Luận Văn Tìm hiểu kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết để giải bài toán số học của học sinh lớp 4 ở một số

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN 1. MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục tiểu học được xác định: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đặc điểm trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học bậc trung học cơ sở” [10]. Ở bậc tiểu học, các em được học đầy đủ 9 môn trong đó Toán học đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Những tri thức, kỹ năng và phương pháp Toán học đã trở thành công cụ để học tập các môn học khác. Môn Toán ở tiểu học bao gồm 5 chủ đề chính và nội dung trọng tâm được xác định là các kiến thức và kỹ năng cơ bản về số học.
    Các kiến thức số học bao gồm (số tự nhiên, dãy số, số thập phân) được xây dựng theo quan điểm đồng tâm và được phân bố theo các khối lớp một cách hợp lí, phù hợp với đặc điểm sinh lí, lứa tuổi và nhận thức của các em. Trong sách giáo khoa Toán tiểu học, phép chia bắt đầu “xuất hiện” ở lớp 2 và đến lớp 4 thì các dấu hiệu chia hết cho 2; 5; 9 và 3 được giới thiệu cho học sinh. Song song với cung cấp kiến thức về lí thuyết, còn có hệ thống bài tập vận dụng để rèn luyện kỹ năng vận dụng lí thuyết đồng thời củng cố và phát triển nó. Các bài toán này góp phần phát triển tư duy logic, bồi dưỡng và phát triển những thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực.
    Xuất phát từ vai trò và vị trí của các bài toán về số học, các bài toán về dấu hiệu chia hết nói trên tôi chọn đề tài “Tìm hiểu kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết để giải bài toán số học của học sinh lớp 4 ở một số trường tiểu học khu vực thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc”. Qua đó tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học toán ở tiểu học nói chung và các bài toán số học nói riêng.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Từ việc tìm hiểu thực trạng kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải các bài toán số học của học sinh lớp 4, chỉ ra nguyên nhân của thực trạng và đề xuất những biện pháp khắc phục.
    3. K hách thể , đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    - Khách thể: Tìm hiểu kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải toán của học sinh lớp 4.
    - Đối tượng: Tìm hiểu kĩ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải các bài toán số học của học sinh lớp 4 .
    - Phạm vi nghiên cứu: ở một số trường khu vực thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc.
    4. Giả thuyết khoa học
    Nếu tìm hiểu đúng thực trạng kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải các bài toán số học của học sinh lớp 4, chỉ ra nguyên nhân của thực trạng đó và đề xuất được các biện pháp hữu hiệu thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng giải toán về dấu hiệu chia hết.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu các vấn đề lí luận có liên quan đến kỹ năng và kỹ năng giải toán.
    - Tìm hiểu thực trạng kỹ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải các bài toán số học của học sinh lớp 4.
    - Chỉ ra nguyên nhân của thực trạng và giải pháp khắc phục.
    6. Các phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu lí luận: tài liệu về tâm lí học, giáo dục học và các tài liệu khác có liên quan đến đề tài.
    - Phương pháp quan sát: dự giờ, quan sát, ghi biên bản giờ học toán và rút ra nhận xét từ các giờ học của học sinh.
    - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: nghiên cứu các bài làm của học sinh.
    - Phương pháp thống kê toán học.
    7. Kế hoạch nghiên cứu
    11 - 2007: chọn đề tài, tìm hiểu cơ sở lí luận của đề tài.
    12 - 2007 đến 1 - 2008: viết đề cương nghiên cứu.
    02 - 2008 đến 4 - 2008: tiến hành điều tra về thực trạng kĩ năng.
    05 - 2008: hoàn thành đề tài nghiên cứu.
    8. Cấu trúc khóa luận
    Phần 1: Mở đầu
    Phần 2: Nội dung
    Chương 1: Cơ sở lý luận
    Chương 2: Các bài toán về phép chia hết trong chương trình
    môn Toán lớp 4.
    Chương 3: Thực trạng kĩ năng vận dụng các dấu hiệu chia hết vào việc giải các bài toán số học của học sinh lớp 4.
    Phần 3: Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...