Luận Văn Tìm hiểu quy trình và phương pháp thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng tại

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tìm hiểu quy trình và phương pháp thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng tại công ty kiểm toán Nexia ACPA

    MỤC LỤC

    CHƯƠNG MỞ ĐẦU

    1. Sự cần thiết của đề tài 2

    2. Mục tiêu nghiên cứu 2

    3. Phương pháp nghiên cứu 3

    4. Phạm vi và hạn chế của đề tài 3


    CHƯƠNG 1:

    CƠ SỞ LÝ LUẬN

    1.1 Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ 5

    1.2 Các bộ phận hợp thành hệ thống kiểm soát nội bộ 5

    1.2.1 Môi trường kiểm soát 5

    1.2.2 Đánh giá rủi ro kiểm soát 6

    1.2.3 Hoạt động kiểm soát 7

    1.2.4 Thông tin và truyền thông 8

    1.2.5 Giám sát 8


    CHƯƠNG 2:

    GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN

    NEXIA ACPA

    2.1 Khái quát về công ty kiểm toán và tư vấn Nexia ACPA 11

    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 11

    2.1.2 Phương châm, nguyên tắc và mục tiêu hoạt động 12

    2.1.3 Chiến lược hoạt động 13

    2.1.4 Cơ cấu tổ chức 14

    2.1.5 Lĩnh vực hoạt động 14

    2.2 Sơ lược quy trình kiểm toán tại công ty kiểm toán và tư vấn Nexia ACPA 15

    2.2.1 Tìm hiểu quy trình hoạt động kinh doanh của khách hàng 18

    2.2.2 Đánh giá rủi ro kiểm soát 19

    2.2.3 Thực hiện các thử nghiệm cơ bản 20

    2.2.4 Thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ trợ 21

    2.3 Hồ sơ kiểm toán tại Nexia ACPA 22


    CHƯƠNG 3:

    QUY TRÌNH TÌM HIỂU VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG

    KIỂM SOÁT NỘI BỘ KHÁCH HÀNG

    3.1 Mục tiêu của việc tìm hiểu hệ thống KSNB khách hàng tại công ty Kiểm toán Nexia ACPA 25

    3.2 Quy trình tìm hiểu hệ thống KSNB khách hàng tại công ty Kiểm toán Nexia ACPA 26

    3.2.1 Giai đoạn tiền kế hoạch 28

    3.2.2 Đánh giá tính trọng yếu 29

    3.2.3 Đánh giá ban đầu về rủi ro kiểm soát 35

    3.2.4 Hiểu biết về hoạt động kinh doanh của khách hàng 35

    3.3 Quy trình đánh giá hệ thống KSNB khách hàng 55

    3.3.1 Quy trình đánh giá hệ thống KSNB 56

    3.3.2 Thực tế quy trình bán hàng- ghi nhận doanh thu 58

    CHƯƠNG 4:

    NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ

    4.1 Nhận xét chung về công ty 69

    4.2 Nhận xét về quy trình tìm hiểu và đánh giá HTKSNB 70

    4.3 Kiến nghị 72


    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    CHƯƠNG MỞ ĐẦU

    1. Sự cần thiết của đề tài

    Ngày nay, kiểm soát nội bộ đang đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp và tổ chức. Kiểm soát nội bộ giúp các nhà quản trị quản lý hữu hiệu và hiệu quả hơn các nguồn lực kinh tế của Cty mình như: con người, tài sản, vốn .góp phần hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng được một nền tảng quản lý vững chắc phục vụ cho quá trình mở rộng, và phát triển đi lên của doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp, Cty này hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất, thương mại đến dịch vụ và chúng có quy mô lớn nhỏ tùy thuộc vào vốn đầu tư ban đầu cũng như thời gian tồn tại. Nên chúng có môi trường hoạt động và nét đặc trưng cũng rất khác nhau. Tính hiệu quả và hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ cũng tùy thuộc vào từng Cty khác nhau.

    Chính vì vậy việc tìm hiểu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ là một vấn đề cần được quan tâm và chú ý, đồng thời nó là mục tiêu rất quan trọng của kiểm toán viên, nó thể hiện sự tuân thủ chuẩn mực trong nghề nghiệp của họ khi tiến hành kiểm toán. Khi có được sự hiểu biết cần thiết, đầy đủ về tình hình kinh doanh của khách hàng, kiểm toán viên có thể xây dựng một kế hoạch kiểm toán hợp lý, tiết kiệm thời gian, cân bằng giữa chi phí và lợi ích nhưng vẫn giữ được mục đích và chất lượng kiểm toán.

    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Tìm hiểu quy trình và phương pháp thu thập thông tin về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng tại Cty kiểm toán Nexia ACPA.

    Tìm hiểu phương pháp đánh giá về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng tại Cty kiểm toán Nexia ACPA

    Minh họa quá trình tìm hiểu và đánh gía hệ thống kiểm soát nội bộ tại một Cty khách hàng cụ thể.

    Nhận xét và kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quá trình tìm hiểu và đánh giá HTKSNB khách hàng.

    3. Phương pháp nghiên cứu

    Cơ sở lý thuyết và thực tế để tổng hợp phân tích, so sánh, rút ra kết luận, nhận xét đánh giá.

    Từ thực tế tham gia kiểm toán, thực hiện các thủ tục đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ tại Cty khách hàng.

    Phỏng vấn các kiểm toán viên về các thủ tục kiểm toán đã thực hiện.

    Tham khảo hồ sơ khách hàng đã kiểm toán.

    4. Phạm vi và hạn chế của đề tài

    Phạm vi: Quy trình tìm hiểu và đánh giá kiểm soát nội bộ áp dụng tại Cty kiểm toán Nexia ACPA.

    Hạn chế: Thời gian tham gia thực tập có hạn nên chưa thể nghiên cứu sâu, đầy đủ và chi tiết đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...