Luận Văn Tìm hiểu và xây dựng dịch vụ thương mại điện tử

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1. TỔNG QUAN


    Chương 1. TỔNG QUAN


    1.1. Vai trò thương mại điện tử


    Tuy mới phát triển mạnh mẽ khoảng 10 năm qua, nhưng Thương mại điện tử đã


    khẳng định được vị thế và xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại. Trước sức


    cạnh tranh mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, Internet và Thương mại điện tửđã mở


    ra một thị trường không biên giới khắp toàn cầu, tạo cho các doanh nghiệp nhiều cơ


    hội mới để tiếp cận với bạn hàng khắp nơi trên thế giới.


    Thực sự thị trường kinh doanh điện tửđã tạo ra một sân chơi nơi các nhà cung cấp


    nhỏ có thể cạnh tranh tốt với những công ty lớn. Tuy nhiên, không phải mọi người


    bán đều muốn sự bình đẳng của sân chơi. Tham gia vào sân chơi này, các nhà cung


    cấp nhỏ có thể tăng được số lượng mặt hàng nhưng điều đó cũng có nghĩa là họ phải


    cạnh tranh khốc liệt về mặt giá cả.


    1.2. Tình hình thương mại điện tử trên thế giới và Việt Nam


    1.2.1. Thế giới


    TMĐT hiện vẫn chủ yếu được ứng dụng ở các nước phát triển, trong đó riêng Mỹ


    chiếm trên 50% tổng doanh số TMĐT toàn cầu. Sự phát triển của TMĐT gắn liền


    với sự phát triển CNTT, dựa trên nền tảng CNTT.


    Hai tổ chức APEC và ASEAN đã đạt được thỏa thuận về các nguyên tắc chỉ đạo


    chung (ASEAN) và chương trình hành động (APEC) về TMĐT. Ngày 24/11/2000,


    Thủ tướng Chính phủđã ký Hiệp định khung về e-ASEAN khẳng định cam kết của


    Việt Nam trong việc phát triển không gian điện tử và TMĐT trong khuôn khổ các


    nước ASEAN.


    1.2.2. Việt Nam


    Các hành động về phát triển TMĐT của Việt Nam còn quá chậm:


    Chưa có lộ trình, chưa có kế hoạch tổng thể cho việc triển khai và ứng dụng TMĐT


    ở Việt Nam.
    Chương 2. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


    Chương 2. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


    2.1. Một sốđịnh nghĩa


    2.1.1. Thương mại điện tử


    Thương mại điện tử (EC) là 1 từ dùng để mô tả quá trình mua, bán và trao đổi mặt


    hàng, dịch vụ và thông tin thông qua mạng máy tính bao gồm cả mạng Internet.


    Thương mại được gọi là thương mại điện tử hay không là tùy thuộc vào mức độ số


    hóa của mặt hàng được bán, của tiến trình, và của các đại lý phân phối. Nếu có tối


    thiểu 1 yếu tố là số hóa, chúng ta sẽ xem đó là EC, nhưng không phải là thuần EC.


    Ví dụ, mua sách từ trang Amazon.com là không phải là EC tòan phần bởi vì sách


    đựơc phân phối bởi FedEx. Nhưng việc mua sách thông qua trang Egghead.com là


    thuần EC bởi vì việc phân phối, thanh tóan tòan bộ số hóa.


    Hầu hết EC được thực hiện thông qua mạng internet. Nhưng EC còn có thể tiến


    hành trên các mạng cá nhân chẳng hạn như trên mạng WAN, trên mạng cục bộ và


    ngay cả trên 1 máy đơn.Chẳng hạn, việc mua hàng hóa từ máy bán hàng với một


    card thông minh có thể xem như là EC.


    2.1.2. Kinh doanh điện tử
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...