1.1. Nguồn tài liệu truyền thống 14
    2.1.2. Tài liệu hiện đại . 17
    2.2. Tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm TT – TV Học viện Công nghệ BCVT 17
    2.2.1. Các nguồn bổ xung 18
    2.2.2. Tổ chức 21
    2.3.2. Quản lý 27
    [B]2.3. Đánh giá thực trạng nguồn lực thông tin tại Trung tâm TTTV Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 37
    [B]2.3.1. Ưu điểm . 38
    [B]2.3.2.Hạn chế . 40
    [B]CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC THÔNG TIN PHỤC VỤ CHO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 42
    [B]3.1. Định hướng chung cho sự phát triển nguồn lực thông tin tại Trung tâm TT – TV Học viện Công nghệ BCVT 42
    [B]3.2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn lực thông tin 43
    [B]3.2.1. Tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ thông tin vào hoạt động Thông tin - Thư viện của Học viện 43
    [B]3.2.2. Tăng cường trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất . 44
    [B]3.2.3. Không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ Thông tin - Thư viện 45
    [B]3.2.4.Đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ thông tin 47
    [B]3.2.5. Liên kết và chia sẻ nguồn lực thông tin, [B]Tăng cường công tác bổ sung, thu thập vốn tài liệu 48
    [B]3.2.6. Đào tạo người dùng tin . 51
    [B]KẾT LUẬN 53


    [B]LỜI CẢM ƠN
    Trong thời gian làm khoa luận tốt nghiệp em đã nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các cô, các chú, các anh chị trong Trung tâm thông tin thư viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
    Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=35"]Thạc sĩ[/URL] NGUYỄN VĂN HÀNH, người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành khoá luận tốt nghiệp. Thầy đã giúp em hiểu rõ thêm về những kiến thức thực tế vô cùng bổ ích về công tác nghiệp vụ, quản lý, tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực tai Trung tâm Thông tin Thư viện thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
    Em xin được gửi lời cảm ơn tới thầy trưởng khoa- PGS.TS NGUYỄN HỮU HÙNG các thầy cô giáo bộ môn tại Thông [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=120"]tin học[/URL] và [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=6"]quản trị[/URL] thông tin Trường Đại học Đông Đô - Những Thầy cô hết lòng cho sự nghiệp đào tạo của khoa.
    Em xin gửi lời cảm ơn tới bố, mẹ , gia đình em, đã sinh thành và giảo dưỡng em và đã tạo điều kiện tốt cho em được học tập.
    Mặc dù rất cố gắng trong việc tìm tòi tài liệu nghiên cứu và quan sát thực tế, song với năng lực và thời gian có hạn, bài khoá luận của em không thể tránh khỏi những thiếu sót.Vì thế, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo, các bạn sinh viên và những người quan tâm tới vấn đề này để giúp cho khoá luận được hoàn chỉnh hơn.
    Sinh viên:


    [B]BẢNG CHỮ VIẾT TẮT

    BCVT Bưu chính Viễn thông
    TTTV Thông tin- Thư viện
    CSDL Cơ sở dữ liệu
    NLTT Nguồn lực thông tin
    MARC Machịne Redable Catologing
    TCVN Tiêu chuẩn [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/"]Việt Nam[/URL]
    AACR2 Anglo Amẻican Catologing Rules
    ISBD Intẻnational Standdard Bibliographic Description
    DDC Dewey Decimal Classification
    OPAC Online Public Access Catalogue
    TT Thông tin.



    [B]PHẦN MỞ ĐẦÙ
    [B]1.Lý do chọn đề tài
    Thế giới đang diễn ra quá trình tiến vào “ [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=95"]xã hội[/URL] thông tin toàn cầu”, trong bối cảnh đó, việc hướng tới sự định hình một xã hội thông tin ở từng nước đã đặt ra yêu cầu đối với việc khai thác và sử dụng thông tin như một nguồn lực cơ bản và quan trọng để phát triển quốc gia. Thực tế cho thấy thông tin và tri thức đã trở thành sức mạnh của nhân loại, khi mở ra một cánh cửa mới của nhân loại là nền xã hội thông tin dần thay thế cho xã hội công nghệ thì những lợi ích to lớn mà chúng đem đến cho cuộc sống của con người là không thể phủ nhận. Đất nước ta đang thực hiện Công nghiệp hoá Hiện đại hoá,cũng luôn đặt vấn đề thông tin và nguồn lực thông tin lên hàng đầu, bởi sản xuất và truyền tải hiện nay đã trở lên quan trọng hơn nhiều so với sản xuất và phân phối hàng hoá đơn thuần.
    Dù là một nước đang phát triển nhưng Đảng và nhà nước ta đã nhận thức rõ vai trò của thông tin khoa học và công nghệ đối với sự phát triển xã hội nói chung và công cuộc đào tạo cho ngành [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=181"]giáo dục[/URL] nói riêng. ở Việt Nam trong những năm vừa qua, ngoài công cuộc cải cách về bộ máy tổ chức , về [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=27"]đầu tư[/URL]công nghệ thì vấn đề Thông tin - Thư viện - Cơ quan văn hoá - Giáo dục và thông tin khoa học càng chiếm một vị trí quan trọng hơn. Đảng và nhà nước đã ban hành một số chủ trương, chính [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=91"]sách[/URL] nhằm thúc đẩy công tác Thông tin – Thư viện, thông tin khoa học công nghệ nhằm đáp ứng các yêu cầu bức thiết đặt ra trong công cuộc phát trểin [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=4"]kinh tế[/URL] đất nước.
    Bước vào thế ký XXI - Thế kỷ mà chúng ta đang đựơc chứng kiến sự chuyển biến từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế thông tin, không riêng một quốc gia hay một lãnh thổ nào bị tác động bởi sự chuyển biến này bởi cuộc cách mạng thông tin này đã mang tới bộ mặt mới cho tất cả các mặt của đời sống xã hội. Đất nước nào bắt kịp thời đại là một đất nước thay vì đi trước về công nghệ mà phải đi đầu trong nền kinh tế thông tin, sự biến đổi về tất cả các lĩnh vực từ những vấn đề quốc gia tới sự quản lý ở hệ thống nhỏ cũng đều cần thông tin, chính điều này càng khẳng định và nhìn nhận đúng hơn về thông tin và có những biện pháp tổ chức phát triển nguồn lực thông tin.Trung tâm TT- TV của Học viện Công nghệ BCVT là một trong những cơ quan quan trọng trong mạng lưới tổ chức đắc lực cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ viễn thông. Những thành tựu mà cán bộ Khoa học Học viện BCVT đạt được trong những năm qua có sự đóng góp to lớn của Trung tâm TT – TV , tuy nhiên để đáp ứng cho đòi hỏi khi bùng nổ thông tin thì việc các Trung tâm TT – TV phải ngày càng được mở rộng hơn, phát triển lớn mạnh cả về chiều sâu lần quy mô, để có thể phục vụ và đáp ứng tốt nhất cho người dùng tin, phục vụ cho quá trình [URL="http://www.bogiaoduc.edu.vn/forumdisplay.php?f=114"]lao động[/URL], sản xuất, nghiên cứu
    Bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì Trung tâm TT – TV của Học viện BCVT để đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của người dùng tin nói chung thì Trung tâm cần phải tổ chức đổi mới và hoàn thiện hơn. Việc nghiên cứu tổ chức và phát triển của nguồn lực thông tin để từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp góp phần đổi mới hoạt động. Ngoài nhiệm vụ Học viện đào tạo các cán bộ Đại học thì Học viện còn tổ chức đào tạo các cán bộ có trình độ khoa học cao, số lượng sinh viên và các học viên các khoá nghiên cứu ngày càng nhiều, yêu cầu cấp thiết đặt ra là chất lường cũng như chương trình giảng dạy phải không ngừng được nâng cao, do đó đóng vai trò là một nơi cung cấp thông tin lòng cốt của Học viện Trung tâm TT – TV Học viện Công nghệ BCVT đóng vai trò rất quan trọng.
    Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, qua thời gian tìm thực tập tại Trung tâm em đã chọn đề tài “[B][I]Tìm hiểu về tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông “ làm đề tài khoá luận tốt nghiệp.
    Công tác tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm TT – TV là công tác quan trọng, đánh giá sự tồn tại và phát triển của Trung tâm. Công tác này trong những năm gần đây đã có những kết quả đáng kể song vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để Trung tâm hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn.
    [B]2. Đối tượng nghiên cứu
    Nghiên cứu về quá trình tổ chức và quản lý nguồn nhân lực thông tin của Trung tâm TT – TV thuộc Học viện Công nghệ BCVT.
    [B]3.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
    [B]* Mục tiêu nghiên cứu
    Qua quá trình nghiên cứu về thực trạng tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin của Trung tâm TT – TV thuộc Học viện Công nghệ BCVT đưa ra những nhận xét, đánh giá về hoạt động của Trung tâm, đề xuất đưa ra những kiến nghị thích hợp góp phần đổi mới hoạt động và nâng cao công tác đào tạo nguồn lực thông tin để đáp ứng đựơc nhu cầu đòi hỏi.
    [B]* Nhiệm vụ nghiên cứu
    Để hoàn thành tốt các mục tiêu trên, đề tài tập trung giải quyết các vấn đề sau:
    - Hệ thống hoá cơ sở lý luận có liên quan tới hoạt động tổ chức của trung tâm.
    - Khảo sát về quá trình tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm TT – Tv.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức và quản lý nguồn lực Thông tin Thư viện của Trung tâm TT – TV Học viện Công nghệ BCVT.
    [B]4. Phương pháp nghiên cứu
    Khoá luận này được thực hiện dựa trên việc sử dụng các phương pháp sau:
    - Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu.
    - Phương pháp quan sat.
    - Phương pháp phỏng vấn, trao đổi với cán bộ, học viên trong Trung tâm , trong Học viện.
    [B]5. Ý nghĩa đề tài
    [B]* ý nghĩa về mặt lý luận
    Khoá luận góp phần vào việc làm sáng tỏ lý luận về hoạt động tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm TT – TV thuộc Học viện Công nghệ BCVT.
    [B]* Ý nghĩa về mặt thực tiễn
    Khoá luận đã nêu nên thực trạng về hoạt động tổ chức và quản lý nguồn lực thônng tin tại Trung tâm TT – TV và đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần đưa tổ chức hoạt động ngày một hoàn thiện hơn.
    [B]6. Kết cấu
    [B]Phần mở đầu
    [B]Phần nội dung
    [B]Chương 1: Giới thiệu khái quát về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Trung tâm Thông tin – Thư viện
    [B]Chương 2: Thực trạng về hoạt động tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin tại Trung tâm Thông tin – Thư viện thuộc Học Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
    [B]Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức và quản lý nguồn lực thông tin phục vụ cho công cuộc đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
    [B]Phần kết luận
    [B]Danh mục tài liệu tham khảo
    [B]phụ lục[/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/I][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...