Luận Văn Tìm hiểu thị trường Mỹ và một số gợi ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tìm hiểu thị trường Mỹ và một số gợi ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam
    Lời mở đầu

    Ngày nay, trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới, kinh nghiệm ở một số quốc gia phát triển đã cho thấy: một quốc gia muốn thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng thì điều tất yếu là quốc gia đó cần hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, đúng như học thuyết về lợi thế so sánh của nhà kinh tế học nổi tiếng David Ricacdo đã chứng minh rằng: Tất cả các quốc gia đều có lợi khi tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, điều này đúng với không chỉ các quốc gia phát triển mà ngay cả với quốc gia kém phát triển hơn như đối với nước ta .
    Nhận thức đúng đắn vai trò của thương mại quốc tế, trong những năm gần đây, chính phủ nước ta đã có cơ chế chính sách thay đổi phù hợp tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thông thoáng hơn để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và ngay cả với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đặc biệt trong thời kỳ CNH, HDH của nước ta hiện nay, mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thực hiện chiến lược CNH hướng ngoại là mục tiêu chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, theo kịp các nước trong khu vực và thế giới . Bằng việc mở cửa nền kinh tế tạo lập mối quan hệ với hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới, không phân biệt đối xử về tôn giáo về thể chế chính trị với phương châm : “Việt Nam muốn là bạn của các nước trên thế giới ” thông qua các chính sách, các văn bản được luật hóa, các hiệp định song phương và đa phương được ký kết, việc gia nhập vào khối liên kết của khu vực như ASEAN, APEC, đồng thời Việt Nam tiến tới sẽ gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Trong những năm gần đây, việc Mỹ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam đã tạo ra cơ hội tìm kiếm thị trường mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là sau khi hiệp định Thương Mại Việt-Mỹ đã ký kết, sắp tới sẽ được quốc hội hai nước thông qua. Mặc dù trước đó các hoạt xuất nhập khẩu vẫn được thực hiện nhưng hàng hoá vào thị trường của hai nước bị kiểm soát, đánh thuế rất cao, hoặc chưa được thực hiện công khai bằng nhiều cách khác nhau, điều này đã làm hạn chế hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước, lúc này là thời điểm tốt nhất cho cả hai phía để cùng hợp tác kinh doanh trên cả lĩnh vực đầu tư trực tiếp và hoạt động xuất nhập khẩu.
    Như chúng ta đã biết Mỹ là nước rộng lớn có quan hệ buôn bán với hầu hết các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới, nó đã khẳng định khả năng ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ đối với nền kinh tế thế giới, là một cường quốc kinh tế có mức thu nhập bình quân tính theo đầu người rất cao, là một quốc gia hợp chủng quốc với nhiều tầng lớp dân cư, đa sắc tộc, đa văn hoá có khả năng tiêu dùng khối lượng hàng hoá lớn hàng năm, với hệ thống pháp luật hoàn thiện đầy đủ và chặt chẽ chính vì điều này thị trường Mỹ được đánh giá là thị trường lớn khá mới mẻ đầy tiềm năng, thu hút mạnh mẽ các nhà kinh doanh quốc tế kinh doanh ở đây, trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp của Việt Nam, nhưng nó đồng thời cũng đặt ra không ít những trở ngại, khó khăn đối với doanh nghiệp ta, khi mà doanh nghiệp của nứơc ta còn đang bước đầu thâm nhập vào thị trường Mỹ. Đề tài của em là : “Tìm hiểu thị trường Mỹ và một số gợi ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam ”, nhằm góp phần hiểu biết rõ hơn về thị trường Mỹ và có ý kiến đóng góp một phần nhỏ bé giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
    Kết cấu của đề án bao gồm :
    Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI
    Chương II: TÌM HIỂU VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ
    Chương III: MỘT SỐ GỢI Ý ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM KHI THAM GIA XUẤT KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ





    KẾT LUẬN
    Trong tiến trình phát triển kinh tế như hiện nay với xu hướng quốc tế hoá toàn cầu, hầu hết các nước đều tham gia vào quan hệ thương mại quốc tế nhằm tận dụng lợi thế so sánh của mình. Các doanh nghiệp tham gia vào quan hệ thương mại quốc tế ngày càng nhiều như một xu thế tất yếu cuả một nền kinh thế mở. Việt Nam trong xu thế hội nhập đang tạo ra những điều kiện cho doanh nghiệp của mình hoà mình với dòng chảy của thế giới. Nhưng nó cũng đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hoạt động kinh doanh quốc tế trước nhiều những cơ hội và thách thức, đặc biệt là khi thâm nhập vào thị trường Mỹ một thị trường lớn khá mới mẻ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tra lời được câu hỏi liệu chúng ta đã hiểu biết nhiều về nước Mỹ và thị trường Mỹ chưa, liệu chúng ta đã đủ năng lực, kinh nghiệm khi kinh doanh với đối tác chưa. Đây là câu hỏi không dễ dàng trả lời ngay được với mỗi doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nó đòi hỏi phải hoàn thiện dần trong quá trình kinh doanh.
    Xuất phát từ thực tế đó, trong đề án này tôi xin có những nghiên cứu cơ bản xung quanh vấn đề tìm hiểu thị trường Mỹ và có gợi ý đóng góp một phần ý kiến nhỏ bé của mình cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
    Trong quá trình nghiên cứu, có sử dụng tài liệu của nhiều tác giả và thầy cô, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ này, do kiến thức có hạn và kinh nghiệm còn thiếu nên đề tài không tránh khỏi những sai sót, ngộ nhận. Hiểu rằng việc học không bao giờ là đủ, nên em rất mong có được sự đóng góp của các thầy cô và các bạn dể hoàn thiện hơn nữa đề tài này.
    Thay cho lời kết, một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Thị Hường,ThS Tạ Lợi, các thầy cô giáo trong Khoa và các bạn đã giúp tôi hoàn thành tốt đề tài này.
     
Đang tải...