Luận Văn Tìm hiểu thể thức văn bản của UBND huyện Nghĩa Đàn

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài
    Điều 12 Hiến pháp 1992 quy định: “Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa”. Để quản lý nhà nước trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế xã hội, Nhà nước đã xây dựng nên một hệ thống các cơ quan nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Trong đó cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đóng vai trò quan trọng; đây chính là cầu nối, là nơi đưa các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; và hiệu quả hiệu lực của các chủ trương, chính sách này suy cho cùng lại phụ thuộc vào năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương.
    Việc ban hành văn bản có một vị trí quan trọng trong hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước. Có thể nói, văn bản vừ là phương tiện, vừa là công cụ để các cơ quan nhà nước nói chung, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nói riêng thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào đời sống và là cơ sở pháp lý cho hoạt động của các cơ quan, tổ chức và công dân.
    Những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của văn bản trong QLNN, hoạt động ban hành văn bản của các cơ quan nhà nước ở địa phương được từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng được nhu cầu giải quyết các công việc cụ thể cũng như trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong thực tế. Tuy nhiên, việc ban hành các văn bản của cơ quan nhà nước tại địa phương vẫn còn bộc lộ những tồn tại, đặc biệt là những tồn tại về thể thức. Trước tình hình đó ngày 06 tháng 5 năm 2005, Bộ Nội vụ và Văn phòng chính phủ đã ra Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT–BNV–VPCP hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Qua báo cáo số 105/BC-TP của Phòng Tư pháp huyện Nghĩa Đàn về kiểm tra rà soát văn bản thì trong năm 2006 UBND huyện Nghĩa Đàn đã ban hành gần 8.600 văn bản bao gồm các văn bản Quyết định, Chỉ thị, Công văn, Báo cáo Mặc dù đã có văn bản hướng dẫn nhưng nhìn chung việc ban hành văn bản tại UBND huyện Nghĩa Đàn vẫn còn những tồn tại về thể thức.
    Như vậy, công tác ban hành văn bản ở chính quyền địa phương nước ta nói chung và của UBND huyện Nghĩa Đàn nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là còn nhiều tồn tại về mặt thể thức. Chính vì vậy, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của Th.S Nguyễn Thanh Hương và các cán bộ nhân viên UBND huyện Nghĩa Đàn tôi đã đi sâu “ Tìm hiểu thể thức văn bản của UBND huyện Nghĩa Đàn”, với mục đích sẽ góp phần vào việc nâng cao, đảm bảo các yêu cầu về thể thức văn bản QLNN của chính quyền địa phương.
    2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
    - Phạm vi nghiên cứu: các văn bản QLNN do UBND huyện Nghĩa Đàn ban hành trong năm 2006.
    - Đối tượng nghiên cứu: khoá luận tập trung đi sâu nghiên cứu việc đảm bảo về thể thức văn bản QLNN của UBND huyện Nghĩa Đàn.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Để làm bài khoá luận, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:
    3.1. Nhóm phương pháp lý luận
    Đề tài được tiếp cận trên phương diện khoa học, tư duy logic. Dựa trên nền tảng là các văn bản pháp luật của Nhà nước về thể thức văn bản. Sau đó, thông qua tìm hiểu, quan sát, gắn lý luận với thực tiễn để rút ra nhận xét, đánh giá.
    3.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Phương pháp so sánh
    - Phương pháp phân tích
    - Phương pháp thống kê
    - Phương pháp nghiên cứu tổng hợp từ các văn bản QLNN của UBND huyện Nghĩa Đàn
    4. Kết cấu khoá luận. Ngoài phần mở đầu, khoá luận bao gồm 4 chương:
    - Chương I: Cơ sở lý luận
    - Chương II: Cơ sở thực tiễn
    - Chương III: Thực trạng về thể thức văn bản của UBND huyện Nghĩa Đàn
    - Chương IV: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đảm bảo các yêu cầu về thể thức văn bản QLNN của UBND huyện Nghĩa Đàn.
    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục từ viết tắt 4
    Lời cảm ơn 5
    MỞ ĐẦU 6
    1. Lý do chọn đề tài 6
    2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 7
    3. Phương pháp nghiên cứu 7
    4. Kết cấu khoá luận 8
    Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 9
    I. VĂN BẢN QLNN 9
    1. Khái niệm 9
    2. Chức năng và vai trò của văn bản QLNN 10
    3. Hệ thống văn bản QLNN 15
    II. THỂ THỨC VĂN BẢN QLNN 18
    1. Khái niệm thể thức văn bản 18
    2. Các yêu cầu thể thức văn bản 19
    Chương II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 23
    I. KHÁI QUÁT VỀ UBND HUYỆN NGHĨA ĐÀN 23
    1. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND
    huyện Nghĩa Đàn 23
    2. Cơ cấu tổ chức của UBND huyện Nghĩa Đàn 25
    II. THẨM QUYỀN VÀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC SOẠN THẢO,
    BAN HÀNH VĂN BẢN QLNN CỦA UBND
    HUYỆN NGHĨA ĐÀN
    26
    1. Thẩm quyền ban hành 26
    2. Trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành văn bản
    QLNN của UBND huyện Nghĩa Đàn 33
    Chương III. THỰC TRẠNG THỂ THỨC VĂN BẢN CỦA
    UBND HUYỆN NGHĨA ĐÀN
    36
    I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 36
    II. NHỮNG TỒN TẠI 38
    1. Quốc hiệu 38
    2.Tên cơ quan ban hành văn bản 39
    3. Số và ký hiệu văn bản 40
    4. Địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản 42
    5. Tên loại và trích yếu nội dung văn bản 44
    6. Nội dung văn bản 45
    7. Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền 47
    8. Dấu của cơ quan, tổ chức 50
    9. Nơi nhận 50
    10. Dấu chỉ mức độ khẩn, mật 52
    11. Các thành phần thể thức khác 53
    Chương IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM
    ĐẢM BẢO CÁC YÊU CẦU THỂ THỨC VĂN BẢN QLNN
    CỦA UBND HUYỆN NGHĨA ĐÀN
    55
    I. ĐÁNH GIÁ BƯỚC ĐẦU VỀ THỂ THỨC VĂN BẢN QLNN
    CỦA UBND NGHĨA ĐÀN
    55
    1. Ưu điểm 55
    2. Tồn tại 56
    3. Nguyên nhân 56
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 58
    1. Giải pháp 58
    2. Kiến nghị 61
    KẾT LUẬN 63
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
    PHỤ LỤC 66
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...