Đồ Án Tìm hiểu lập trình Socket TCP trong Java và ứng dụng truyền file qua mạng

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 2/12/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​




    Hiện nay vấn đề toàn cầu hoá thông tin và tốc độ phát triển của khoa học công nghệ diễn ra một cách nhanh chóng, một kỷ nguyên mới được mở ra; kỷ nguyên của xã hội hóa thông tin. Công nghệ thông tin và truyền thông phát triển đã đưa thế giới chuyển sang thời đại mới thời đại của công nghệ thông tin. Việc nắm bắt và ứng dụng Công nghệ thông tin trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội đã đem lại cho các doanh nghiệp và các tổ chức những thành tựu và lợi ích to lớn.
    Máy tính đã trở thành công cụ đắc lực và không thể thiếu của con người. Các tổ chức, công ty hay các cơ quan cần phải xây dựng hệ thống mạng máy tính cho riêng mình để trao đổi dữ liệu giữa các bộ phận. Dữ liệu được truyền đi trên mạng phải đảm bảo: dữ liệu được chuyển tới đích nhanh chóng và đúng đắn. Hầu hết dữ liệu được truyền qua mạng là truyền dưới dạng file.
    Nhằm tìm hiểu thấu đáo một trong số các phương pháp truyền file qua mạng em chọn đề tài "Tìm hiểu lập trình Socket TCP trong Java và ứng dụng truyền file qua mạng".
    Với lập trình socket TCP sẽ bắt buộc các máy đó phải được nối mạng với nhau. Ta đã thấy các máy muốn trao đổi dữ liệu qua mạng, chúng sẽ tạo ra ở mỗi phía một socket và trao đổi dữ liệu bằng cách đọc/ghi từ socket. Khi một chương trình tạo ra một socket, một định danh dạng số (định danh dạng số này còn được gọi là số hiệu cổng) sẽ được gán cho socket. Việc gán số hiệu cổng này cho socket có thể được thực hiện bởi chương trình hoặc hệ điều hành. Trong mỗi gói tin mà socket gửi đi có chứa hai thông tin để xác định đích đến của gói tin:
    + Một địa chỉ mạng để xác định hệ thống sẽ nhận gói tin.
    + Một số định danh cổng để nói cho hệ thống đích biết socket nào trên nó sẽ nhận dữ liệu.
    Nội dung đồ án tốt này cố gắng làm rõ về lập trình socket TCP và xây dựng chương trình ứng minh họa về truyền file qua mạng bằng ngôn ngữ lập trình Java.
    Đề tài gồm phần mở đầu, bốn chương và kết luận.
    Chương 1: Trình bầy những kiến thức căn bản về mạng máy tính : định nghĩa, phân loại, các loại giao thức mạng, các mô hình hoạt động của mạng máy tính.
    Chương 2: Giới thiệu về Java, các tính chất, các dạng chương trình ứng dụng của Java, cấu trúc của tệp chương trình Java
    Chương 3: Khái niệm về socket, socket trong java và một số lớp trong lập trình java socket.
    Chương 4: Xây dựng chương trình ứng dụng truyền file qua mạng: Mô hình và một số giao diện chương trình phía server và phía client.
    Tiếp theo là kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo.



    MỤC LỤC​




    LỜI CẢM ƠN1
    MỤC LỤC2
    LỜI NÓI ĐẦU4

    CHƯƠNG 1: CĂN BẢN VỀ MẠNG MÁY TÍNH6
    1.1. Định nghĩa mạng máy tính. 6
    1.2. Nhu cầu phát triển mạng máy tính. 7
    1.3. Phân loại mạng máy tính. 8
    1.4. Một số topo mạng thông dụng. 10
    1.5. Giao thức mạng. 11
    1.5.1 Giao thức TCP12
    1.5.2 Giao thức UDP13
    1.6. Các mô hình hoạt động của mạng máy tính. 15
    1.6.1. Mô hình hoạt động peer to peer. 16
    1.6.2. Mô hình hoạt động clients/ server. 16

    CHƯƠNG 2: CĂN BẢN VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA18
    2.1. Giới thiệu Java. 18
    2.2. Một số tính chất của ngôn ngữ Java. 18
    2.2.1. Đơn giản. 19
    2.2.2. Hướng đối tượng. 19
    2.2.3. Độc lập phần cứng và hệ điều hành. 19
    2.2.4. Mạnh mẽ. 20
    2.2.5. Bảo mật20
    2.2.6. Phân tán. 21
    2.2.7. Đa luồng. 21
    2.2.8. Linh động. 21
    2.3. Các dạng chương trình ứng dụng của Java. 21
    2.3.1. Chương trình ứng dụng độc lập (Application)21
    2.3.2. Chương trình ứng dụng nhúng(Applet)22
    2.3.3. Chương trình ứng dụng dạng lai ghép. 23
    2.4. Cấu trúc của tệp chương trình Java. 24

    CHƯƠNG 3: LẬP TRÌNH SOCKET TRONG JAVA25
    3.1 Khái niệm Socket25
    3.1.1 Lịch sử hình thành. 25
    3.1.2 Nguyên lý hoạt động. 32
    3.2 Socket trong Java. 35
    3.2.1 Lớp Java.net.Socket36
    3.2.2 Chương trình TCPEchoClient36
    3.3 Một số lớp trong lập trình Java Socket38

    CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG39
    4.1. Giới thiệu. 39
    4.2. Phân tích chương trình. 40
    4.3 Cơ chế hoạt động của chương trình. 42
    4.4. Giao diện chương trình. 43
    4.4.1 Giao diện phía Server. 43
    4.4.2 Giao diện phía Client45
    4.5 Nhận xét46

    KẾT LUẬN48
    Tài liệu tham khảo. 49
    Tài liệu tiếng Việt49
    Tài liệu tiếng Anh. 49
    Tài liệu khác. 49
    Phụ lục. 50

    Mã nguồn chương trình ứng dụng. 50
    1. Mã nguồn chương chình phía Server50
    2. Mã nguồn phía Clients. 54
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...