Luận Văn Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Techcomba

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lý do chọn đề tài.

    Trong nền kinh tế thị trường, Ngân hàng là một trong những tổ chức quan trọng
    nhất của nền kinh tế. Nó có vai trò rất quan trọng đối với việc ổn định và Phát triển kinh
    tế của một đất nước. Nền kinh tế của một quốc gia chỉ Phát triển với tốc độ nhanh và ổn
    định khi có chính sách Tài chính tiền tệ đúng đắn. Đồng thời hệ thống Ngân hàng phải hoạt
    động đủ mạnh và có hiệu quả cao, có khả năng thu hút tập trung các nguồn vốn và phân
    bổ có hiệu quả các nguồn vốn đó.
    Ở nước ta, từ khi thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa nền kinh tế, chuyển nền
    kinh tế hoạt động theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường
    có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng Xã hội chủ nghĩa, hệ thống Ngân hàng ngày
    càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình Phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trong
    công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
    Ngân hàng chính là nơi tích tụ, tập trung, khơi dậy và động viên các nguồn lực cho
    Phát triển kinh tế và đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn cho hoạt động
    của nền kinh tế quốc dân, góp phần quan trọng vào thành tựu tăng trưởng chung của nền
    kinh tế.
    Trong những năm qua, hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã đối mới một cách căn bản
    về mô hình tổ chức, cơ c hế điều hành và nghiệp vụ đóng góp đáng kể trong sự nghiệp
    đổi mới và Phát triển kinh tế đất nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống ngân
    hàng Việt Nam bộc lộ những yếu kém trong điều hành và hoạt động nghiệp vụ. Những
    yếu kém đó là khó tránh khỏi khi các lý thuyết cũng như kinh nghiệm về quản lý các ngân
    hàng thương mại trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường ở nước ta chưa được
    nghiên cứu đầy đủ.
    Hoạt động Kinh doanh Ngân hàng là loại hình Kinh doanh có rất nhiều rủi ro, dễ bị
    tổn thương khi có gian lận và sai sót xảy ra, đặc biệt là trong khâu cho vay đối với các cá
    nhân và doanh nghiệp. Việc bảo đảm an toàn trong ho ạt động Kinh doanh c ủa Ngân hàng
    thương mại không những được các nhà Kinh doanh Ngân hàng quan tâm mà còn là mối
    quan tâm của người gửi tiền, của các cơ quan quản lý Nhà nước, của toàn Xã hội về sự
    phá sản của một Ngân hàng có thể gây nên đổ vỡ dây chuyền trong hệ thống Tài chính –
    ngân hàng, ảnh hưởng rất lớn đối với toàn bộ nền kinh tế. Để ngăn ngừa những tổn thất và
    các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt đông Kinh doanh ngân hàng, ngoài các biện
    pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết đòi hỏi các
    Ngân hàng thương mại phải có những biện pháp quản lý và kiểm soát hữu hiệu, mà quan
    trọng nhất là phải thiết lập được hệ thống kiểm soát nội bộ một cách đầy đủ và có hiệu
    quả. Đây thật sự là lĩnh vực còn mới về cả phương diện lý luận cũng như phương pháp,
    biện pháp triển khai trong thực tiễn, việc Xây dựng khung cơ chế và một hệ thống kiểm
    soát nội bộ có hiệu lực hiệu quả đang còn là vấn đề nghiên cứu của các NHTM. Như vậy,
    có thể nói Xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả là định hướng đúng đắn cho các
    Ngân hàng muốn tồn tại và Phát triển trong tình hình hiện nay.
    Ngân hàng Techcombank-CN Huế được thành lập từ năm 2007. Đến nay qua hơn
    3 năm hoạt động, chi nhánh Techcombank Huế luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng hàng
    năm đạt 150%, với tổng tài sản gần 300 tỷ đồng, gần 200 khách hàng doanh nghiệp và
    hơn 15.000 khác h hàng cá nhân mở tài khoản. Do đó, Xây dựng một hệ t hống kiểm soát
    nội bộ tốt là một việc làm hết sức có ý nghĩa cho sự tồn tại và Phát triển của Ngân hàng
    trong bối cảnh kinh tế Xã hội của dất nước nói chung và kinh tế tỉnh Thừa thiên Huế nói
    riêng.
    Nhận thức được vấn đề này, nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu hệ
    thống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng
    Techcombank chi nhánh Huế
    ” để nghiên cứu. Đề tài không chỉ nhằm mục đích nghiên
    cứu mà còn có thể giúp NH Techcombank đánh giá lại công tác quản lý để có thể nâng
    cao hiệu quả Kinh doanh trong thời gian tới.
    2. Mục đích nghiên cứu
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận căn bản về hệ thống kiểm soát nội bộ nghiệp
    vụ cho vay ở NHTM Techcombank – Chi nhánh Huế.
    - Thực trạng kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay ở NHTM Techcombank – Chi
    nhánh Huế.Đề tài nghiên cứu khoa học GVHD ThS Hồ Thị Thúy Nga
    Nhóm SV K41 Kiểm toán 6
    - Đề xuất một số giải pháp để góp phần hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ
    nghiệp vụ cho vay ở NHTM Techcombank – Chi nhánh Huế.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng: Hệ thống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay doanh nghiệp
    - Phạm vi: Hệ t hống kiểm soát nội bộ cho vay doanh nghiệp tại NHTM
    Techcombank – Chi nhánh Huế trong giai đoạn 2008- 2009
    4. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: phương pháp này được sử dụng để tìm hiểu,
    tổng hợp lý luận lý thuyết cơ bản làm cơ sở để tìm hiểu thực tế.
    - Phương pháp phỏng vấn: trong qúa trình đi thực tế, chúng tôi đã quan sát, phỏng
    vấn những nhân viên của Ngân hàng để tìm hiểu công việc cụ thể của họ.
    - Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp này được sử dụng để tiến hành phân
    tích, so sánh, tổng hợp thông tin từ các chứng từ, sổ sách kế toán thu thập được để đánh
    giá quy trình kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay tại NHTM Techcombank – Chi nhánh
    Huế.
    5. Cấu trúc đề tài
    Đề tài thiết kế gồm có 3 phần:
    - Phần I: Đặt vấn đề
    - Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu
    Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ t hống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay trong các
    NHTM
    Chương 2: Thực trạng kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ cho vay tại NHTM
    Techcombank – Chi nhánh Huế.
    Chương 3: Đánh giá và một số giải pháp hoàn thiện quy trình kiểm soát nội bộ
    hoạt động cho vay tại NHTM Techcombank – Chi nhánh Huế.
    - Phần III: Kết luận và kiến nghị

    MỤC LỤC
    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    . 4
    1. Lý do chọn đề tài . 4
    2. Mục đích nghiên cứu 5
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 6
    4. Phương pháp nghiên cứu . . 6
    5. Cấu trúc đề tài 6
    PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . . 7
    Chương 1 7
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ NGHIỆP VỤ CHO VAY
    TRONG CÁC NHTM
    . 7
    1.1 Cơ sở lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ: . 7
    1.1.1 Khái niệm: 7
    1.1.2 Ý nghĩa của hệ thống kiểm soát nội bộ . 8
    1.1.3 Các thành phần của hệ t hống kiểm sóat nội bộ. 8
    1.2 Sự hình thành hệ t hống lý luận về kiểm soát nội bộ của Ngân hàng thương mại.
    10
    1.2.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại. 10
    1.2.2 Vai trò, chức năng của Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế 10
    1.2.3 Rủi ro trong hoạt động của ngân hàng . . 12
    1.2.4 Sự cần thiết khách quan về hệ t hống lý luận hệ thống KSNB trong NHTM
    14
    1.3 Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp và kiểm soát nội bộ hoạt động
    cho vay khách hàng doanh nghiệp. . 15
    1.3.1 Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp . 16
    1.3.2 Quy trình cho vay tại các Ngân hàng thương mại 22
    1.3.3 Rủi ro cho vay 27
    1.3.4 Các rủi ro cụ t hể và hoạt động kiểm soát trong quy trình cho vay 32
    CHưƠNG 2 . 38
    THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ CHO VAY TẠI NHTM
    TECHCOMBANK – CHI NHÁNH HUẾ.
    38
    2.1 Giới thiệu khái quát về Techcombank-chi nhánh Huế . 38
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển. . 38
    2.1.2 Chức năng nhiệm vụ và định hướng phát triển . . 39
    2.1.3 Cơ cấu tổ c hức bộ máy quản lý . 40
    2.1.4 Tình hình hoạt động Kinh doanh của Techcombank Huế: 42
    2.2 Tìm hiểu hệ t hống kiểm soát nội bộ của Ngân hàng Techcombank đối với
    nghiệp vụ cho vay DN 48
    2.2.1 Quy trình nghiệp vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank
    Huế 48
    2.2.2 Kiểm soát nghiệp vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại TechcombankCN Huế . 52
    CHưƠNG 3: 71
    ĐÁNH GIÁ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM SOÁT NỘI
    BỘ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI Ngân hàng TECHCOMBANK 71

    3.1 Nhận xét về hoạt động kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay khách hàng doanh
    nghiệp tại Techcombank- CN Huế . . 71
    3.1.1 ưu điểm: . 71
    3.1.2 Nhược điểm . . 73
    3.1.3 Giải pháp hoàn thiện đối với chu trình cho vay . 75
    3.2 Một số kiến nghị hoàn thiện hệ t hống kiểm soát nội bộ nghiệp vụ cho vay
    khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank- CN Huế . 76
    3.2.1 Về phía cơ quan quản lý nhà nước các cấp 76
    3.2.2 Về phía Ngân hàng nhà nước trung ương và trên địa bàn . 78
    3.2.3 Các giải pháp cho Ngân hàng Techcombank 79
    PHẦN 3: . 81
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .
    . . 81
    1. Kết luận . 81
    2. Kiến nghị 82
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
    MỤC LỤC
     
Đang tải...