Luận Văn Tìm Hiểu Thủ Thuật, Biện Pháp Dạy Học Mà Giáo Viên Sử Dụng Trong Giờ Dạy Toán ở Trường Trung Học Phổ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI:
    Nghị quyết hội nghị lần thứ hai của ban chấp hành trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa VIII đã xác định:
    “ Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là xây dựng những con người và thế hệ, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, phát huy tiềm năng dân tộc và con người Việt Nam, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có đủ tư duy sáng tạo, có năng lực thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính kyû luật và sức khỏe.”
    Dạy học là con ñöôøng cơ bản, đặc trưng của nhà trường, là con ñöôøng quan troïng để hình thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ. Giáo dục nhà trường là giáo dục ưu việt nhất, đã góp một phần rất quan trọng cho việc thực hiện muc tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi döôõng nhân tài cho đất nước. Qua đó ta thấy được vai trò hết sức quan trọng của người giáo viên, người làm công tác giáo dục.
    Bên cạnh đó, trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay với sự phát triển như vũ baõo của khoa học kỹ thuật thì xuất hiện rất nhiều nguồn tri thức mới, đòi hỏi người học phải nắm bắt để không thể lạc hậu so với thời đại. Trong khi đó, quỹ thời gian của người học nói chung và học sinh nói riêng thì không thể nào mở rộng ra được nữa. Chính vì thế, nhu cầu cấp thiết lúc bây giờ là phải làm sao giúp cho học sinh ghi nhớ được kiến thức ngay trên lớp, tức là phải làm sao để cho học sinh nắm được kiến thức cơ bản cần phải nắm của bài học ngay trên lớp chứ không phải đợi về nhà nghiền ngẫm suy nghĩ rồi mới nắm được. Do vậy, vai trò của người giáo viên lúc bây giờ rất quan trọng, người giáo viên phải thể hiện vai trò chủ đạo của mình, giúp cho học sinh chủ động, tích cực trong việc nắm tri thức mà mình truyền đạt. Điều đó được thông qua các biên pháp, thủ thuật mà người giáo viên sử dụng để giúp học sinh ghi nhớ kiến thức.
    Tuy nhiên, mỗi giáo viên lại có biện pháp, thủ thuật riêng của mình, mà học sinh thì lại có nhiều đối tượng học sinh khác nhau. Chính vì thế sẽ nãy sinh trường hợp biện pháp, thủ thuật mà giáo viên sử dụng không phù hợp với đối töôïng học sinh này hay đối tượng học sinh khác, sẽ daãn đến hieäu quả giáo dục không cao, không đáp ứng được nhu cầu mang tính thời sự của giáo dục hiện nay, đó là giúp học sinh ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp.
    Qua những lí do vừa nêu, tôi nhaän thấy cần phải tìm hiểu, nghiên cứu các biện pháp, thủ thuật mà giáo viên sử dụng để rút ra những kết luận khái quát về cách sử dụng biện pháp, thủ thuật của giáo viên.
    Nếu đề tài thành công sẽ góp phần vào việc giúp cho người giáo viên sử dụng bieän pháp và thủ thuật của mình một cách đúng đắn hơn, toàn diện hơn và đạt được hiêu quả giáo dục cao hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...