Luận Văn Tìm hiểu thiết bị chẩn đoán ô tô Carman Scan VG+

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang tựa i

    Lời cảm tạ ii

    Tóm tắt iii

    Mục lục v

    Danh sách các chữ viết tắt vii

    Danh sách các hình viii

    Chương 1 Mở đầu 1

    1.1 Dẫn nhập 1

    1.2 Mục đích của đề tài 2

    Chương 2 Tổng quan 3

    2.1 Giới thiệu về OBD 3

    2.1.1 Các loại cổng kết nối 4

    2.1.2 Đọc mã chẩn đoán OBD-II 5

    2.2 Các loại thiết bị chẩn đoán ô tô 7

    2.2.1 Thiết bị chẩn đoán ô tô Carman Scan lite 7

    2.2.2 Thiết bị chẩn đoán ô tô ISCAN II 9

    2.2.3 Thiết bị chẩn đoán đa năng X-431 12

    2.2.4 Thiết bị chẩn đoán ô tô Multiscan Plus 17

    2.2.5 Thiết bị chẩn đoán ô tô Carman Scan VG+ 18

    Chương 3 Phương pháp và Phương tiện 20

    3.1 Thời gian và địa điểm thực hiện 20

    3.2 Phương tiện thực hiện 20

    3.3 Phương pháp nghiên cứu 20

    3.3.1 Phương pháp nghiên cứu lý thuyết 20

    3.3.2 Phương pháp thực hiện 20

    Chương 4 Kết quả thảo luận 22

    4.1 Giới thiệu về thiết bị Carman Scan VG+ 22

    4.1.1 Thông số kĩ thuật

    4.1.2 Các bộ phận chính 22

    4.1.3 Trạng thái hiển thị 25

    4.1.4 Phụ kiện đi kèm 26

    4.2 Các chức năng chính 27

    4.2.1 Chẩn đoán xe 27

    4.2.1.1 Chẩn đoán mã lỗi 29

    4.2.1.2 Cảm biến 30

    4.2.1.3 Cơ cấu chấp hành 32

    4.2.1.4 Các chức năng khác 33

    4.2.2 Oscilloscope, đồng hồ đo và chức năng mô phỏng 34

    4.2.2.1 Oscilloscope 34

    4.2.2.2 Đồng hồ và chức năng mô phỏng điện áp 44

    4.2.3 Thông tin sửa chữa 45

    4.2.3.1 Thông tin sửa chữa theo bộ phận. 45

    4.2.3.2 Thông tin sửa chữa sắp xếp theo lỗi. 47

    4.2.3.3 Sơ đồ mạch điện của xe 51

    4.3 Các chức năng khác 52

    4.4 Khảo nghiệm trên các loại động cơ 53

    4.4.1 An toàn lao động khi vận hành và kiểm tra 53

    4.4.2 Các bước chuẩn bị và tiến hành kiểm tra 53

    4.4.3 Khảo nghiệm các cơ cấu chấp hành trên động cơ Santafe 01-05 54

    4.4.4 Khảo nghiệm đo xung trên động cơ phun xăng T-5A 59

    Chương 5 Kết luận và đề nghị 65

    5.1 Kết luận 65

    5.2 Đề nghị 65

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục





    DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT


    OBD: On-Board Diagnostics.

    ECU: Electronic Control Unit

    EFI: Electronic Fuel Injection.

    DTC: Diagnostic Trouble Codes.

    ESA: Electronic Spark Advance.

    DLI: Distributorless Ignition.

    CPU: Central Processing Unit.

    PC: Personal Computer.

    PDA: Personal Digital Assistant.






    DANH SÁCH CÁC HÌNH


    Hình 2.1: Các chức năng của OBD 3

    Hình 2.2: Cổng kết nối 5

    Hình 2.3: Cổng kết nối DLC 3 của Toyota 5

    Hình 2.4: Mã chẩn đoán OBD II 5

    Hình 2.5: Carman scan lite 7

    Hình 2.6: Thiết bị chẩn đoán ô tô model IScan II 9

    Hình 2.7: Thiết bị chẩn đoán ôtô model X-431 12

    Hình 2.8: Sơ đồ hình dáng bên ngoài của X-431 15

    Hình 2.9: Thiết bị chẩn đoán ô tô model Multiscan Plus 17

    Hình 2.10: Thiết bị chẩn đoán Carman Scan VG+ 18

    Hình 4.1: Mặt phía trước thiết bị Carman Scan VG+ 22

    Hình 4.2: Mặt phía sau thiết bị Carman Scan VG+ 23

    Hình 4.3: Mặt bên trái thiết bị Carman Scan VG+ 24

    Hình 4.4: Mặt bên phải thiết bị Carman Scan VG+ 24

    Hình 4.5: Mặt trên thiết bị Carman Scan VG+ 25

    Hình 4.6: Đèn hiển thị trạng thái 25

    Hình 4.7: Menu lựa chọn chức năng chẩn đoán 27

    Hình 4.8: Chọn loại xe chẩn đoán 28

    Hình 4.9: Kết nối chẩn đoán thành công 28

    Hình 4.10: Menu chẩn đoán 29

    Hình 4.11: Chẩn đoán mã lỗi 29

    Hình 4.12: Dòng thông báo khi xóa lỗi 30

    Hình 4.13: Thông số hiện thời của cảm biến 30

    Hình 4.14: Cách ghi một file 31

    Hình 4.15: Đưa cảm biến vào màn hình kiểm tra 31

    Hình 4.16: Mô phỏng điện áp 32

    Hình 4.17: Kiểm tra cơ cấu chấp hành 33

    Hình 4.18: Các chức năng khác 33

    Hình 4.19: Các chức năng đo xung 34

    Hình 4.20: Đo xung tự động 35

    Hình 4.21: Đo xung bằng tay 35

    Hình 4.23: Hiệu chỉnh Trigger 36

    Hình 4.24: Dừng màn hình 37

    Hình 4.25: Xem xung được lưu 38

    Hình 4.26: Đo xung kiểu có bộ chia điện 39

    Hình 4.27 Đo xung đánh lửa kiểu không có bộ chia 40

    Hình 4.28: Đo xung kiểu có cuộn dây đánh lửa và bugi nằm riêng biêt 41

    Hình 4.29: Đo xung kiểu có cuộn dây đánh lửa và bugi nằm liền khối 42

    Hình 4.30: Đo xung đánh lửa 43

    Hình 4.31: Phân tích lỗi 43

    Hình 4.32: Đồng hồ đo và mô phỏng điện áp 44

    Hình 4.33: Thông tin sửa chữa 45

    Hình 4.34: Trợ giúp lỗi theo bộ phận 46

    Hình 4.35: Thông tin chi tiết về lỗi 46

    Hình 4.36: Thông tin sửa chữa sắp xếp theo lỗi 47

    Hình 4.37: Thông tin về lỗi 51

    Hình 4.38: Sơ đồ mạch điện của xe 51

    Hình 4.39: Động cơ Santafe 01-05 54

    Hình 4.40: Sơ đồ mạch điện của động cơ Santafe 01-05 55

    Hình 4.41: Các cơ cấu chấp hành 56

    Hình 4.42: Kiểm tra vòi phun 56

    Hình 4.43: Kiểm tra bơm nhiên liệu 58

    Hình 4.44: Đồng hồ báo áp suất bơm nhiên liệu 58

    Hình 4.45: Kiểm tra quạt làm mát 59

    Hình 4.46: Xung của tín hiệu NE 60

    Hình 4.47: Xung chuẩn của tín hiệu NE 61

    Hình 4.48: Xung của tín hiệu IGT và IGF 62

    Hình 4.49: Xung chuẩn của tín hiệu IGT và IGF 62

    Hình 4.50: Xung của cảm biến vị trí trục khuỷu 63

    Hình 4.51: Xung của vòi phun 64


    Chương 1

    MỞ ĐẦU


    1.1 Dẫn nhập.

    Song song với nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh, ngành công nghiệp ô tô cũng đang dần khẳng định vị trí của mình trong nền công nghiệp Việt Nam. Kinh tế phát triển làm đời sống người dân được cải thiện, nhu cầu đi lại ngày càng cao. Doanh số ô tô bán ra ngày càng tăng và đa dạng về chủng loại từ những dòng xe thông dụng đến các dòng xe cao cấp. Trước đây, ô tô có thể xem là một phương tiện xa xỉ đối với người dân việt nam. Nhưng vài năm trở lại đây hình ảnh lái một chiếc ô tô đi làm đã không còn quá xa lạ đối với những người có mức thu nhập thuộc loại khá trong xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, đã cho ra đời nhiều hệ thống, kết cấu hiện đại trang bị cho ô tô. Một số kết cấu đơn giản đã được thay thế bằng các kết cấu hiện đại và phức tạp hơn, công nghệ sửa chữa hiện nay đã có những thay đổi là chuyển từ việc sửa chữa chi tiết sang sửa chữa thay thế, nên ô tô cần có sự chăm sóc đặc biệt từ người sử dụng vì thế những nhà sản xuất xe đã trang bị trên xe những cổng giao tiếp. Thông qua cổng giao tiếp này chúng ta có thể sử dụng một loại máy chuyên dùng để khám và chữa bệnh cho xe.

    Ngày nay trên các hầu hết các xe đều được trang bị những cổng kết nối từ ECU của xe, cung cấp đầy đủ dữ liệu về tình trạng của xe. Dữ liệu cũng có sự thống nhất về cách thức gửi và nhận. Do đó trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị kiểm tra chẩn đoán mà có thể sử dụng cho nhiều loại xe. Kèm theo đó các nhà sản xuất còn cung cấp các phần mềm tạo giao diện đẹp và dễ sử dụng. Hơn thế nữa các thiết bị còn có thể kết nối với mạng internet đến nhà sản xuất, để tải các chỉ tiêu kỹ thuật mới nhất phục vụ cho kiểm tra chẩn đoán.

    Được sự phân công của khoa Cơ Khí - Công Nghệ, dưới sự hướng dẫn của thầy Thạc sĩ __________ đã giúp chúng tôi thực hiện đề tài “ Tìm hiểu thiết bị chẩn đoán ô tô Carman Scan VG+”.

    Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên quyển luận văn này còn nhiều sai sót. Vì vậy, chúng tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô, các bạn bè và độc giả để chúng tôi cũng cố thêm kiến thức và những đề tài sau được hoàn thiện hơn.

    1.2 Mục đích của đề tài.

    Thông qua việc thực hiện đề tài này giúp chúng tôi được tìm hiểu một cách sâu hơn về các thiết bị chẩn đoán điện tử, đặc biệt là thiết bị Carman Scan VG+ để có thể giúp ích cho việc kiểm tra lỗi và khắc phục sự cố được dễ dàng hơn. Những điều này tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong công việc sau khi ra trường, góp phần đáp ứng được một phần nào đó nhu cầu của xã hội.

    Ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc kiểm tra, chẩn đoán những hư hỏng trên ô tô.

    Tìm hiểu khai thác các tính năng của thiết bị chẩn đoán ô tô Carman Scan VG+.

    Vận hành – khảo nghiệm thiết bị trên một số động cơ giúp cho người sử dụng sau này có cơ sở sử dụng và đánh giá.

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...