Chuyên Đề “Tìm hiểu vấn đề bán phá giá giày da của Việt Nam tại thị trường EU

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Việt Nam đã trãi qua những khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của nhiều cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, với đà phát triển vượt bật của mình, Việt Nam đang dần cải thiện nền kinh tế của mình với nhiều mặt hàng xuất khẩu nổi bật như: dầu thô, dệt may, da giày, gạo Trong đó, ngành da giày được xem là một trong những mặt hàng chủ lực, được xếp thứ 3 trong 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước sau dầu thô và dệt may, chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.
    Việt Nam được xếp hạng là một trong 10 nước xuất khẩu hàng đầu trên thị trường quốc tế hiện nay về da giày, riêng ở thị trường EU, Việt Nam xếp thứ hai sau Trung Quốc. Thị trường Châu Âu là thị trường rộng lớn đồng thời cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng Việt Nam đã thành công trong việc xâm nhập vào thị trường này. Chính sự phát triển mạnh của Việt Nam và Trung Quốc về ngành da giày tại thị trường Châu Âu đã chiếm được lòng tin về giá cả cũng như chất lượng của người tiêu dùng châu Âu làm cho các công ty sản xuất da giày ở Châu Âu không còn chỗ đứng, dẫn đến việc các công ty sản xuất da giày châu Âu kiện Trung Quốc và Việt Nam bán phá giá. Sau một thời gian đấu tranh và kết luận cuối cùng của Ủy ban Châu Âu ( EC) có bằng chứng “hiển nhiên” là Việt Nam bán phá giá.
    Kết luận của Ủy ban châu Âu không chỉ gây ra những tranh luận cho các doanh nghiệp Việt Nam, mà chính các nước EU cũng lên tiếng phản ứng. Để thấy rõ hơn về vấn đề bán phá giá này, tìm hiểu đâu là nguyên nhân cũng như tác động của việc áp thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp Việt Nam như thế nào, em đã chọn đề tài: “Tìm hiểu vấn đề bán phá giá giày da của Việt Nam tại thị trường EU” để làm bài chuyên đề kinh tế của mình.



    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    2.1. Mục tiêu chung

    Phân tích tình hình xuất khẩu giày da của Việt Nam sang thị trường EU và tìm hiểu tác động của vụ kiện bán phá giá lên tình hình sản xuất da giày của Việt Nam, từ đó đề ra giải pháp giúp việc xuất khẩu giày da của Việt Nam nói chung và xuất khẩu sang thị trường Châu Âu nói riêng được tốt hơn.
    2.2 Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích thực trạng về ngành xuất khẩu da giày của Việt Nam sang thị trường Châu Âu (EU).
    - Tìm hiểu về vấn đề bán phá giá và tác động của việc bán phá giá đến tình hình sản xuất da giày ở Việt Nam.
    - Đưa ra các biện pháp giúp ngành da giày Việt Nam phát triển tốt hơn.
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1. Phương pháp thu thập số liệu:
    Chủ yếu là số liệu thứ cấp được thu thập từ các thống kê của Tổng cục thống kê Việt Nam và Hiệp hội Da – Giày Việt Nam (LEFASO).
    3.2. Phương pháp xử lý số liệu
    Những số liệu thứ cấp sau khi được thu thập sẽ được tổng hợp, so sánh dùng làm cơ sở để đánh giá và phân tích tình hình sản xuất, xuất khẩu da giày Việt Nam nói chung và xuất khẩu sang thị trường EU nói riêng. Các tài liệu trên cũng là nền tảng để đưa ra những giải pháp, hướng đi đúng đắn cho đề tài nghiên cứu.
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    4.1. Không gian nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực xuất khẩu giày da của Việt Nam tại thị trường EU.
    4.2. Thời gian nghiên cứu
    Số liệu trong đề tài được thu thập trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009.



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Da giày Việt Nam: Khó khăn giành thị trường, Minh Giác, 24/11/2009, http://dddn.com.vn.
    2. Xuất khẩu giày da vào EU vẫn còn khó, 18/12/2008, http://chongbanphagia.vn
    3. Quyết định của EC làm tổn hại đời sống 650.000 lao động Việt Nam, Huy Quốc, 24/12/2009, http://sggp.org.vn
    4. Triển vọng thị trường giầy dép EU, Cục xúc tiến Thương mại, www.lefaso.org.vn
    5. Tổng quan thị trường giày dép Việt Nam năm 2008 và triển vọng năm 2009, www.lefaso.org.vn
    6. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép đến năm 2010, www.lefaso.org.vn
    7. Xuất khẩu da giầy vào EU: Bí quyết để thành công, http://lefaso.org.vn
    8. Khái quát về ngành da giày Việt Nam, 10/11/2007, http://giayviet.blogspot.com
    9. Xuất khẩu da giày sẽ đạt 16,5 tỷ USD vào năm 2020?, Hồng Thoan, 25/1/2010 , http://www.vneconomy.vn
    10. Ngành da giày Việt Nam: Còn nhiều gian khó, Hương Quyên, 24/08/2009, http://www.sbmf.vn
    11. Doanh nghiệp da giày Việt Nam có cơ hội tại EU, 25/11/2009, http://www.dangcongsan.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...