Tiểu Luận Tìm hiểu mức độ hứng thú của học sinh trong học tập các nội dung môn toán lớp 1

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1.Lýdo chọn đềti:
    Trong chươnng trình gio dục tiểu học hiện nay, môn toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trị gĩp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
    Tốn học l một mơn khoa học tự nhin cĩ tính lơgíc v tính chính xc cao, nĩ l chìa khố mở ra sự pht triển của cc bộ mơn khoa học khc.
    Về nội dung giảng dạy trong chương trình gio dục được sắp xếp từ thấp đến cao là truyền thụ- tiếp thu- lĩnh hội và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Để đạt được hiểu quả cao và chất lượng trong giáo dục, các nhà giáo dục luôn luôn tìm tịi, nghin cứu đối mới các phương pháp dạy học cũng như thay đổi cải tiến theo chương trình SGK mới. trong chương trình Tốn tiểu học cũng cĩ những sự thay đổi đáng kể với nội dung là thêm vào những kiến thức khó hơn, xâu hơn để khả năng tư duy của các em phát triển cao nhất hoặc trong chương trình giảm tải do Bộ Gio Dục ban hnh nhằm giảm hợp lý nội dung chương trình, sch gio khoa (SGK) cho ph hợp với tm sinh lý học sinh tiểu học.
    Trong những năm gần đây, phong trào đổi mới phương pháp dạy học trong trường Tiểu học đang được quan tâm và đẩy mạnh không ngừng để ngay từ cấp tiểu học, mỗi học sinh đều cần và có thể đạt được trình độ học vấn toàn diện, đồng thời phát triển được khả năng của mình về một mơn no đó nhằm chuẩn bị ngay từ bậc Tiểu học những con người chủ động, sáng tạo đáp ứng được mục tiêu chung của cấp học và phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.
    Các kiến thức kỹ năng của môn Toán tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, rất cấn thiết để học các môn khác ở tiểu học và các lớp trên. Môn toán giúp học sinh hiểu biết các mối quan hệ vế số lượng và hình dng khơng gian của thế giới hiện thực. Nhờ đớ mà học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống. Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quấy vấn đề, nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, nó đóng góp vào việc hình thnh cc phẩm chất cần thiết v quan trọng của người lao đông như: cần cù, cận thân, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa hoc.
    Toán lớp 1 có vị trí rất quan trọng trong chương trình Tốn tiểu học, bước đầu là hướng học sinh làm quen vời những kiến thức hình học đơn giản, làm quen với những con số, thực hiện các phép tính không nhớ trong phạm vi 10,100 .để tứ đó mà hình thnh cc kỹ năng, kỹ xạo tính toán cho học sinh. Dạy toán tiểu học vừa đảm bảo tính hệ thống chính xác của toán học vừa phải đảm bảo tính vừa súc của hoc sinh, kết hợp yêu cầu đó là một việc làm khó, địi hỏi tính khoa học v nhận thức tốt về cả nội dung lẫn phương pháp. Trong chương trình sch gio khoa toán lớp 1 đề cập đến nội dung cơ bản như nhận dạng và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tam gic . hay thực hiện cc php tính trong phạm vi 10, 100 .việc tìm hiểu sự hứng thú của học sinh v p dụng phương pháp nhứ thế nào để đạt được hiểu quả cao nhất phát huy được tính chủ động tích cực của hoc sinh phù hợp với đổi mới phương pháp dạy hoc đó là nội cần đề cập tới trong đề tài.
    Với lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp một có đặc điểm là các em hồn nhiên và hiếu động, chóng thuộc bài nhưng cũng rất mau quên, sựu tập trung chú ý trong một thời gian dài sẽ gây ra căng thẳng ức chế tâm lý. Các em cảm thấy tiêt học nặng nề. Do đó đặc điểm hứng thú học môn toán của các em sẽ lôi cuốn các em, giúp các em có sự đam mê, thích thú ham học hơn và tự tin khi đến giờ học toán.
    Vì vậy, hứng th cng trở nn quan trọng trong việc học tập mơn Tốn ở trường tiểu học.
    Hứng th học tập cĩ vai trị to lớn trong việc nng cao chất lượng học tập của học sinh và sự phát triển nhân cách của các em. Trong trường tiểu học môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát triển các năng lực v phẩm chất trí tuệ cho họ sinh.
    Hứng th học mơn Tốn của học sinh tiểu học nhìn chung vẫn cịn bị hạn chế, khơng ít emsợ tốn,coi việc học toán là một công việc nặng nhọc,căng thẳng .Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên có thể do các em chưa nhận biết tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tốn, chưađược kích thích hành động tích cực, sáng tạo trong quá trình giải tốn .; cịng cĩ thể do nội dung mơn Tốn khơ khan, phương pháp dạy của gio vin chưa thật sự hấp dẫn, .Mặt khc, trn thực tế những nghin cứu hình thnh hứng th họcmơn Tốn cho học sinh tiểu học ở Việt Nam cịn chưa được nghiên cứu mang tính hệ thống, đặc biệt đối với học sinh tiểu học ở những vng xa xơi.
    Vìvậy,emchọnđềtài:“Tìm hiểu mức độ hứng thú của học sinh trong học tập các nội dung môn toán lớp 1.”
    2. Mục tiu.
    - Tìm ra những đặc điểm hứng th học mơn Tốn của học sinh tiểu học, đề xuất một số biện pháp tâm lý sư phạm(TLSP)để nâng cao loại hứng th ny, nhằm gĩp phần pht triển hứng th họcmơn Tốn cho học sinh tiểu học.
    - Mục tiu l nghin cứu v tìm hiểu về mức độ hứng thú của học sinh trong học tập các nội dung môn Toán lớp 1 để từ đó sẽ lôi cuốn các em, giúp các em có sự đam mê, thích thú ham học hơn và tự tin khi đến giờ học toán và áp dụng phương pháp dạy học tối ưu nhất để nâng cao thành tích học tập của các em .
    - Tìm hiểu su thm, hiểu r hơn về hứng th của học sinh trong học tập các nội dung môn toán và vận dụng chính xác phương pháp vo thực tiễn dạy học.
    3. Khch thể nghin cứu.
    Học sinh lớp 1/4 trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.
    4.Đối tượng nghiên cứu.
    Tìm hiểu mức độ hứng thú của học sinh trong học tập các nội dung môn toán lớp 1”
     
Đang tải...