Đồ Án Tìm hiểu và phân tích bài toán quản lí điểm ở trường THPT DTNT Quỳ Châu

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu


    Ngày nay tin học đã thâm nhập vào tất cả mọi hoạt động của xã hội loài ngơời và máy tính điện tử trở thành một công cụ đắc lực không chỉ giảm nhẹ lao động (kể cả lao động trí tuệ) mà còn giúp thêm cho con ngơười những năng lực mới mà trươớc đây chúng ta khó hình dung đơược.
    ở Việt Nam máy tính, đặc biệt máy vi tính trong những năm gần đây đã quen thuộc với mọi ngơười. Bươớc đầu tin học đã đi vào các trươờng trung học, các trơường đại học, cao đẳng nhằm đi tới phổ cập tin học cho toàn xã hội. Số lơượng máy tính ngày một nhiều và ta có thể gặp khắp mọi nơi. Phạm vi ứng dụng công nghệ tin học ngày càng đơược mở rộng trên nhiều lĩnh vực: truyền thông, đo lươờng, tự động, y tế, giáo dục, giao thông, quản lý các hoạt động khác của con ngươời và xã hội . Những thành tựu về tin học hoá công tác quản lý mang lại hiệu quả thiết thực tạo ra những phơương pháp quản lý mới hiệu quả, nhanh chóng, chính xác, giúp cho các nhà quản lý có tầm nhìn bao quát, nắm bắt kịp thời những thông tin và yêu cầu xử lý thông tin. Do vậy một vấn đề lớn đơược đặt ra là làm thế nào để khai thác hết công suốt các máy tính và làm thế nào để tin học thực sự hữu ích cho tin học.
    Trong đề tài “Quản lý điểm trường THPT DTNT Quỳ Châu” chúng em đã đi sâu vào tìm hiểu những vấn đề có thể và đã cố gắng nghiên cứu tài liệu để hoàn thành các yêu cầu đặt ra. Yêu cầu này đơược chúng em thực hiện tại trươờng THPT DTNT Quỳ Châu - Quỳ Châu - Nghệ An.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn sự tận tình giúp đỡ của Ban giám hiệu trường THPT DTNT Quỳ Châu và đặc biệt là sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn thầy Lưu Đức Chính đã động viên, giúp đỡ chúng em trong suốt thời gian qua. Vì khả năng và thời gian còn hạn chế nên quá trình phân tích thiết kế hệ thống, cài đặt chơương trình quản lý còn có những chỗ chơưa tối ơưu và không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy chúng em rất mong nhận đươợc sự góp ý, bổ sung của các thầy cô giáo và các bạn để chươơng trình đươợc hoàn thiện hơn.
    Visua Basic 6.0 là một môi trường lập trình với lập trình hướng đối tượng. Visua Basic 6.0 cho phép sử dụng phối hợp các công cụ để người dùng thiết kế các ứng dụng của mình một cách thuận lợi, chính xác mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức.Nó còn là ngôn ngữ lập trình có tác dụng lớn trong bài toán quản lí, xử lí các thông tin nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Vì vậy nên chúng em đã mạnh dạn chọn ngôn ngữ lập trình này cho bài toán của mình.
    Từ nhu cầu nêu trên chúng em đã sử dụng vốn kiến thức ít ỏi của mình tìm hiểu và phân tích bài toán quản lí điểm ở trường THPT DTNT Quỳ Châu
    Chương trình gồm hai phần:
    Phần một: Tổng quan về hệ thống quản lý điểm trường trung học phổ thông
    Chương I. Đặt vấn đề
    Chương II. Khảo sát hệ thống
    Phần hai: Quản lý điểm trường Trung Học Phổ Thông
    Chương I. Đặc tả bài toán quản lí điểm ở trường THPT DTNT Quỳ Châu
    Chương II. Phân tích và thiết kế hệ thống
    Chương III. Thiết kế giao diện và thiết kế Modul












    Phần một
    Tổng quan về hệ thống quản lý Học Sinh THPT


    Chương I . Đặt vấn đề
    Trong thời đại ngày nay, đặc biệt là vào những năm gần đây, tin học đã thực sự xâm nhập vào đời sống của toàn xã hội, nhu cầu thu nhận, lưu trữ, kết xuất và xử lý thông tin ngày càng tăng.
    Trong xã hội phát triển, thông tin đã thực sự trở thành nguồn tài nguyên quan trọng và to lớn. Các mối quan hệ, tính trật tự và tổ chức là những thuộc tính phổ biến cả trong mỗi hệ thống xã hội. Hệ thống càng phát triển, tức có nhiều mối liên hệ giữa chúng thì quan hệ càng phức tạp, do đó nội dung thông tin càng phong phú. Nếu như xử lý thông tin đó bằng phương pháp thủ công truyền thống thì khá vất vả. Do vậy, để xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và có hiệu quả, ngày nay ngành công nghệ thông tin đã cung cấp cho chúng ta những biện pháp và công cụ cần thiết.
    Như vậy có thể nói ngày nay công nghệ thông tin đã thâm nhập vào tất cả các ngành trong đời sống xã hội với một phương thức hoạt động hoàn toàn mới mẻ, sáng tạo và nhanh chóng mà không làm mất đi sự chính xác đặc biệt, nó đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc áp dụng tin học vào các hệ thống quản lý.
    Những năm trước việc quản lý điểm ở các trường phổ thông hầu hết là làm việc bằng công tác thủ công, điều đó dẫn đến một số vấn đề liên quan như không đồng bộ, chậm, cũng như việc tổng kết điểm chưa chính xác và mất nhiều thời gian . Phải tính từng người một, rồi rà xem kết quả từng lớp, từng khối .
    Tuy nhiên ở những năm gần đây hầu hết các trường phổ thông đã dùng các phần mềm tin học để thay thế cho một vài chức năng trong trường như : Quản lí hồ sơ HS, Quản lý điểm, Quản lý Cán bộ, Quản lý thi tốt nghiệp, quản lý thi nghề chính vì vậy mà chúng em đã sử dụng những kiến thức mà mình đã học được để xây dựng bài toán quản lý điểm này.
    Với chương trình “Quản lý điểm trường THPT DTNT Quỳ Châu” chúng em mong muốn trong tương lai sẽ trở thành một phần mềm thực sự có ích, giúp quản lý điểm bằng máy tính một cách tiện lợi, nhanh chóng hơn cách quản lý bằng tay nhưng mang tính chính xác cao. Vì vậy mà chúng em đã chọn đề tài này để học hỏi về ngôn ngữ và tìm hiểu về công tác quản lý điểm trong trường THPT. Chương trình trở thành phầm mềm điện tử quản lí điểm của học sinh.
    Chương II: Khảo sát hệ thống
    Quỳ Châu là một huyện vùng cao của tỉnh Nghệ An Việt Nam. Quỳ Châu nằm trong vùng kinh tế Phủ Quỳ trung tâm của miền Tây Bắc Nghệ An. Huyện có nhiều thuận lợi để phát triển và chế biến nông lâm sản, khai thác khoảng sản và tiềm năng du lịch. Địa hình của huyện khá phức tạp khi có hơn 72% diện tích ở độ cao 200m so với mực nước biển, bị chia cắt bởi mạng lưới sông ngòi dày đặc.
    Quỳ Châu có nhiều thắng cảnh đẹp và nhiều di tích lịch sử có giá trị. Khu di tích Hang Bua ở xã Châu Tiến nằm cách trung tâm huyện 15km khá thuận tiện về giao thông. Năm 1937 vua Bảo Đại đã về vãn cảnh ở Hang Bua. Hiện nay vào dịp đón năm mới, huyện Quỳ Châu lại tổ chức lễ hội Hang Bua, thu hút hàng vạn khách về dự hội. Hang Thẩm ồm là nơi nhà bác học người Đức tên Kanke khai quật và tìm thấy dấu tích người Việt Cổ sống cách đây 1,4triệu năm. Hiện nay phòng truyền thống của huyện còn lưu dữ những hiện vật bằng đá và di tích hóa thạch của người vượn cổ. Ngoài ra huyện còn nhiều hang động núi đá đẹp khác, cùng với những huyền thoại cổ tích của người Thái về lập Bản dựng Mường. Quỳ Châu có hệ thống sông suối tạo ra nhiều thác nước đẹp như Thác Đũa, Thác Tạt Ngoi, khe Nâm Pông. Đây là lợi thế của huyện để phát triển du lịch sinh thái. Quỳ Châu còn là một trong những điểm nằm trên tuyến Cửa Lò - Vinh - Nghĩa Đàn - Quỳ Châu - Quế Phong. Huyện đang xây dựng đế án phát triển du lịch sinh thái Hang Bua -Thẩm ồm - Thác Sao Va - Tạt Ngoi - Thác Đũa


    Trường THPT DTNT Quỳ Châu - Nghệ An là một trường có bề dày lịch sử 46 năm phát triển và trưởng thành. Hiện nay trường có 1432 HS, chia đều trên 42 lớp công lập, học trên cả 2 ca sáng và chiều. HS chủ yếu là thuộc huyện Quỳ Châu, thỉnh thoảng mới có một vài em ở các huyện khác đến học.
    Với 104 cán bộ GV công nhân viên chức, trong đó có 1 thạc sĩ và 3 cao học đang học tại Đại học Vinh. 15 GV tuổi đời trên 40 tuổi, còn lại là các GV trẻ, đầy nhiệt tình và năng động.
    BGH do thầy Cao Thanh Lưu hiệu trưởng, thầy Lê Quốc Việt hiệu phó phụ trách chuyên môn.
    Văn phòng nhà trường do thầy Phạm Xuân Hồng phụ trách, Kế toán do cô Lang Thị Hà phụ trách.
    Đoàn trường là một bộ phận hoạt động có hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục HS. Thầy Lê Quốc Khánh bí thư đoàn trường, phụ trách chung, cộng thêm các thầy cô, 10 HS trong các khối lớp trong BCH, và 42 bí thư chi đoàn, 15 thanh niên xung kích trợ giúp trong hoạt động thi đua của Đoàn trường.
    Hiện nay trường có 4 nhà 3 tầng và 1 nhà 2 tầng đáp ứng đủ nhu cầu học của học sinh, có đủ lớp để đáp ứng học một ca.
    Trường có 2 phòng máy vi tính tốc độ cao (mỗi phòng có 25 máy CPU - P.IV ) nối mạng ADSL tốc độ cao. Một phòng máy tính kết nối Internet dành riêng cho giáo viên để truy cập thông tin và phục vụ cho giảng dạy. Có 2 phòng học đầy đủ các thiết bị : 1 bộ máy tính, máy chiếu đa chức năng Panasonic, màn chiếu, đầu DVD âm ly, loa, mic không dây.
    Hệ thống quản lý điểm, quản lý học sinh được vi tính hóa.
    Trong đó có 4 máy trong các phòng BGH, một máy trong phòng kế toán, một trong văn phòng, một máy trong thư viện, một máy trong phòng thiết bị và một trong văn phòng đoàn, 4 máy trong phòng đọc giáo viên. Hiện nay để phục vụ cho công tác quản lý HS cả về nhân lực và chuyên môn cũng như trong công tác văn phòng, kế toán, thủ quỹ. Trường đã sử dụng các phần mềm như MisaMimosa.Net quản lý tài chính kế tóan, xếp thời khoá biểu, Chương trình quản lý cán bộ, chương trình thi tốt nghiệp, chương trình quản lý thi nghề PT chạy trên máy đơn của Văn phòng trường, và chương trình Quản lý học sinh THPT gồm các phân hệ Quản lý chung, quản lý điểm, Qlý thư viện, quản lý đoàn viên chạy trên mạng nội bộ của trường.
    Như vậy có thể nói ngày nay công nghệ thông tin đã thâm nhập vào tất cả các ngành trong đời sống xã hội với một phương thức hoạt động hoàn toàn mới mẻ, sáng tạo và nhanh chóng mà không làm mất đi sự chính xác đặc biệt, nó đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc áp dụng tin học vào các hệ thống quản lý.
    Hiện nay việc quản lý điểm ở các trường phổ thông hầu hết là làm việc bằng công tác thủ công, điều đó dẫn đến một số vấn đề liên quan như không đồng bộ, chậm, việc tổng kết điểm chưa chính xác và mất nhiều thời gian . Phải tính từng người một, rồi rà xem kết quả từng lớp, từng khối .
    Tuy nhiên ở một số trường phổ thông đã dùng các phần mềm tin học để thay thế cho một vài chức năng trong trường như : Quản lí hồ sơ HS, Quản lý điểm, Quản lý Cán bộ, Quản lý thi tốt nghiệp, quản lý thi nghề Mặc dầu vậy còn rời rạc và còn nhiều thông tin thừa trên các bài toán - chương trình đó. Như ở Quản lý hồ sơ HS cũng phải nhập, lưu thông tin học sinh, thông tin giáo viên, trong khi ở Quản lý điểm cũng phải nhập lại những thông tin đó, và Quản lý cán bộ lại cập nhật lại thông tin giáo viên. Chương trình Thi tốt nghiệp, thi nghề phổ thông, . đều phải một lần nữa nhập lại các thông tin về học sinh. Tuy rằng ở mỗi chương trình thông tin đưa vào là khác nhau. Điều đó thôi cũng đủ thấy là thông tin thừa và không đồng bộ. Mặt khác như vậy thì mất nhiều thời gian và có thể gây nhập nhằng trong xử lý thông tin .
    Vậy thì tại sao chúng ta không xây dựng một bài toán tối ưu hoá những bài toán nhỏ trên. ở đây, chúng tôi muốn nêu ra một bài toán đó là bài toán “ Quản lý điểm trường THPT ". Quản lý điểm trong các trường THPT là một công việc mà chúng ta rất cần thiết. Với chương trình “ Quản lý điểm THPT DTNT Quỳ Châu ” chúng em mong muốn trong tương lai sẽ trở thành một phần mềm thực sự có ích, giúp quản lý điểm bằng máy tính một cách tiện lợi, nhanh chóng hơn cách quản lý bằng tay nhưng mang tính chính xác cao. Vì vậy chúng em chọn đề tài này để học hỏi về ngôn ngữ và tìm hiểu về công tác quản lý điểm trong trường THPT.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...