Luận Văn Tìm hiểu hoạt động Teambuilding của sinh viên ngành Văn hóa du lịch trường Đại học dân lập Hải Phòng

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU . . 3
    1. Lý do chọn đề tài: . 3
    2. Ý nghĩa của đề tài. 3
    3. Đối tượng nghiên cứu. 4
    4. Phạm vi nghiên cứu. 4
    5. Mục đích nghiên cứu. . 4
    6. Phương pháp nghiên cứu. . 5
    7. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. . 5
    PHẦN NỘI DUNG . . 7
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
    TEAMBUILDING VÀ HOẠT ĐỘNG TEAMBUILDING TRONG DU LỊCH. . 7
    1. Khái niệm thuật ngữ teambuilding (khái niệm chung, phân tích nội hàm, so sánh
    với các khái niệm tương đồng). . 7
    1.1. Khái niệm chung: . 7
    1.2. Phân tích, so sánh nội hàm khái niệm teambuilding và các khái niệm gần
    nghĩa. 8
    2. Đặc trưng, chức năng của hoạt động Teambuilding. . 10
    2. Đặc trưng, chức năng của hoạt động Teambuilding. . 11
    2.1. Đặc trưng của hoạt động Teambuilding. 11
    2.2. Vai trò của hoạt động Teambuilding. . 11
    2.3. Chức năng của hoạt động Teambuilding. . 13
    3. Quá trình hình thành và phát triển của hoạt động teambuilding. . 14
    4. Lý luận chung về hoạt động teambuilding trong du lịch. . 18
    4.1. Mối liên hệ giữa chức năng của hoạt động teambuilding và những đặc thù của
    hoạt động du lịch. 18
    4.2. So sánh giữa hoạt động teambuilding thông thường và hoạt động teambuilding
    trong du lịch . . 18
    4.3. Các loại hình hoạt động teambuilding trong du lịch và các kỹ năng tổ chức,
    ứng dụng hoạt động trong du lịch. . 19
    4.3.1. Một số khái niệm, phân loại và đặc điểm hoạt động du lịch: . 19
    4.3.2. Các loại hình teambuilding trong du lịch được tác giả phân chia một cách
    tương đối theo các tiêu chí sau: . . 24
    4.3.3. Các kỹ năng tổ chức, ứng dụng hoạt động trong du lịch: . 27
    TIỂU KẾT CHƯƠNG I . . 29
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG TEAMBUILDING CỦA SINH
    VIÊN NGÀNH DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG. 30
    1. Giới thiệu chung về trường Đại học dân lập Hải Phòng và khoa Văn hóa - du
    lịch của trường. . 30
    2. Loại hình teambuilding du lịch được ứng dụng đào tạo tại Bộ môn văn hóa - du
    lịch và thực tế khai thác của sinh viên trường ĐHDL Hải Phòng. 33
    2.1. Teambuilding trong hoạt động du lịch và dã ngoại nói chung. . 33
    2.2. Bước đầu tiếp cận của sinh viên ngành Du lịch về hoạt động Teambuilding
    thông qua các loại hình đào tạo của trường. 34
    2.2.1. Hoạt động Teambuilding qua các môn học trên lớp. . 38
    2.2.2. Hoạt động Teambuilding qua các chuyến thực tế. 44
    2.2.3. Tác dụng của hoạt động Teambuiding đối với sinh viên ngành Du lịch. . 49
    TIỂU KẾT CHƯƠNG II . 54
    CHƯƠNG III. MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH VÀ KHUYẾN NGHỊ. . 55
    1. Một số nhận định. . 55
    2. Một số khuyến nghị. . 56
    2.1. Sớm đưa lý luận về hoạt động Teambuilding vào chương trình giảng dạy cho
    sinh viên ngành Văn hóa du lịch; hoặc ít nhất đưa vào chương trình thảo luận ngoài
    khóa, vì: . . 56
    2.2. Sớm đưa nhiều hoạt động Teambuilding vào các chương trình dã ngoại của
    sinh viên. . 57
    2.3. Sinh viên ngành Du lịch nên thực tập tại các công ty lữ hành hoạt động về lĩnh
    vực Teambuilding tour. 58
    2.3. Sinh viên ngành Du lịch nên thực tập tại các công ty lữ hành hoạt động về lĩnh
    vực Teambuilding tour. 59
    KẾT LUẬN . . 60
    TÀI LỆU THAM KHẢO
    HÌNH ẢNH MINH HỌA




    Tìm hiểu hoạt động Teambuilding của sinh viên ngành Văn hóa du lịch
    trường Đại học dân lập Hải Phòng
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    “Từ một hiện tượng xã hội, du lịch đã trở thành một ngành kinh tế, hay đúng
    hơn, nó đã trở thành một ngành kinh tế dịch vụ mang tính xã hội sâu sắc”1.
    Sự tồn tại đồng thời của hai đặt tính: Kinh tế và xã hội, xét một cách tổng quan,
    vừa đặt ra yêu cầu, vừa là động lực cho quá trình phát triển của ngành du lịch. Sự
    tăng lên cả về chiều rộng và chiều sâu nhu cầu xã hội đã gợi mở những hướng khai
    thác mới cho ngành kinh tế vốn rất nhạy bén này. Sự kết hợp giữa hoạt động
    Teambuilding (xây dựng đội) và du lịch xuất hiện trong những năm gần đây là một
    hướng khai thác mới đang rất được lưu tâm.
    Teambuilding tạo nên một sắc diện mới cho du lịch, đem đến những loại hình
    mới đầy mầu sắc cho hoạt động du lịch. Teambuilding còn mới mẻ đối với thị
    trường du lịch Việt Nam và thực tế trong quá trình kết hợp vẫn còn những vấn đề
    cần điều chỉnh để đạt tới “độ chuẩn” của hoạt động này, nhìn nhận hoạt động với
    giá trị, ý nghĩa đích thực của nó.
    Là sinh viên ngành Du lịch, tác giả nhận thấy nó rất cần thiết cho công việc sau
    này, và cũng đặc biệt bị thu hút bởi sự kết hợp giữa hoạt động Teambuilding với
    ngành du lịch. Tác giả mong muốn nghiên cứu chuyên sâu về hoạt động kết hợp
    đầy ý nghĩa văn hóa và xã hội này nên đã quyết định chọn đề tài: "Tìm hiểu hoạt
    động Teambuilding của sinh viên ngành Văn hóa du lịch trường Đại học dân
    lập Hải Phòng”.
    1PGS.TS Trần Đức Thanh, Quan điểm mới về du lịch và du lịch học, Kỷ yếu hội thảo nghiên cứu và
    đào tạo du lịch ở Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, 05/2007, Tr 169.
    2. Ý nghĩa của đề tài.
    - Ý nghĩa khoa học: Nghiên cứu đã tổng hợp và phát biểu rõ ràng hơn cơ sở lý
    luận về hoạt động Teambuilding, đưa ra quan điểm tiếp cận của tác giả về hoạt
    động Teambuilding của sinh viên ngành Du lịch, từ đó góp phần bổ sung cơ sở lý
    luận về hoạt động Teambuilding trong du lịch.
    - Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài góp phần nhận thức, cung cấp cứ luận về các loại
    hình Teambuilding trong du lịch cho Ngành học du lịch, các nhà quản lý, nhà kinh
    doanh du lịch trong xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm. Nghiên cứu cũng giúp ích
    phần nào cho tác giả thực hiện các đề tài liên quan.
    3. Đối tượng nghiên cứu.
    + Hoạt động teabuilding nói chung;
    + Hoạt động teambuiding trong du lịch;
    + Nghiên cứu thực tế ứng dụng hoạt động này tại Bộ môn văn hóa du lịch:
    Trong hoạt động giảng dạy và quá trình thực tế của sinh viên.
    4. Phạm vi nghiên cứu.
    + Nội dung nghiên cứu đi sâu vào loại hình teambuilding trong du lịch, thông
    qua việc tập trung đi sâu phân tích quá trình ứng dụng thực tiễn hoạt động
    Teambuilding tại Ngành Văn hóa - du lịch của trường đại học dân lập Hải Phòng.
    + Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian từ
    năm 2008-2010, trong thời gian thực tập của tác giả với quá trình trải nghiệm thực
    tiễn và liên hệ thực tế sâu sắc nhằm đóng góp một góc nhìn xây dựng đối với hoạt
    động Teambuiding du lịch.
    5. Mục đích nghiên cứu.
    + Phân tích làm rõ loại hình hoạt động Teambuiding thông thường và
    Teambuiding trong du lịch.
    + Nêu bật các đặc điểm, quy trình kết hợp Teambuiding trong du lịch, soi chiếu
    và thực tế thông qua hoạt động giảng dạy nghiên cứu và ứng dụng của Ngành văn
    hóa du lịch trường Đại học Dân lập Hải Phòng, từ đó nhận ra các vấn đề còn tồn tại
    để đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.
    6. Phương pháp nghiên cứu.
    - Phương pháp thu thập và xử lý thông tin:
    Phân tích tài liệu: Nhằm kế thừa những nghiên cứu và tri thức đã có. Tác giả
    đã tiến hành tìm hiểu, phân loại và đánh giá những công bố liên quan đến hoạt
    động Teambuilding và Teambuilding trong du lịch.
    - So sánh, đối chiếu: lập bảng so sánh với hệ thống tiêu chí cụ thể nhằm tạo cơ
    sở khoa học và mức độ tin cậy cho các đánh giá.
    - Quan sát, tham thực hiện phương pháp này qua hoạt động giảng dạy của giáo
    viên trên lớp, các chuyến thực tế của tác giả. Phương pháp này giúp tác giả rút ra
    nhận định bước đầu về việc khai thác hoạt động Teambuilding trong du lịch của
    sinh viên.
    7. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
    Trong quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin của mình, tác giả đã xác định
    được những công trình khác nhau cùng nghiên cứu về vấn đề này. Do hạn chế về
    khả năng nên sự thiếu sót là không thể tránh khỏi. Các tài liệu tác giả tìm được chủ
    yếu thuộc thể loại sách. Tác giả cũng đã mở rộng phạm vi tìm kiếm và tham khảo
    trên internet.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...