I. TểM TẮT ĐỀ TÀI Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng cụng nghệ thụng tin (CNTT) vào dạy học là một vấn đề hết sức cần thiết đối với cỏc mụn học núi chung, mụn sinh học 6 núi riờng. Để dạy mụn sinh học 6 ở trường THCS, bờn cạnh SGK cú khỏ nhiều hỡnh ảnh minh hoạ, người giỏo viờn đó sưu tầm tranh ảnh, mẫu vật, sơ đồ và sỏch tham khảo để hướng dẫn HS tỡm hiểu, quan sỏt những vấn đề mới giỳp HS hiểu bài hơn. Song, với một số nội dung khú như mụ tả những đặc điểm về hỡnh thỏi, cấu tạo của tế bào, hoạt động sống của cỏc cơ quan mà giỏo viờn chỉ dựng lời núi và hỡnh ảnh tĩnh để minh hoạ thỡ HS vẫn khú hỡnh dung, khụng hiểu rừ được bản chất của sự vật và hiện tượng. Phương phỏp của tụi muốn đưa ra là sử dụng một số tệp cú định dạng Flash và video clip cú nội dung phự hợp thay vào việc sử dụng SGK và tranh ảnh để cỏc em hiểu rừ hơn về hiện tượng sinh lớ của cỏc cơ quan ở cơ thể thực vật. Nghiờn cứu được tiến hành trờn 2 nhúm đối tượng: 2 lớp 6 trường THCS Tam Cường. Lớp 6B là lớp thực nghiệm và lớp 6C là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải phỏp thay thế cỏc bài từ bài 13 – 17 ( sinh học lớp 6 với nội dung “ Tỡm hiểu cỏc hoạt động sống của thực vật - Thõn cõy”. Kết quả cho thấy tỏc động cú ảnh hưởng rừ rệt đến kết quả học tập của HS. Lớp thực nghiệm đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra sau thực nghiệm của lớp thực nghiệm cú kết quả trung bỡnh là 8,09 cũn lớp đối chứng là 7,08. Kết quả kiểm chứng T.Test cho thấy P< 0,05 cú nghĩa là cú sự khỏc biệt lớn giữa điểm trung bỡnh của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng tệp định dạng Flash và video clip trong dạy học làm nõng cao kết quả học tập cỏc bài hoạc về chủ đề “ Tỡm hiểu về hoạt động sống của thế giới thực vật - thõn cõy” cho HS lớp 6 trường THCS Tam Cường.