Luận Văn Tìm hiểu về các loại hình thiết bị của ngành thông tin tín hiệu đường sắt , đường bộ hiện nay tại cô

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Tìm hiểu về các loại hình thiết bị của ngành thông tin tín hiệu đường sắt , đường bộ hiện nay tại Cty Thông Tin Tín Hiệu

    LỜI MỞ ĐẦU

    Thực hiện chương trình giáo dục đào tạo của trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp với công ty Thông tin tín hiệu đường sắt . Tôi được phân công thực tập tại công ty , nhằm tìm hiểu các loại hình thiết bị qua các kiến thức đã học được ở trường.
    Công ty thông tin tín hiệu đường sắt được thành lập từ năm 1969 , nhiệm vụ của công ty là xây dựng các công trình thông tin tín hiệu đường sắt , các công trình điện hạ thế , sản xuất các phụ tùng thiết bị thông tin và tín hiệu . Trong thời kỳ xây dựng và phát triển của ngành , công ty đã thi công nhiều công trình thông tin tín hiệu có yêu cầu kỹ thuật cao . Ban lãnh đạo và các phòng ban nghiệp vụ chuyên nghiên cứu về thiết kế các đề tài khoa học nhằm điều hành sản xuất và kinh doanh ở dưới gồm có xưởng sản xuất , phụ tùng thiết bị , trạm lắp đặt và đo thử thiết bị điện điều khiển đường sắt có 4 đội chuyên xây lắp công trình và 1 đội kiến trúc chuyên sản xuất các phụ kiện bê tông nhằm phục vụ xây dựng các công trình trong thời gian thực tập tôi có đi tìm hiểu tại các cơ sở của công ty để nắm bắt các nội dung của thiết bị .
    Tại xưởng cơ khí : tìm hiểu máy thẻ đường , ghi đuôi cá , ghi điện , ghi động cơ , đài khống chế tay bẻ và đài khống chế nút ấn .
    Tại Đội 6 tìm hiểu về tín hiệu đèn màu , thiết bị điện khí tập trung ga Phủ Lý và tín hiệu đường ngang km 2 + 229 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
    Ngoài ra còn tìm hiểu ga tín hiệu cánh ga Cầu Bây trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng .
    Trong quá trình thực tập các nội dung đề ra nhiều , được sự quan tâm giúp đỡ của ban lãnh đạo cơ quan hướng dẫn trong quá trình thực tập . Tôi đã tìm hiểu được một số nội dung song vì thời gian có hạn còn một số nội dung bản thân tôi chưa nắm bắt hết được . Rất mong được sự hướng dẫn thêm của ban lãnh đạo công ty và thầy cô giáo trường đại học Giao Thông Vận Tải .
    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    PHẦN I
    MÁY THẺ ĐƯỜNG


    I - CẤU TẠO MÁY THẺ ĐƯỜNG.
    - Bộ khoá từ : dùng để khoá không cho lấy thẻ ra khi không có điện.
    - Cần tiếp điện : dùng để tiếp điện nối thông cho tiếp điểm vành đồng bán nguyệt với cuộn dây khoá từ .
    - Đồng hồ mili Ampe kế : để biểu thị dòng điện phát .
    - Thẻ đường: là bằng chứng chạy tầu khi được lện xin và cho đường .
    - Bộ chuyển cực ( tiếp điểm vành đồng bán nguyệt ) dùng để thay đổi kiểu dòng điện đi vào cuộn dây khoá từ để đảm bảo chỉ lấy được một thẻ chứ không lấy được thẻ thứ hai .
    II - CẤU TẠO MÁY PHÁT ĐIỆN MỘT CHIỀU .
    Gồm có cuộn Roto quay quanh từ trường và nam châm điện , loại máy phát này chỉ phát điện một chiều nhất định , nó cấp điện cho khoá từ làm việc .
    Tay gạt chỉnh lưu dùng để chuyển mạch thông thoại .
    III - MẠCH ĐIỆN MÁY THẺ ĐƯỜNG.
    Khi thao tác hai máy của hai ga có liên quan với nhau:
    - Bình thường khu gian giữa hai ga không có tầu chiếm dụng thì tổng số thẻ của hai hòm thẻ là số chẵn , tay gạt chỉnh lưu để ở giữa nối thông mạch thông thoại .
    - Vành đồng bán nguyệt cùng hướng .
    - Nếu ga A quay máy phát điện , chuông điện thoại ga B sẽ kêu nhấc máy lên thì hai ga thông thoại với nhau . Nừu trực ban ga B cho đường ga A thì trực ban ga B bẻ tay gạt chỉnh lưu về phía ga A để nối thông mạch lất thẻ , khi đó quay máy phát điện một chiều lúc này trực ban ga A chuẩn bị thẻ đưa lên máng thẻ cần tiếp điện tự động tiếp lên phía trên mạch như sau :
    (+) máy phát điện ga B 2 chỉnh lưu mA 3 2(đất) sang đất 2ga A 3 mA (+) cuộn dây khoá từ (-) cuộn dây khoá từ 4
    1dây trời ga A 1dây trời ga B 4 4(chỉnh lưu) (-)máy phát điện.
    Lúc này trực ban ga A quay vôlăng và lấy thẻ ra khỏi máy thẻ đường cho tầu chạy.
    Sau khi tầu đến ga B trực ban bỏ thẻ vào hòm thẻ lúc này vành đồng bán nguyệt của hai ga cùng hướng.
    IV- MỘT SỐ TRỞ NGẠI THƯỜNG GẶP.
    Những trở ngại thông thường khi khai thác thiết bị thẻ đường, phuc vụ công tác chạy tầu hiện nay được xác định như sau.
    1 - Trở ngại khi lấy thẻ.
    Khi hai ga làm thủ tục xin đường :
    * Ga A và ga B không lấy được thẻ cũng không thông thoại được, có 2 trở ngại đó là: bị chập dây hoặc đứt dây.
    - Trở ngại chập dây thì khi quay máy phát điện thấy nặng, đồng thời báo chỉ số lớn ( nếu chập dây phía ngoài đồng hồ ), đồng hồ không chỉ ( nếu chập phía trong đồng hồ ).
    - Trở ngại đứt dây: thì khi quay máy phát điện thấy nhẹ, đồng hồ không biểu thị .
    * Hai ga dẫn thông thoại được nhưng không lấy được thẻ, nguyên nhân là do phần cơ khí hoặc điện khí.
    * Hai ga lần lượt lấy hết được thẻ đường, thông thoại vẫn tốt. Trở ngại do nguyên nhân: cuộn dây khoá từ đấu ngược, lắp ngược cực nam châm khoá điện từ, lắp sai cực nam châm của máy phát điện một chiều.
    * Hai ga thông thoại và lấy thẻ tốt song cho thẻ vào máy không được nguyên nhân do bộ phận cơ khí bị hỏng.
    * Phát điện lấy thẻ dòng điện yếu, là do nguyên nhân máy phát điện kém hoặc cần tiếp điện tự động bị kẹt không trở về vị trí định vị, nên dòng điện lấy thẻ bị phân mạch.
    *Khi lấy thẻ bị giật, là do dây dẫn bị chậm ra vỏ máy.
    2 - Trở ngại khi thông thoại.
    Khi hai ga liên lạc điện thoại:
    * Hai ga gọi chuông và thông thoại không được:
    Nguyên nhân do bộ phận chung của mạch điện thoại gọi chuông và thông thoại bị chập hoặc đứt dây gây nên hai trường hợp:
    - Hai ga không thông thoại được cũng không lấy được thẻ.
    - Hai ga vẫn thông thường lấy được thẻ nhưng thông thoại và gọi chuông không được.
    Nếu chập dây quay máy phát điện gọi chuông thấy nặng.
    Nếu đứt dây, quay máy phát điện gọi chuông thấy nhẹ hoặc các tiếp điểm tiếp không tốt.
    * Hiện tượng đổ chuông nhầm hoặc hai ga thông thoại nhưng nghe lẫn tiếng của ga khác, nguyên nhân do dây ngoài trời hai khu gian bị chập vào nhau gây nên hoặc chỉnh lưu một chiều mất tác dụng.
    * Máy xin đường và máy điện báo bị chập nhau.
    Khi làm việc nghe thấy tiếng máy điện báo hoặc đồng hồ máy điện điện báo chỉ thị lớn. Khi phát điện máy thẻ đường, máy điện báo không thể làm việc được - chứng tỏ đường dây ngoài của MTĐ và MĐB chập nhau.


    PHẦN II
    CẤU TẠO VÀ LẮP ĐẶT GHI


    I - TAY QUAY GHI ĐUÔI CÁ .
    1- Cấu tạo ghi .
    Tay quay ghi đuôi cá được cấu tạo bằng vật liệu gang và sắt , bao gồm các chi tiết :
    - Bệ quay ghi ( đế ghi ) .
    - Trụ tay quay ghi được quay trơn trong lỗ của bệ ghi .
    - Biển ghi được lắp trên trụ tay quay ghi dùng để biểu thị trạng thái ghi .
    - Vít điều chỉnh được liên kết với trụ quay để điều chỉnh lưỡi ghi .
    - Tay quay ghi dùng để điều khiển lưỡi ghi và được liên kết với trụ.
    2- Bộ phận khoá ghi.
    Dùng để liên khoá giữa ghi và tín hiệu bao gồm :
    - Ổ khoá cơ khí được lắp vào bộ bàn trượt để khoá ghi .
    - Bộ trang trí ghi ( Bộ bàn trượt ) lắp liên kết với ổ khoá cơ khí để khoá ghi
    II - GHI ĐIỆN .
    Thiết bị quay ghi hộp khoá điện là một thiết bị tiên tiến khống chế bằng điện tập trung , dùng để chuyển trạng thái ghi .
    1- Cấu tạo tay bẻ ghi .Gồm các chi tiết :
    - Đế ghi : dùng để lắp các chi tiết vào đế và được bắt vào móng bê tông.
    - Tay bẻ : dùng để quay ghi và được lắp với đế ghi .
    - Tay hãm : dùng để bóp khi nâng chốt chữ T lên .
    - Khung trượt : được lắp vào bệ ghi và có liên kết vào chốt chữ T và cần liên kết để tác động đến bản khoá hình quạt khi chuyển khoá trên hộp khoá điện .
    - Cần liên kết : được lắp giữa mấu hãm và ốc điều chỉnh của bản khoá hình quạt hộp khoá điện.
    - Chốt chữ T : được liên kết giữa tay hãm và khung trượt để tác động vào bản khoá hộp khoá điện ( khi bóp tay bóp làm bản khoá quay nếu có điện mở khoá ).
    - Công tắc đạp chân : là công tắc điện để cấp điện cho hộp khoá điện để mở khoá ( bình thường cắt điện của hộp khoá điện khi đạp công tắc hộp khoá điện được cấp điện và mở khoá ).
    2- Cấu tạo hộp khoá điện .
    Dùng để nối thông hay lắp mạch điện tuỳ theo yêu cầu của trạng thái ghi . Đồng thời thực hiện việc liên khoá giữa ghi và tín hiệu . Hộp khoá điện gồm có các chi tíết : Nam châm điện , bản khoá , cần khoá và hệ thống tiếp điểm .
    3- Bộ phận chuyển động.
    Được lắp giữa tay bẻ ghi và lưỡi ghi nhằm để điều khiển lưỡi ghi bao gồm : các cần liên kết , các chốt và hệ thống ống đạo quản.
    4- Bộ chuyển và khoá ghi .
    Là thiết bị dùng để chuyển đổi vị trí của ghi gọi là bộ chuyển ghi . Nếu nó vừa có tác dụng chuyển đổi vừa có tác dụng khoá ghi thì được gọi là bộ chuyển và khoá ghi bao gồm các thiết bị : cần điều chỉnh lưỡi ghi , bộ chuyển ghi ( cánh khuỷu vuông góc hoặc cánh khuỷu thẳng ) , bộ chuyển khoá ghi là bộ vừa chuyển ghi vừa khoá ghi .
     
Đang tải...