Tiểu Luận Tìm hiểu và sử dụng phần mềm trong kiểm tra đánh giá bài 15 phút và kiểm tra 1 tiết của một chương t

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A TỔNG QUAN

    I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Ngày nay khi nền kinh tế ngày càng phát triển cao thì việc đưa vi tính vào trong trường học đã trở thành vấn đề phổ thông .Do đó cũng đòi hỏi người giáo viên phải biết sử dụng thành thạo vi tính,phục vụ cho mục đích giảng dạy của mình.Việc xuất hiện những phần mềm soạn giáo án,soạn đề kiểm tra, đảo đề kiểm tra và đánh giá kết quả học sinh la những công cụ hữu ích nhất giúp cho việc giảng dạy của giáo viên.

    Với phần mềm soạn đề cho phép giáo viên tạo đề và lưu dề làm thành một ngân hàng câu hỏi.Như vậy thuận tiện cho việc tích luỹ và sử dụng.Phần mềm đảo đề cho phép từ một đề gốc tạo ra nhiều đề hoán vị khác nhau.Khi việc kiểm tra trắc nghiệm là bắt buộc thì phần mềm này là công cụ thiết yếu.Một tiết kiểm tra trắc nghiệm bắt buộc phải có nhiều mã đề khác nhau cho những học sinh ngồi gần nhau.Nếu với phương pháp thủ công cổ điển thì đòi hỏi người giáo viên phải trộn đề nhiều lần-vừa mất thời gian,vừa thiếu chính xác.Còn nếu sử dụng phần mềm đảo đề thì chỉ với một cái nhấp chuột sẽ cho phép tạo ra nhiều đề hoán vị khác nhau,giảm thiểu sai sót đến mức tối đa.

    Việc bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay cũng làm cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh gặp khó khăn.Tiếp thu phải có chọn lọc và tiếp thu với khối lượng lớn.Với hình thức kiểm tra trắc nghiệm thì trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể kiểm tra lượng lớn kiến thức của học sinh.Ngoài ra việc đánh giá kết quả kiểm tra trên máy vi tính tiêu tốn ít thời gian mà lại cho kết quả chính xác và qua đó có thể đánh giá gần đúng nhất khả năng nắm bài cũng như hiểu bài của học sinh.

    Như vậy,việc sử dụng phần mềm trong kiểm tra, đánh giá học sinh vừa tiết kiệm được thời gian của cả giá viên và học sinh,vừa kiểm tra được khối lượng lớn kiến thức của học sinh mà lại cho kết quả khách quan và chính xác.Tuy nhiên việc kiểm tra học sinh bằng hình thức trắc nghiệm cũng có hạn chế như không theo dõi được quá trình làm bài,lý luận của học sinh nên chưa đánh giá được khả năng nắm bài,hiểu bài của học sinh,khả năng tư duy logic của học sinh.Nhiều đáp án đúng có khi chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên.Vì vậy nhiệm vụ đặt ra cho giáo viên là phải dung hoà được giữa việc kiểm tra kiến thức học sinh trên diện rộng,vừa cho những đề mà đòi hỏi tư duy logic của học sinh.Có như vậy mới phát huy được hiệu quả giảng dạy.

    II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

    Đi sâu nghiên cứu,tìm hiểu để sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh.

    III.KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU-ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

    1. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU:

    Học sinh trung học phổ thông.

    2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

    Các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy,kiểm tra và đánh giá trắc nghiệm trên máy vi tính.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...