Luận Văn Tìm hiểu những vấn đề bức xúc (thực trạng) đang tồn tại trong các doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    60 trang
    Mục lục
    Lời nói đầu. 5
    Chương I: Cơ sở lý luận của công tác đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp 7
    IKhại niệm nguồn nhân lực và các đặc điểm cơ bản
    của nguồn nhân trong các doanh nghiệp. 7 IINôi. dung, nguyên tắc, mục đích, tổ chức phát triển
    nguồn nhân lực. 8
    1Nôi. dung. 8
    2Nguyện tắc và mục đích. 9
    3Tộ chức phát triển nguồn nhân lực. 10
    IIIQuạ trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 11
    1Xạc định nhu cầu đào tạo. 11
    11.Tai. sao phải xác định nhu cầu. 11
    12.Tiện trình đáp ứng sự thay đổi. 11
    2Tiện trình đào tạo và phát triển. 13
    21.Muc. tiêu. 13
    22.Cạc phương pháp đào tạo và phát triển. 14
    Chương II: Thực trạng của công tác đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực. 17
    IThưc. trạng chung nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp. 17
    IIThưc. trạng về công tác đào tạo nguồn nhân lực. 21
    Chương III: Giải pháp và kiến nghị. 24
    IGiại pháp. 24
    1Giại pháp vĩ mô. 24
    2Giại pháp vi mô. 27
    IIKiện nghị. 30
    Kết luận chung. 32
    Tài liệu tham khảo. 33














    Lời nói đầu
    Trong thời đại cách mạng khoa hoc-cộng nghệ hiện đại, tri thức khoa học và thông tin trở thành bộ phận cấu thành quan trọng hàng đầu của lực lượng sản xuất, đồng thời đóng vai trò quyết định đối với nền sản xuất vật chất trên qui mô toàn cầu. Nền kinh tế thế giới đang biến động mạnh mẽ trong cơ cấu chức năng lẫn phương thức hoạt động và sự phát triển của nó ngày càng phụ thuộc vào nhân tố tri thuc-trí+' tuệ. Sự biến đổi này đang tạo dựng một bước ngoặt lịch sử đánh dấu kỷ nguyên hình thành nền kinh tế mới – nền kinh tế tri thức.
    Trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng XHCN, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, coi đây là một trọng tâm trong “sự nghiệp trông nguời“+, là chìa khoá mở cánh cửa đến tương lai phồn thịnh và hội nhập quốc tế.
    Có thể thấy, để hội nhập vào nền kinh tế thế giới, chúng ta không thể có sự lựa chọn nào khác là phải coi trọng xu hướng phát triển kinh tế thị trường, biến tri thức trở thành trí luc-đơng. lực cho sự phát triển đất nước. Bởi vậy, hơn bất kỳ khi nào, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ở nước ta hiện nay là vấn đề cấp bách, phải thực sự đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực trong xu hướng phát triển nền kinh tế thị trường phải trở thành nội dung then chốt trong chiến lược phát triển con người ở nước ta trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ mới. Đội ngũ cán bộ, công chức quản lý xã hội và kinh tế phải thực sự đi tiên phong trong việc nắm bắt xu thế phát triển kinh tế thị trường và rất cần thiết phải được nâng cao tri thức khoa học- công nghệ hiện đại. Đối với đội ngũ cán bộ hoạt động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, đoàn thể và doanh nghiệp không chỉ đòi hỏi bản lĩnh chính trị vững vàng mà cần phải không ngừng bổ xung, nâng cao và cập nhật tri thức nhằm tăng cường năng lực tác nghiep-trình^. độ chuyên môn, xử lí sáng tạo, hiệu quả những vấn đề đặt ra trong công tác.
    Trong dòng chảy tất yếu của xã hội, bất kì ai nếu không chủ động học tập- đào tạo và tự đào tạo để thích nghi tức là không đủ sinh lực tăng tốc sẽ bị gạt bỏ lại phía sau. Đây cũng là logic đặc trưng của thế kỉ XXI- thế kỷ kinh tế thị trường và điều này đã được tính đến trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực quốc gia tại Đại hội toàn quốc lần thứ IX.
    Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đề tài rộng lớn đã và đang được nhiều tác giả quan tâm, nghiên cứu. Trong phạm vi bài viết này em chỉ tập trung vào vấn đề công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.
    Bài viết này được chia làm 3 chương:
    Chương I: Trình bày về cơ sở lí luận về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp.
    Chương II: Tìm hiểu những vấn đề bức xúc (thực trạng) đang tồn tại trong các doanh nghiệp.
    Chương III :Đề cập tới những giải pháp và kiến nghị trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp.
    Em xin chân thành cảm ơn TS. Phan Kim Chien–^' người đã giúp đỡ em hoàn thành đề án này. Do điều kiện kiến thức cũng như thời gian có hạn cho nên bài viết này không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy, các cô.
    Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...