Luận Văn Tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết đoạn văn của học sinh lớp 4 ở một số trường Tiểu học khu vực Thị xã

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    phần 1: mở đầu

    1.1. Lí do chọn đề tài
    Bất kì một quốc gia nào muốn phát triển bền vững cũng phải quan tâm, chú trọng đến giáo dục. Giáo dục Tiểu học là bậc học cơ sở, nền tảng của hệ thống giáo dục vì đây là lần đầu tiên học sinh được tham gia học tập với tư cách là hoạt động chủ đạo. Trong quá trình hoạt động đó, học sinh sẽ dần hình thành các kĩ năng học tập cơ bản để đáp ứng nhu cầu học tập của các bậc học tiếp theo.
    Vì vậy, bên cạnh hệ thống tri thức khoa học phổ thông, cơ bản cần trang bị cho học sinh, các môn học đều phải hướng tới hình thành cho các em những kĩ năng cơ bản cùng với những kĩ năng đặc trưng riêng của từng môn. Môn Tiếng Việt là môn học hướng tới hình thành, rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng Tiếng Việt để phục vụ cho hoạt động học tập và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.
    Trong hoạt động học tập, giao tiếp việc sử dụng câu được coi là đơn vị trung tâm của ngôn ngữ. Sau đó là việc thành lập các đoạn văn. Viết các đoạn văn đòi hỏi trẻ phải có khả năng khái quát, tổng hợp, khả năng suy nghĩ, giao tiếp có chủ đề, khả năng liên kết mạch lạc. Vì vậy, đây là một kĩ năng rất quan trọng và cần thiết phải phát triển thành một kĩ năng thuần thục.
    Là một giáo viên Tiểu học tương lai, quá trình tìm hiểu thực trạng viết đoạn văn của học sinh Tiểu học sẽ giúp cho tôi có được thêm những kiến thức về văn bản và kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy. Những điều đó sẽ trở thành hành trang hữu ích và thiết thực cho tôi khi bước vào nghề nay mai.
    Với tất cả những lí do trên, tôi chọn đề tài: "Tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết đoạn văn của học sinh lớp 4 ở một số trường Tiểu học khu vực Thị xã Phúc Yên - Vĩnh Phúc", để nghiên cứu trong khoá luận tốt nghiệp của mình.
    1.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
    Viết đoạn văn là kĩ năng thể hiện sự khái quát và tổng hợp đã bắt đầu xuất hiện ở học sinh Tiểu học. Đó là một kĩ năng với những yêu cầu cao hơn so với một số kĩ năng khác trong việc học Tiếng Việt. Tuy vậy, hiện nay mới chỉ có các công trình nghiên cứu về đoạn văn và rèn kĩ năng viết nói chung.
    Nhiều tác giả đã quan tâm nghiên cứu và đưa ra khái niệm về đoạn văn. Ví dụ:
    Tác giả Diệp Quang Ban đã viết: "Đoạn văn thông thường được hiểu là một phần của văn bản tính từ chỗ viết hoa, thường lùi vào đầu dòng, cho đến chỗ chấm xuống dòng". [4, tr8]
    Hay, tác giả Nguyễn Khánh Nồng lại quan niệm: "Đoạn văn là một bộ phận cấu thành của văn bản, thường gồm một số câu có quan hệ với nhau về nội dung và hình thức (hay một cách cấu tạo nào đó) nhằm thể hiện một ý hay một tiểu chủ đề". [11, tr21]
    Quan tâm tới kĩ năng viết và rèn kĩ năng viết cho học sinh, PGS.TS Hoàng Hoà Bình và TS Trần Mạnh Hưởng cũng có phần trả lời cho biết về: Một số yêu cầu của việc rèn kĩ năng viết trong giờ Tập làm văn lớp 4. [12, tr234, 234] Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào quan tâm tới việc tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết đoạn văn của học sinh Tiểu học nói chung và của học sinh lớp 4 nói riêng. Bởi vậy kế thừa và phát triển những kết quả nghiên cứu về đoạn văn, về rèn kĩ năng viết cho học sinh của các tác giả nói trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết đoạn văn của học sinh lớp 4 ở một số trường Tiểu học khu vực Thị xã Phúc Yên - Vĩnh Phúc" trong phạm vi khoá luận tốt nghiệp Đại học của mình.




    1.3. mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết đoạn văn của học sinh lớp 4, tìm nguyên nhân của thực trạng và đề xuất một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả viết đoạn văn của học sinh lớp 4 nói riêng và học sinh Tiểu học nói chung.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...