Thạc Sĩ Tìm hiểu về công tác tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết bị trường họ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn tốt nghiệp
    Đề tài: Tìm hiểu về công tác tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết bị trường học Hà Nội trong hai năm 1997-1998
    Định dạng file word


    Mục lục
    Trang
    Lời mở đầu
    Chương 1: Tổ chức quản lý và ý nghĩa của nó đối với Công ty
    Sách và Thiết Bị trường học Hà nội
    Những yêu cầu đặt ra trong quá trình tổ chức quản lý kinh
    doanh xuất bản phẩm
    Đặc điểm của việc tổ chức hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm
    Đặc điểm của quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm
    Mục tiêu kinh tế và phục vụ nhiệm vụ chính trị
    ý nghĩa và nội dung của tổ chức quản lý kinh doanh xuất bản
    phẩm đối với Công ty Sáchvà Thiết Bị trường học Hà Nội
    ý nghĩa của tổ chức quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công
    ty Sách và Thiết Bị trường học Hà nội
    Những nội dung cơ bản khi tiến hành tổ chức quản lý kinh
    doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà
    Nội
    Chương 2: Thực trạng tổ chức quản lý kinh doanh xuất bản
    phẩm ở Công ty Sách và Thiết bị trường học Hà
    Nội trong hai năm 1997-1998
    Giới thiệu chung về Công ty Sách và Thiết bị trường học Hà Nội
    Quá trình tổ chức và quản lý của Công ty Sách và Thiết bị trường
    học Hà Nội trong điều kiện chuyển đổi cơ chế quản lý
    Chức năng, nhiệm vụ của Công ty
    Thực trạng công tác tổ chức quản lý kinh doanh xuất bản phẩm
    của Công ty Sách và Thiết bị trường học Hà Nội trong hai năm
    1997-1998
    Tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty Sách và Thiết bị trường học
    Hà Nội
    Những phương thức hoạt động chủ yếu của Công ty
    Tình hình tổ chức và quản lý lao động trong Công ty
    Hoạt động kinh doanh của Công ty Sách và Thiết bị trường học
    Hà nội trong hai năm 1997-1998
    Chương 3: Nhận xét chung và một số ý kiến đề xuất qua
    nghiên cứu công tác tổ chức quản lý kinh doanh
    xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết bị trường
    học Hà Nội trong hai năm 1997-1998
    Nhận xét chung
    Những ưu điểm và thuận lợi
    Khó khăn và những tồn tại
    Những đề xuất cho công tác tổ chức quản lý kinh doanh xuất
    bản phẩm mà Công ty đã và đang áp dụng
    Quy hoạch lại hệ thống các đại lý của Công ty trên toàn bộ địa
    bàn Thủ đô Hà Nội
    Đổi mới quản lý Nhà nước đối với Công ty
    Đổi mới công tác kế hoạch hóa trong quản lý hoạt động kinh
    doanh xuất bản phẩm của Công ty
    Đổi mới công tác cán bộ
    Đổi mới về chế độ, chính sách xuất bản - In - Phát hành Sách
    giáo khoa và thiết bị trường học
    Kết luận chung
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Mục lục


    lời nói đầu
    Từ sau Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VI, các doanh nghiệp kinh doanh
    xuất bản phẩm ở nước ta đã chuyển từ hoạt động kinh doanh theo cơ chế bao cấp, bù lỗ sang
    hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường. Trên thực tế, cơ chế thị trường đã tác động
    ngày càng sâu, rộng vào hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm. Nhiều hiện tượng và khuynh
    hướng mới đã nảy sinh, trong đó nhiều vấn đề phải được xem xét và nhận thức lại. Hoạt
    động kinh doanh xuất bản phẩm đang diễn ra hết sức sôi động. Bên cạnh những thành tựu
    bước đầu rất quan trọng, còn bộc lộ không ít những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động kinh
    doanh xuất bản phẩm những năm qua. Những hạn chế thiếu sót trong hoạt động kinh doanh
    xuất bản phẩm do nhiều nguyên nhân, trong đó sự yếu kém trong công tác tổ chức quản lý
    kinh doanh là một nguyên nhân chủ yếu. Điều kiện và môi trường của hoạt động kinh doanh
    xuất bản phẩm đã thay đổi, trong khi đó phương thức tổ chức - quản lý kinh doanh chưa
    thay đổi kịp, nhiều vấn đề trong tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm đang được đặt
    ra, có những vấn đề rất gay gắt. Vì vậy nghiên cứu, tìm hiểu công tác tổ chức - quản lý kinh
    doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết bị Trường học Hà Nội là một đòi hỏi bức
    thiết cả về lý luận và thực tiễn trong tình hình hiện nay.
    Tổ chức - Quản lý kinh doanh xuất bản phẩm là một quá trình đòi hỏi phải sử dụng
    các phương pháp tổng hợp, các biện pháp tổ chức kinh doanh, các cách thức tác động và
    giải quyết của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý để nhằm vào mục tiêu đã định của
    doanh nghiệp đã đề ra. Tổ chức - quản lý tốt lao động, vật tư tiền vốn, giảm tối đa các chi
    phí kinh doanh, sắp xếp bộ máy tổ chức của doanh nghiệp để không ngừng nâng cao lợi
    nhuận cho doanh nghiệp và cho xã hội.
    Do đó tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm trong nền kinh tế thị trường đã
    gắn liền với hoạt động kinh doanh, giữ vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự
    thành công của mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt với công tác phát hành Sách giáo khoa và các
    thiết bị giảng dạy và học tập ở Hà Nội trong điều kiện hiện nay. Thực hiện tổ chức - quản lý
    kinh doanh xuất bản phẩm lại càng có ý nghĩa quan trọng. Thông qua các kết quả mà tổ chức -quản lý và kinh doanh các xuất bản phẩm có được giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ thực trạng hoạt
    động của mình, những điểm mạnh cũng như hạn chế để căn cứ vào đó xây dựng kế hoạch nhập
    và tiêu thụ các xuất bản phẩm hợp lý phù hợp với nhu cầu, phát huy được tối đa hiệu quả từ
    những cách thức tổ chức, quản lý, đảm bảo được sự kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục
    vụ đồng thời giữ vững được vai trò chủ đạo của mình trên thị trường.
    Với tinh thần đó, qua quá trình tìm hiểu thực tế tại Công ty Sách và Thiết bị trường
    học Hà Nội bản thân tôi đã đi sâu nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp này với đề
    tài: "Tìm hiểu về công tác tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và
    Thiết bị trường học Hà Nội trong hai năm 1997-1998".
    Tổ chức - Quản lý kinh doanh xuất bản phẩm của Công ty Sách và Thiết Bị trường
    học Hà Nội được xem xét dưới góc độ là đối tượng quản lý Nhà nước về kinh tế. Luận văn
    này nhằm vào các mục đích chính sau đây:
    a- Phân tích để làm rõ tổ chức quản lý và ý nghĩa của nó đối với Công ty Sách và
    Thiết Bị trường học Hà nội.
    b- Đánh giá thực trạng tổ chức quản lý kinh doanh xuất bản phẩm của Công ty Sách
    và Thiết Bị trường học Hà Nội trong hai năm 1997-1998 từ đó rút ra những vấn đề đang đặt
    ra trong công tác tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết Bị
    trường học Hà Nội.
    c- Bước đầu đề xuất một số phương hướng đổi mới hoạt động tổ chức - quản lý kinh
    doanh xuất bản phẩm của Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội những năm tới.
    Để thực hiện mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn tập trung vào giải quyết một
    số nhiệm vụ cụ thể dưới đây:
    Một là: Khái quát những vấn đề chung về tổ chức - Quản lý kinh doanh xuất bản
    phẩm nhằm làm nổi bật quá trình hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm.
    Hai là: Phân tích thực trạng tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm của Công
    ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội trong hai năm 1997-1998.
    Ba là: Đề xuất một số phương hướng cơ bản và những biện pháp cụ thể trước mắt
    nhằm đổi mới công tác tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Sách và Thiết
    Bị trường học Hà Nội trong những năm tới.
    Đây là đề tài nghiên cứu về kinh tế, nội dung đề cập đến nhiều vấn đề rất khó và hết
    sức phức tạp trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Vì vậy, có thể có nhiều cách tiếp cận
    nghiên cứu khác nhau. Trong luận văn này, hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm được coi là
    một đối tượng của quản lý Nhà nước về kinh tế. Do vậy, những vấn đề về tổ chức - quản lý
    hoạt động nghiệp vụ, quản lý công tác tư tưởng văn hóa, không phải là trọng tâm nghiên cứu
    của luận văn mà chỉ được đề cập đến ở những mức độ nhất định.
    Hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm được hiểu theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp,
    sản phẩm mà nó kinh doanh rất đa dạng và phong phú. Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu
    những vấn đề tổ chức - quản lý kinh doanh đối với doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm
    (ở đây là Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội) là chủ yếu, còn các doanh nghiệp In
    và xuất bản chỉ đề cập ở một mức độ nhất định. Sản phẩm của hoạt động kinh doanh xuất
    bản phẩm được phân tích, đánh giá trong luận văn là Sách giáo khoa và các Thiết bị, ấn
    phẩm giảng dạy và học tập trong Trường học.
    Vấn đề quản lý được nghiên cứu, giải quyết trong luận văn là trên góc độ quản lý vi
    mô ở Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội, tuy nhiên góc độ quản lý vĩ mô sẽ là các
    dẫn chứng minh họa trong luận văn để việc luận giải có tính thuyết phục hơn.
    Trong quá trình nghiên cứu của luận văn, hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm luôn
    được đặt vừa trong tổng thể của các phương tiện thông tin đại chúng, vừa trong tổng thể
    kinh tế quốc dân và đặc biệt luôn xem xét nó trong mối quan hệ khăng khít với ngành In và
    xuất bản.
    Ngoài phần mở đầu, và kết luận, luận văn được trình bày theo ba chương:
    Chương 1: Tổ chức quản lý và ý nghĩa của nó đối với Công ty Sách và Thiết Bị
    trường học Hà nội.
    Chương 2: Thực trạng tổ chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm của Công ty
    Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội trong hai năm 1997-1998.
    Chương 3: Nhận xét chung và một số ý kiến đề xuất qua nghiên cứu công tác tổ
    chức - quản lý kinh doanh xuất bản phẩm của Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội
    trong hai năm 1997-1998.
    Ngoài việc vận dụng cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu cơ bản, truyền thống
    của chủ nghĩa Mác - Lênin, tác giả của đề tài này còn sử dụng các phương pháp so sánh,
    phân tích tổng hợp, thống kê . Trong đó đã cố gắng nhất quán thực hiện sự gắn bó giữa
    quan điểm đường lối chính sách, kinh nghiệm thực tiễn với một số kiến thức khoa học hiện
    đại.


    Danh mục tài liệu tham khảo
    1.
    2.
    3.
    4.
    5.
    6.
    7.
    8.
    9.
    Báo cáo tình hình kinh doanh của Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội trong
    hai năm 1997-1998.
    Luật lệ về công tác xuất bản - In - Phát hành. H-ĐHVH, Trang 56-57.
    Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Nhà xuất bản Sự Thật 1991 - Trang 26,
    36.
    “Những vấn đề cơ bản trong kinh doanh xuất bản phẩm”. Phó tiến sĩ Phạm Thị Thanh
    Tâm - Đại học văn hóa Hà Nội, 1995 (từ trang 24-29).
    Đường Vĩnh Sường - “Đổi mới quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất bản trong
    bước chuyển sang cơ chế thị trường”. Luận án Phó tiến sĩ khoa học kinh tế.
    Hồ sơ thành lập và thành lập lại Công ty Sách và Thiết Bị trường học Hà Nội - (Trang
    35-36-37).
    Phạm Thị Thanh Tâm - Phát hành sách Việt Nam trong điều kiện chuyển đổi cơ chế
    quản lý kinh tế. 1990-1992 (trang 12-19).
    Giáo trình tổ chức kỹ thuật phát hành sách - Khoa phát hành sách trường ĐHVH.
    GS.TS. Vũ Thích. “Kinh doanh theo cơ chế thị trường” H. ĐHKTQD, năm 1992
    (trang 26-35-36).
    10. Luật xuất bản nước CHXHCNVN. Nhà xuất bản chính trị quốc gia.
    11. Các văn bản của Nhà nước về công tác xuất bản.
    12. Một số Công báo.
    13. Một số bài trong báo Hà Nội mới, Hà Nội ngày nay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...