Luận Văn Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    1. Lí do chọn đề tài . . 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . . 3
    4. Phương pháp nghiên cứu . 3
    5. Bố cục . . 4
    CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG . 5
    1.1 Khái niệm du lịch . . 5
    1.2 Khái niệm văn hoá . 7
    1.3 Mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá . . 8
    1.3.1 Vai trò của du lịch đối với văn hoá . . 8
    1.3.2 Vai trò của văn hoá đối với sự phát triển du lịch . . 11
    1.4 Tài nguyên du lịch . . 13
    1.4.1 Quan niệm về tài nguyên du lịch . 13
    1.4.2 Phân loại tài nguyên du lịch . . 14
    1.5 Tín ngưỡng thờ nhân thần của người Việt . . 24
    TIỂU KẾT . 26
    CHƯƠNG 2. GIÁ TRỊ VĂN HOÁ CỦA MỘT SỐ DI TÍCH THỜ
    TRẦN HƯNG ĐẠO Ở HẢI PHÒNG . 27
    2.1 Giới thiệu khái quát môi trường hình thành các di tích . 27
    2.1.1 Lịch sử hình thành . 27
    2.1.2 Vị trí địa lý . 28
    2.1.3 Điều kiện tự nhiên . 29
    2.1.4 Điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống dân cư . . 32
    2.1.5 Sự phát triển du lịch Hải Phòng . . 33
    2.2 Cuộc đời và sự nghiệp của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn . . 38
    2.3 Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Đại Vương) . 42
    2.4 Một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng . . 45
    2.4.1 Di tích lịch sử đền Phú Xá . . 46
    2.4.2 Di tích lịch sử văn hoá Chùa Vẽ . . 50
    2.4.3 Di tích đền Tràng Kênh . . 55
    2.4.4 Các di tích thuộc cụm Liên Khê . 58
    2.5 Lễ hội truyền thống tại một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở
    Hải Phòng . 66
    2.5.1 Lễ hội ở cụm di tích Liên Khê . 66
    2.5.2 Lễ hội đền Tràng Kênh . . 67
    2.5.3 Lễ hội chùa Vẽ và đền Phú Xá . . 68
    TIỂU KẾT . 71
    CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM BẢO TỒN
    CÁC GIÁ TRỊ VĂN HOÁ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI MỘT SỐ DI TÍCH
    THỜ TRẦN HƯNG ĐẠO Ở HẢI PHÒNG. . 72
    3.1 Thực trạng hoạt động du lịch tại các di tích thờ Trần Hưng Đạo
    ở Hải Phòng . . 72
    3.1.1 Thực trạng về cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ
    du lịch . 72
    3.1.2 Thực trạng về khách du lịch . 74
    3.1.3 Công tác quản lí và tổ chức khai thác, tổ chức đội ngũ lao động
    du lịch . . 75
    3.1.4 Môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của các điểm di tích . . 76
    3.2 Một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển du lịch tại một số di tích thờ
    Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng . . 77
    3.2.1 Giải pháp xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật
    phục vụ du lịch . . 78
    3.2.2 Giải pháp bảo vệ, tôn tạo và tu bổ di tích . 81
    3.2.3 Giải pháp duy trì và tổ chức các lễ hội truyền thống . 82
    3.2.4 Giải pháp tổ chức đào tạo nguồn nhân lực . 83
    3.2.5 Giải pháp xây dựng các kế hoạch nhằm quảng bá du lịch . . 84
    3.2.6 Một số kiến nghị cụ thể . . 85
    TIỂU KẾT . 86
    KẾT LUẬN . 87


    Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Theo dòng chảy của lịch sử Việt Nam, các vương triều phong kiến đã tồn
    tại rất lâu đời, qua hàng ngàn năm. Mỗi triều đại qua đi đều để lại những dấu ấn
    thật đặc biệt qua từng thời kỳ họ trị vì đất nước. Dù hưng thịnh hay suy vong, đó
    đều là những yếu tố sự thật, không thể chối cãi qua nhiều giai đoạn thăng trầm
    trong mỗi thời đại. Việt Nam tuy chỉ là một đất nước nhỏ bé nhưng ngay từ khi
    ra đời đã luôn bị đế quốc phương Bắc dòm ngó, cùng với nhiều nỗi lo khác nhau.
    Thật là đặc biệt ở chỗ, mỗi một triều đại phong kiến của chúng ta, dường như
    nhà nào cũng gặp phải nạn ngoại xâm. Cũng từ đó, ý chí anh hùng quật cường
    của nhân dân ta được bộc lộ, đó là lòng yêu nước vô bờ bến của cả quân và dân.
    Lịch sử đã chỉ rõ, bằng lòng quyết tâm đánh và chiến thắng kẻ thù, được sự tin
    yêu, ủng hộ trong lòng dân chúng thì triều đại nào cũng đuổi được bè lũ cướp
    nước. Và điều này lại càng được thể hiện một cách xuất sắc ở thời đại nhà Trần.
    Bằng chứng xác thực nhất là sự đóng góp lớn lao của các đời vua và những danh
    tướng trong công cuộc gìn giữ sự thanh bình của quốc gia mà họ luôn sống với
    tinh thần “sinh vi tướng, tử vi thần” luôn được thế hệ sau tôn thờ.
    Trong phả hệ Trần triều, Trần Quốc Tuấn được nhắc đến như một vị tướng
    oai hùng nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến. Cuộc đời và sự nghiệp của
    ông là những câu chuyện thú vị mang đậm chất giáo lí về tư cách đạo đức, làm
    người quân tử với đất nước, với dân tộc. Đó là tấm gương cho các triều đại về
    sau này, học hỏi về ông lòng trung quân ái quốc, con người tài năng bậc nhất
    trên mọi lĩnh vực: quân sự, y học, văn học
    Ngày nay khi nhắc đến ông, người ta không chỉ nhớ đến một vị tướng tài
    trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của vương triều Trần mà còn nhận định ngay
    đến một vị thánh linh thiêng: đức thánh Trần - Hưng Đạo Đại Vương. Ông được
    coi là Thánh, là Cha trong lòng dân chúng và được thờ ở mọi miền trên khắp Tổ
    quốc. Các di tích trân trọng thờ ông, dù là điện thờ chính hay chỉ là thờ phối tự
    nhưng không thể phủ nhận sự hiện diện của ông trong đền, chùa, miếu mạo vô
    cùng quan trọng với nhân dân mỗi vùng.
    Trong dư địa chí của Việt Nam, Hải Phòng là mảnh đất lưu giữ nhiều di tích
    lịch sử văn hoá có giá trị như: đền Nghè, đền Bà Đế, đình Hàng Kênh, chùa Dư
    Hàng Và không thể không kể đến những di tích có thờ Trần Hưng Đạo tại đây.
    Các di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng vẫn còn lưu giữ được nhiều giá
    trị lịch sử văn hoá giúp cho thế hệ hôm nay có thể tìm hiểu kĩ hơn về thân thế và
    sự nghiệp của Ngài. Mỗi di tích ở Hải Phòng thờ đức thánh Trần, tuy đều có
    điểm chung là thờ vị anh hùng của dân tộc nhưng tại mỗi nơi lại cho người ta
    nhiều cảm giác khác nhau, đều để lại những ấn tượng sâu sắc.
    Cũng như các di tích khác, hệ thống di tích lịch sử văn hóa thờ Trần Hưng
    Đạo ở Hải Phòng đã trở thành gạch nối giữa quá khứ và hiện tại có ý nghĩa to
    lớn trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư. Đó là những di tích thực sự
    có giá trị về lịch sử văn hoá, kiến trúc, mĩ thuật Thế nhưng, tính cho đến thời
    điểm này, một số các di tích trong đó không nhận được sự quan tâm cần thiết đối
    với giá trị của mình. Hơn nữa, những di tích đó đã từng được đánh giá rất có
    hữu ích trong việc phát triển du lịch văn hoá của thành phố này tồn tại một vấn
    đề lớn là chưa được khai thác thực sự hiệu quả cho hoạt động du lịch. Bởi vậy,
    em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải
    Phòng” với mục đích nhằm phát huy các giá trị của các di tích này phục vụ cho
    mục đích hoạt động du lịch và cũng chính bởi vì lòng tôn kính đối với Hưng
    Đạo Vương cùng những chiến công oanh liệt của Ngài.
    Trong quá trình tìm hiểu và viết khoá luận, là một sinh viên, với vốn hiểu
    biết còn rất nhiều hạn chế nên trong nội dung bài viết còn có nhiều điểm thiếu
    sót, rất mong nhận được sự góp ý sửa chữa, chỉ bảo của các thầy cô và các bạn.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Với đề tài: “Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng”,
    khoá luận nhằm mục đích:
    - Phác hoạ khái quát các di tích về lịch sử, kiến trúc, hiện vật, lễ hội
    - Chỉ ra các giá trị lịch sử - văn hoá của các di tích đó.
    - Thực trạng khai thác về khía cạnh du lịch.
    - Đề xuất một số kiến nghị với chính quyền địa phương, và ngành du lịch
    cùng các ngành có liên quan ở Hải Phòng về việc khai thác giá trị lịch sử
    văn hoá tại các điểm di tích thờ Trần Hưng Đạo phục vụ cho phát triển du
    lịch, góp phần phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền
    thống.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1 Đối tượng nghiên cứu
    - Tập trung nghiên cứu những lí luận có liên quan đến đề tài
    - Nghiên cứu các yếu tố về giá trị kiến trúc, văn hoá lịch sử, lễ hội truyền
    thống tại các di tích lịch sử văn hoá tiêu biểu thờ Trần Hưng Đạo ở thành
    phố Hải Phòng.
    - Hoạt động du lịch tại Hải Phòng nói chung và các di tích thờ Trần Hưng
    Đạo tại đây nói riêng.
    3.2 Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu trong phạm vi một số các di tích thờ Trần Hưng Đạo ở
    Hải Phòng như di tích lịch sử văn hoá chùa Vẽ, đền Phú Xá (Đông Hải, Hải An),
    đền Tràng Kênh (Minh Đức, Thuỷ Nguyên) và đền Thụ Khê, chùa Thiểm Khê,
    chùa Mai Động thuộc cụm di tích Liên Khê.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài này thuộc lĩnh vực nghiên cứu Khoa học xã hội và nhân văn cho nên
    được sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
    4.1 Phương pháp thu thập và xử lý thông tin
    Đây là phương pháp chủ yếu để thực hiện khoá luận này, bao gồm tổng hợp
    nguồn tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Trong quá trình tiến hành, tác
    giả đã thu thập các thông tin qua sách báo, các nguồn tin trên mạng internet, các
    công trình nghiên cứu khác về hoạt động du lịch tại các khu di tích thờ Trần
    Hưng Đạo tại Hải Phòng làm cơ sở phân tích, đánh giá trong khoá luận.
    4.2 Phương pháp xã hội học
    Để những nghiên cứu có tính khách quan, tác giả đã thực hiện những phỏng
    vấn ngắn đối với người dân quanh các khu di tích được giới thiệu trong bài,
    cũng như những người có nhiệm vụ trông coi, quản lí tại điểm đó và một số
    những người có công việc thường xuyên tại các di tích những ngày có hội.
    4.3 Phương pháp khảo sát thực địa
    Tác giả đã tiếp cận trực tiếp với đối tượng nghiên cứu bằng cách thực hiện
    công việc quan sát tại điểm di tích, cùng với đó là thành lập những bảng hỏi khái
    quát dành cho một số những khách du lịch ngẫu nhiên khi họ đến tham quan di
    tích. Đây là phương pháp quan trọng để tiến hành nghiên cứu nhằm góp phần
    cho kết qủa của bài luận mang tính xác thực.

    4.4 Phương pháp phân tích tổng hợp
    Từ những tài liệu đã thu thập được, kết hợp với kết quả khảo sát thực địa và
    từ các thông tin của những người được phỏng vấn, tác giả tiến hành xử lí theo
    từng bước nhỏ, phân tích và đưa ra kết luận.
    5. Bố cục
    Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, Nội Dung của
    khoá luận được chia làm ba chương:
    + Chương 1: Một số vấn đề lí luận chung.
    + Chương 2: Giá trị văn hoá của một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở
    Hải Phòng.
    + Chương 3: Thực trạng và một số giải pháp, kiến nghị nhằm bảo tồn
    các giá trị văn hoá, phát triển du lịch tại một số di tích
    thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...