Đồ Án Tìm hiểu quy trình công nghệ bảo quản và chế biến cá Dũa phi lê lạnh đông (Có Cad)

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    Nước ta có vị trí giáp với biển Đông, có bờ biển dài trên 3000 Km. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là nguồn thủy sản có giá trị kinh tế cao. Đây là thế mạnh và tiềm năng của nước ta, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành đánh bắt thủy hải sản. Thêm vào đó, hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, rất thuận lợi cho sự phát triển ngành nuôi trồng thủy sản.
    Trong những năm qua thì nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản đã phát triển ở các tỉnh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi .Sản lượng không ngừng tăng, và không những đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật .Tuy nhiên, do điều kiện ngoại cảnh của từng khu vực, nên việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản không phải lúc nào cũng đem lại kết quả như mong muốn. Điều đó dẫn đến việc cung cấp cho thị trường không đồng đều giữa các mùa trong năm, và phân bố không đồng đều trong các khu vực với nhau. Để tránh tình trạng mất cân bằng như trên, và cũng để nâng cao giá trị sử dụng giá trị kinh tế của sản phẩm và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng, người kinh doanh đã đầu tư trang thiết bị và công nghệ để tiến hành sản xuất nhằm đa dạng hóa sản phẩm thực phẩm và vận chuyển dễ dàng đến tay người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
    Và công ty cổ phần thuỷ sản NHẬT HOÀNG là một trong những công ty phát triển với nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Công ty đã tìm hiểu ,nghiên cứu và ngày càng đa dạng hoá sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.
    Trong thời gian thực tập tại công ty đã giúp em vận dụng được lý thuyết vào thực tiễn và từ thực tiễn em đã hoàn thành được đề tài thực tập cho mình. Được sự đồng ý của Trường Đại học Nông lâm Huế, Khoa Cơ Khí – Công Nghệ và thầy giáo hướng dẫn tôi đã hoàn thành đề tài “Tìm hiểu quy trình công nghệ bảo quản và chế biến cá Dũa phi lê lạnh đông” tại Công ty Cổ phần Thuỷ sản Nhật Hoàng.


    PHẦN 1
    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÀ MÁY

    1.1 Vài nét về Công Ty Cổ Phần Thủy sản Nhật Hoàng
    - Tên công ty: Công ty Cổ phần Thuỷ sản Nhật Hoàng.
    - Tên giao dịch bằng tiếng Anh: NHATHOANG SEAFOOD.
    - Số điện thoại: 0511 818290
    - Năm thành lập: 2004.
    - Công ty thành lập theo giấy phép kinh doanh số: 3203000211, cấp ngày 06/02/2004
    - Vốn điều lệ : 7.500.000.000 đồng.
    - Loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp Tư nhân.
    - Văn phòng giao dịch: 15A Phan Chu Trinh, Thành phố Đà Nẵng.
    - Địa chỉ của Công ty: Lô C4 Khu công nghiệp Thuỷ sản Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.
    - Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất, chế biến và kinh doanh các mặt hàng thuỷ hải sản xuất khẩu, nuôi trồng thủy sản,
    - Thị trường xuất khẩu: Nhật Bản, Hoa kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.
    1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
    Công ty Cổ phần Thuỷ sản Nhật Hoàng được thành lập vào ngày 06 tháng 02 năm 2004 theo giấy phép đăng ký kinh doanh số 3203000211 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Đà Nẵng cấp. Mức vốn điều lệ ban đầu là 7.500.000.000 VNĐ. Ban đầu số lượng công nhân lao động chỉ ở mức 50 đến 70 người.
    Công ty bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất ngày 30 tháng 03 năm 2005. Trong những ngày đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã gặp nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất còn chưa được hoàn thiện, trang thiết bị máy móc chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất cũng như trình độ quản lý điều hành của ban lãnh đạo công ty còn thiếu kinh nghiệm. Cán bộ quản lý, công nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong điều hành sản xuất kinh doanh, công ty chưa có thương hiệu trên thị trường nên việc sản xuất kinh doanh chưa thực sự đi vào ổn định.
    Hiện nay, công ty đã dần đi vào ổn định, máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất của công ty ngày càng được nâng cao, công ty đã áp dụng những kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất phù hợp với khả năng của công nhân và bước đầu khẳng định được tên tuổi trên thị trường trong và ngoài nước. Thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện, đối tác làm ăn ngày một nhiều đã tạo ra công ăn việc làm quanh năm cho cán bộ và công nhân viên. Từ tháng 3/2005 đến nay, công ty đã hoàn thành những chỉ tiêu đề ra và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều gia đình. Đồng thời công ty đã tạo được niềm tin đối với khách hàng trong và ngoài nước, với bà con ngư dân đánh bắt thuỷ sản.
    1.3. Vị trí kinh tế
    Do vị trí địa lý của nhà máy tiếp giáp với đường thủy lẫn đường bộ nên rất thuận lợi cho việc tiếp nhận nguyên liệu đầu vào cũng như thuận lợi cho việc sản xuất hàng đến nơi tiêu thụ.
    Với tính chất đa dạng của nguồn nguyên liệu và sản phẩm như sản xuất nhiều mặt hàng, không cố định một loại sản phẩm nên sự hoạt động của công ty thường xuyên. Từ đó tạo đà phát triển của công ty.
    Với điều kiện thuận lợi như vậy, công ty cũng hạ thấp được chi phí đầu vào và đầu ra từ đó ta thấy được kết quả mà công ty thu được khả quan hơn, đồng thời cũng giúp công ty ngày càng phát triển mạnh.
    1.4. Các sản phẩm của nhà máy
    Các mặt hàng sản xuất chủ yếu:
    * Cá các loại: Cá fillet, cá nguyên con lạnh đông.
    * Mực các loại: Mực nang, mực ống, mự cắt khoanh .lạnh đông.
    * Tôm các loại: Tôm sú, tôm bộp, tôm sắt nguyên con, bóc nõn .lạnh đông.
    * Ghẹ các loại: Ghẹ Xanh, ghẹ Ba chấm mảnh cắt, nguyên con lạnh đông.
    * Một số sản phẩm luộc hấp khác: như tôm luộc, mực luộc .
    5.2. Kết luận
    Để sản phẩm ngày càng đạt chất lượng cao hơn nữa, chúng ta cần phải luôn cải tiến thiết bị công nghệ, nghiên cứu đưa ra nhiều biện pháp để đạt hiệu suất và đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm luôn được quyết định chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng HACCP. Do đó, cần phải có sự kết hợp hài hòa từ nhiều mặt nhằm cải tiến chất lượng đạt hiệu quả cao nhất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.
    Hiện nay công ty đang rất chủ động nâng cao uy tín thương hiệu của mình với nhiều biện pháp, đặc biệt là sự quản lý chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm bằng hệ thống quản lý chất lượng HACCP và đã tạo ra được những dòng sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, cũng như đáp ứng được nhu cầu của thịt trường và thị hiếu người tiêu dùng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...