Luận Văn Tìm hiểu về tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương nơi cửa biển Cát Hải - Hiện trạng khai thác và gi

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài thực hiện năm 2013
    Tìm hiểu về tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương nơi cửa biển Cát Hải - Hiện trạng khai thác và giải pháp phát triển phục vụ du lịch địa phương




    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM VÀ TÍN
    NGƯỠNG THỜ THẦN ĐÔNG HẢI ĐẠI VƯƠNG .
    1.1.1. Một số nét tổng quan về tín ngưỡng Việt Nam .
    1.1.2. Khái niệm và phân loại tín ngưỡng Việt Nam .
    1.1.3. Đặc trưng của tín ngưỡng Việt Nam
    1.1.4. Vai trò, giá trị của tín ngưỡng trong văn hóa dân tộc
    1.2. Khái quát về tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương ở Việt Nam
    1.2.1. Một số nét về tín ngưỡng thờ thần ở Việt Nam .
    1.2.2. Vài nét về tín ngưỡng thờ Thủy thần và thần biển .
    1.2.3. Các vị thần Đông Hải Đại Vương ở Việt Nam .
    1.3. Việc thờ tự đối với các vị thần Đông Hải Đại Vương ở Việt Nam
    1.3.1. Mục đích, ý nghĩa của việc thờ tự .
    1.3.2. Những vùng và địa phương thờ thần Đông Hải Đại Vương .
    Tiểu kết chương 1 .
    CHƯƠNG 2. ĐÔNG HẢI ĐẠI VƯƠNG ĐOÀN THƯỢNG VỚI CÁT HẢI,
    HẢI PHÒNG
    2.1. Giới thiệu về Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng .
    2.1.1. Thân thế - Sự nghiệp
    2.1.2. Các nơi thờ tự ở Việt Nam
    2.2. Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng với Hải Phòng
    2.2.1. Tìm hiểu về vùng đất Hồng Châu (Hải Dương - Hải Phòng xưa) .
    2.2.2. Công trạng của Đoàn Thượng với vùng đất Hồng Châu
    2.2.3. Hệ thống các di tích thờ Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng ở thành
    phố Hải Phòng hiện nay .
    2.3. Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng với huyện Cát Hải - Hải Phòng
    2.3.1. Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng với Cát Hải xưa
    2.3.2. Các lễ hội thờ thành hoàng Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng ở Cát
    Hải
    1
    5
    5
    5
    8
    9
    11
    11
    13
    15
    17
    17
    17
    19
    20
    20
    20
    30
    33
    33
    36
    37
    39
    39
    40
    3
    2.3.3. Ý nghĩa của việc thờ thần Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng ở Cát Hải
    Tiểu kết chương 2 .
    CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHAI THÁC DI TÍCH – LỄ
    HỘI THỜ ĐÔNG HẢI ĐẠI VƯƠNG ĐOÀN THƯỢNG PHỤC VỤ PHÁT
    TRIỂN DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG
    3.1.Thực trạng khai thác di tích - lễ hội thờ Đông Hải Đại Vương Đoàn
    Thượng ở Cát Hải
    3.1.1.Thực trạng khai thác du lịch của Cát Hải
    3.1.2.Thực trạng khai thác các di tích và lễ hội thờ Đông Hải Đại Vương ở Cát
    Hải
    3.2.Giải pháp bảo tồn, khai thác di tích - lễ hội thờ Đông Hải Đại Vương
    Đoàn Thượng ở Cát Hải phục vụ phát triển du lịch .
    3.2.1.Bảo tồn, tôn tạo hệ thống di tích .
    3.2.2.Giải pháp duy trì tín ngưỡng truyền thống địa phương .
    3.2.3.Khai thác lễ hội ở Cát Hải phục vụ phát triển du lịch lễ hội .
    3.2.4.Xây dựng chương trình du lịch đến với hệ thống di tích thờ Đông Hải Đại
    Vương Đoàn Thượng
    KẾT LUẬN .
    PHỤ LỤC 1
    PHỤ LỤC 2
    TÀI LIỆU THAM KHẢO




    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong xã hội hiện đại, nhu cầu du lịch của con người ngày càng tăng cao. Dưới
    áp lực của cuộc sống và công việc, càng ngày càng có nhiều người muốn tìm về những
    nơi còn lưu giữ được nhiều giá trị hoang sơ để cảm nhận, để thưởng thức những giá trị
    văn hóa truyền thống đặc sắc. Trong số các giá trị văn hóa được nhiều người quan tâm,
    có thể nói nhóm phong tục tập quán về tôn giáo, tín ngưỡng và lễ hội là một tài nguyên
    du lịch hấp dẫn không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh ngày càng cao của du khách mà
    còn đem lại cho họ những trải nghiệm độc đáo.
    Du lịch tâm linh là một loại hình du lịch độc đáo, đem lại cho du khách nhiều
    điều mới lạ và kỳ thú trong việc tìm hiểu thần thánh, và tín ngưỡng văn hóa địa
    phương khi đi du lịch. Do vậy, thần thánh đã trở thành biểu tượng tâm linh của con
    người và trở thành một trong những nét tín ngưỡng vô cùng phong phú trong hệ thống
    văn hóa dân tộc. Tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương nằm trong nhóm tín
    ngưỡng thờ thần biển, cũng có thể xếp vào nhóm tín ngưỡng thờ thần của cư dân ngư
    nghiệp. Hình tượng thờ thần Đông Hải Đại Vương có ở nhiều nơi với nhiều nhân vật
    lịch sử khác nhau được thần thánh hóa. Song đối với cư dân nơi cửa biển Cát Hải, mặc
    dù cũng lựa chọn thờ thần Đông Hải Đại Vương, nhưng tín ngưỡng thờ thần của họ có
    thể xem là một quá trình vận động và lan tỏa, trong đó có sự bồi đắp, chồng xếp các
    lớp văn hóa dưới tác động của môi trường sinh thái và nhân văn. Bên cạnh việc được
    sắc phong là một thủy thần, mà Ngài còn là một nhân vật lịch sử, một nhân thần – một
    vị tướng quân dưới triều nhà Lý – Đoàn Thượng. Việc phụng thờ thần còn mang thêm
    một lớp văn hóa đã được bồi lắng từ trước đó là văn hóa thờ thần Cá Ông – Cá Voi của
    cư dân ven biển. Đây là lớp văn hóa nằm trong dòng chảy tín ngưỡng thờ cá của cư
    dân Việt vùng châu thổ sông Hồng, xuất phát từ quan niệm thờ thần bảo hộ nghề
    nghiệp. Khi tiếp xúc với cộng đồng cư dân Nam Đảo, tín ngưỡng thờ cá trở thành biểu
    tượng của thần biển. Vì thế có thể nói, cũng là tín ngưỡng thờ thần biển, song thờ
    Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng ở vùng cửa biển Cát Hải mang khá nhiều nét đặc
    sắc, gắn liền với đời sống tinh thần của cư dân nơi đây. Tuy nhiên, trải qua thời gian
    gần 8 thế kỷ, tín ngưỡng này ít nhiều đã bị phai mờ, ngay trong cộng đồng dân cư cũng
    5
    rất ít người hiểu được sâu sắc về vị thần mà mình tôn thờ. Cùng với đó, hiện nay ở Cát
    Hải, để tưởng nhớ đến vị thần bảo hộ nghề nghiệp họ đã và đang gìn giữ những lễ hội
    vô cùng đặc sắc thể hiện sắc thái riêng của cư dân vùng biển đảo Hải Phòng.
    Do đó, việc tìm hiểu tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng
    nơi của biển Cát Hải là một việc làm vô cùng cần thiết để nhắc lại truyền thống uống
    nước nhớ nguồn và góp phần phục dựng lại đời sống tâm linh và văn hóa truyền thống
    độc đáo của một vùng đất nơi đầu sóng ngọn gió của Hải Phòng.
    2. Mục tiêu của đề tài
    Tìm hiểu về việc thờ tự của nhân dân với các vị thần Đông Hải Đại Vương tại
    Việt Nam. Để thấy được vai trò và ý nghĩa của thần với đời sống tâm linh của nhân
    dân.
    Đồng thời cũng được tìm lại dấu tích về thân thế, sự nghiệp của Đông Hải Đại
    Vương Đoàn Thượng, đặc biệt là những dấu ấn lịch sử đã ghi lại cong trạng của Ông
    tại Hải Phòng nói chung và Cát Hải nói riêng. Tìm hiểu những đặc trưng của lễ hội
    tưởng nhớ đến Ông - lễ hội cổ truyền mà người dân Cát Hải tổ chức hàng năm để
    tưởng nhớ tới vị thần có nhiều công trạng với Cát Hải đó là các lễ hội Đua Thuyền, lễ
    hội Xa Mã và một số lễ hội khác ở Cát Hải.
    Để từ đó đưa ra hiện trạng khai thác lễ hội Xa Mã và các di tích thờ Đông Hải
    Đại Vương Đoàn Thượng tại Cát Hải, và đề xuất giải pháp phát triển giá trị của tín
    ngưỡng phục vụ cho hoạt động du lịch ở Hải Phòng.
    3. Tính mới, tính sáng tạo của đề tài
    Với những ngư dân – những người sống bằng nghề sông nước, trong tín ngưỡng
    truyền thống đã ăn sâu trong tiềm thức của họ đó là thờ Cá Ông – Cá Voi – vị thần bảo
    hộ nghề nghiệp. Thì với ngư dân Cát Hải, Hải Phòng lại có tín ngưỡng mang đậm nét
    văn hóa của cư dân nông nghiệp gắn với tín ngưỡng thờ Đức Thánh Đông Hải Đại
    Vương Đoàn Thượng.
    Tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương là một trong những tín ngưỡng
    truyền thống trong hệ thống thờ thần của Việt Nam. Tín ngưỡng thường gắn liền với lễ
    hội - một trong những lễ hội ít người biết đến và hướng về đó là lễ hội Xa Mã ở huyện
    đảo Cát Hải, và lễ hội cũng không nhiều được biết đến là lễ hội đua thuyền được tổ
    chức để tưởng nhớ Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng. Đây là nét văn hóa đặc biệt
    của cư dân vùng biển Cát Hải khác với các cư dân vùng biển khác. Nét văn hóa đặc
    6
    biệt này hiện có rất ít tài liệu ghi chép cũng như nghiên cứu. Mặc dù đã có nhiều nhà
    sử học Hải Phòng đã từng nghiên cứu và tìm hiểu về Đông Hải Đại Vương Đoàn
    Thượng, như nhà sử học Ngô Đăng Lợi, Đại Tá – Nhà giáo Đoàn Văn Minh . nhưng
    chủ yếu tìm hiểu về thân thế sự nghiệp và các nơi thờ tự ngài, không nghiên cứu sâu
    vào các lễ hội thờ Ngài. Hay trong số 231 của chương trình du lịch S Việt Nam đã cho
    đăng lên các trang phương tiện thông tin đại chúng về lễ hội Xa Mã Rước Kiệu đình
    Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, lần đầu tiên lễ hội này được biết đến trên
    cả nước với nhiều nét độc đáo vốn có song, tín ngưỡng thờ thần bao giờ cũng có lễ
    hội. Do đó đề tài được thực hiện nhằm hướng đến khai thác các giá trị văn hóa tâm
    linh, tín ngưỡng truyền thống của người dân vùng biển Cát Hải với các lễ hội tưởng
    nhớ Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng, cùng hệ thống các di tích thờ Ngài. Để hiểu
    sâu hơn về tín ngưỡng độc đáo này của người dân nơi đây.
    Bên cạnh đó còn phục vụ cho việc phát triển loại hình du lịch tín ngưỡng, du
    lịch lễ hội ở Hải Phòng; đồng thời lý giải nhiều hiện tượng văn hóa đặc sắc nơi cửa
    biển Hải Phòng. Đó không chỉ là nét văn hóa đơn thuần của những ngư dân nơi của
    biển mà đó là nét văn hóa đặc sắc có sự giao hòa giữa văn hóa đồng bằng với văn hóa
    sông nước, giữa văn hóa nông nghiệp với văn hóa ngư nghiệp.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Nhằm hướng đến khai thác tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương nơi cửa
    biển Cát Hải, nhưng để làm nổi bật lên nét đặc sắc đó đề tài hướng đến nghiên cứu tín
    ngưỡng thờ thần Biển và các vị thần Đông Hải Đại Vương ở Việt Nam. Gắn với các vị
    thần là các di tích thờ và các lễ hội trên phạm vi cả nước. Từ đó làm sáng rõ hơn vị trí
    vai trò của tín ngưỡng thờ thần Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng ở Cát Hải rất đặc
    biệt. Tìm hiểu về vị thần Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng và hệ thông các di tích
    thờ tự Ngài. Đặc biệt là khai thác nét đắc sắc của các lễ hội Xa Mã Rước Kiệu tại xã
    Hồng Châu, lễ hội đua thuyền và một số lễ hội khác ở huyện Cát Hải.
    Dựa trên các tài liệu viết về tín ngưỡng thờ thần ở Việt Nam, tín ngưỡng Việt
    nam, tìn ngưỡng thờ thần biển và các tài liệu thống kê các di tích, lễ hội gắn với việc
    thờ tự Đông Hải Đại Vương; người nghiên cứu hướng đến nghiên cứu trên phạm vi
    toàn thành phố Hải Phòng và các nơi thờ tự và trên phạm vi huyện Cát Hải. Để có
    được những thông tin và tài liệu sát thực nhất cho bài viết, người nghiên cứu còn dựa
    7
    theo các tài liệu báo cáo của ban quản lý di tích các đình Hòa Hy, Gia Lộc, Hoàng
    Châu và đặc biệt là hương ước các làng Gia Lộc và Hoàng Châu, huyện Cát Hải.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    5.1. Phương pháp chung:
    Phương pháp nghiên cứu lịch sử: đây là phương pháp chủ yếu để biên soạn
    công trình. Trong quá trình nghiên cứu các hiện tượng kinh tế địa phương luôn đặt
    trong những hoàn cảnh lịch sử xã hội cụ thể và có liên quan điểm lịch sử xác định, ghi
    chép các hiện tượng văn hóa theo tiến trình lịch sử và sự vận động của lịch sử.
    Phương pháp liên ngành: Bản thân các công tác nghiên cứu văn hóa theo thể địa
    chí đã mang tính liên ngành và đa ngành.sử dụng kiến thức của địa lý, lịch sử, văn học.
    Phương pháp nghiên cứu so sánh: Nếu phương pháp nghiên cứu lịch sử nặng về
    phương pháp nghiên cứu và ghi chép các hiện tượng văn hóa địa phương theo lịch đại
    thì phương pháp nghiên cứu so sánh chú ý nhiều hơn các nét tương đồng và đa dạng
    cảu các hiện tượng văn hóa theo cách nhìn đồng đại. So sánh cho ta các hiện tượng văn
    hóa theo các vùng có sự giống và khác nhau như thế nào và để hiểu rõ hơn bản chất
    của các hiện tượng văn hóa cũng như đặc thù và sắc thái văn hóa của từng địa phương.
    Khi so sánh ta phải so sánh trong bối cảnh đồng đại, đồng dạng và đồng loại.
    5.2. Các phương pháp cụ thể:
    Phương pháp thu thập và xử lý tài liệu (tiếp cận và phân tích hệ thống): Muốn
    nội dung công trình chứa đựng vốn hiểu biết toàn diện, có hệ thống và chính xác thì
    cần có một nguồn tư liệu thực sự phong phú. Do đó công tác sưu tầm là rất quan trọng.
    Phương pháp thực địa kết hợp chặt chẽ với phương pháp xã hội học: Phương
    pháp này là thực hiện công tác nghiên cứu thực tế các hiện tượng văn hóa để tìm hiểu
    sâu hơn nội dung các vấn đề. Trong đó đặc biệt chú trọng tới phương pháp phỏng vấn
    sâu (phương pháp xã hội học).
    Phương pháp phân tích, so sánh tổng hợp. Sau tất cả quá trình tìm hiểu tài liệu
    và điều tra thực tế hiện tượng văn hóa, tất cả các thông tin và tài liệu thu thập được sẽ
    phải thống kê các thông tin, phân tích vấn đề và chắt lọc các thông tin để tổng hợp một
    cách hệ thống. Có như vậy đề tài mới đảm bảo tính khoa học và hợp lý các thông tin.
    6. Đóng góp của đề tài




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Toan Ánh. 1991. “Nếp cũ – hội hè đình đám”. NXB Trẻ. Hà Nội.
    2. Phan Kế Bính. 1998. “Việt Nam Phong Tục”. NXB Văn Học. Hà Nội.
    3. Ngô Sĩ Liên. 1993. “Đại Việt Sử ký toàn thư”. NXB Khoa học xã hội. Hà
    Nội.
    4. Lê Như Hoa. H, 2001. “Tín ngưỡng dân gian Việt Nam”. NXB Văn hóa
    thông tin. Hà Nội.
    5. Đoàn Văn Minh. 2002. “Đức Thánh Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng”.
    NXB Hải Phòng. Hải Phòng.
    6. Quốc Sử Quán Triều Nguyễn. 2009. “Đại Nam nhất thống chí”. NXB Lao
    Động. Hà Nội.
    7. Ngô Đức Thịnh. 2012. “Tín ngưỡng và văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam”.
    NXB Trẻ. Hà Nội.
    8. Trần Diễm Thúy. 2009. “Cơ sở văn hóa Việt Nam”. NXB Thông tin. TP Hồ
    Chí Minh.
    9. Quảng Tuệ. 2012. “Một số phong tục nghi lễ dân gian truyền thống Việt
    Nam”. NXB Thanh Hóa. Thanh Hóa.
    10. Nguyễn Văn Thắng. Luận án tiến sĩ “Lễ hội cổ truyền ở Hưng Yên”
    11. Trần Quốc Vượng. 1999. “Cơ sở văn hóa Việt Nam”. NXB Giáo Dục. Hà
    Nội.
    12. Trần Quốc Vượng. 1996. “Văn hóa học đại cương và cơ sở văn hóa Việt
    Nam”. NXB Khoa học xã hội. Hà Nội.
    13. Lý Tế Xuyên. 1994. “Việt Điện U Linh”. NXB Thế Giới. Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...