Đồ Án Tìm hiểu kỹ thuật điều chế AM

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    
    Ngày nay với sự phát triển công nghệ thông tin thì tín hiệu số ngày càng được
    sử dụng rộng rãi, và trong kỹ thuật thông tin vô tuyến.
    Âm thanh mà tai người cảm nhận được là những dao động cơ học có tần số từ
    16Hz đến 20000Hz. Trong kỹ thuật truyền thanh để gửi âm thanh từ đầu phát đến
    đầu thu người ta phải biến đổi âm thanh thành tín hiệu điện âm tần nhờ micro.
    Tín hiệu này có tần số rất nhỏ không thể bức xạ ra môi trường không gian. Do
    vậy để truyền các tín hiệu âm tần từ đầu phát đến đầu thu với một cự li xa trong
    không gian người ta phải gửi tín hiệu này vào một sóng mang cao tần. Phương
    thức gửi tín hiệu âm tần vào sóng mang cao tần gọi là phương pháp điều
    chế.Trong thực tế tồn tại nhiều phương pháp điều chế tín hiệu, như điều chế
    ASK, FSK, PSk, QAM, FM, AM mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng.
    Việc điều chế và tách sóng là khâu rất quan trọng trong quá trình truyền thông
    tin đối với cả thông tin số cũng như thông tin tương tự chính vì vậy trong nội
    dung đồ án em chọn đề tài “Tìm hiểu kỹ thuật điều chế AM” nhằm tìm hiểu thêm
    về những vấn đề trong điều chế và giải điều chế tương tự đồng thời làm quen và
    ứng dụng phần mềm matlab để mô phỏng tín hiệu.
    Nội dung đồ án gồm 5 phần:
    Chương 1: Điều chế biên độ
    Chương 2: Giải điều chế biên độ
    Chương 3: Ứng dụng điều biên trong máy phát thanh phát hình
    Chương 4: Mô phỏng điều chế AM bằng Matlab
    Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không tránh khỏi

    MỤC LỤC
    
    MỤC LỤC 1
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT . 3
    DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ BẢNG BIỂU 4
    LỜI MỞ ĐẦU 6
    CHƯƠNG 1: ĐIỀU CHẾ BIÊN ĐỘ 7
    1.1 Sóng vô tuyến trong thông tin viễn thông . 7
    1.2 Điều chế biên độ 12
    1.2.1Điều chế biên độ truyền sóng mang (Double Side Ban Transmitted
    Carrier). . 17
    1.2.2 Điều chế DSB-SC (Double SideBand- Supperssed carrier) 20
    1.3 Điều chế đơn biên (SSB: single sideband) 24
    1.3.1Một số ưu điểm của điều chế đơn biên (SSB) so với DSB . 25
    1.3.2 Các phương pháp điều chế đơn biên 26
    1.4 Điều chế biên độ dải biên dớt (Vestigial SideBand – VSB) . 29
    1.5 Các mạch điều chế cụ thể 30
    1.5.1 Mạch điều chế AM dùng diode 30
    1.5.2Mạch điều chế vòng 30
    1.5.3Mạch điều biên dùng transistor . 32
    CHƯƠNG 2: GIẢI ĐIỀU CHẾ BIÊN ĐỘ . 33
    2.1 Khái niệm tách sóng điều biên . 33
    2.2 Tách sóng DSB-AM 33
    2.2.1 Hoàn điệu cổng. . 33
    2.2.2 Hoàn điệu bình phương 34
    2.2.3 Tách sóng không kết hợp (Incoherent detection) 35
    2.2.4 Tách sóng kết hợp (coherent) . 37
    2.3Tách sóng SSB-AM . 37
    CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG ĐIỀU BIÊN TRONG MÁY PHÁT HÌNH,
    PHÁT THANH 39
    3.1 ỨNG DỤNG ĐIỀU BIÊN TRONG MÁY PHÁT HÌNH . 39
    2
    3.1.1 Chức năng và nhiệm vụ của máy phát hình. 42
    3.1.2 Sơ đồ khối cơ bản của máy phát hình 42
    3.1.3 Đặc điểm của loại máy phát điều chế ở mức công suất lớn. 46
    3.1.4 Khối chủ sóng hình. . 47
    3.1.5 Mạch trộn tần tạo cao tần hình . 49
    3.1.6 Mạch bội tần. 51
    3.1.7 Mạch khuếch đại và sửa âm tần . 53
    3.1.8 Bộ tiền điều chế. . 53
    3.1.9 Tính toán mạch điều chế AM . 54
    3.1.10 Chức năng và đặc tính các tầng khuếch đại cao tần. 56
    3.1.11 Bộ trung hợp và mạch lọc hài 57
    3.1.12 Dây dẫn cao tần và Anten. 58
    3.2 Ứng dụng điều chế AM trong máy phát thanh . 59
    3.2.1 Khảo sát máy phát AM mức thấp 59
    3.2.2 Máy phát AM mức cao 61
    3.2.3 Một số mạch điện cơ bản trong máy phát thanh AM 62
    Chương 4: MÔ PHỎNG ĐIỀU CHẾ AM DÙNG MATLAB . 69
    4.1 Giới thiệu chương trình MATLAB: 69
    4.2 Giới thiệu về chương trình mô phỏng . 70
    4.2.1 Mô phỏng điều biên với tín hiệu sóng sin 70
    4.2.2 Mô phỏng điều chế với tín hiệu file wav . 75
    KẾT LUẬN 77
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
    Phụ lục 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...