Đồ Án Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, hoạt động và chức năng của mô hình hệ thống phun xăng KFZ – 2001D

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​

    Từ đầu thập kỷ 90, cùng với sự phát triển của một nền kinh tế mở năng động

    mang tính thị trường, các phương tiện vận tải hiện đại từ các nước có nền công

    nghiệp tiên tiến được nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều để thay thế cho các xe,

    máy thuộc các thế hệ cũ và lạc hậu về kỹ thuật. Nền công nghiệp ôtô của nước nhà,

    tuy còn non trẻ nhưng đã bắt đầu có những bước đi đầy triển vọng.

    Những năm gần đây, ở Việt Nam xe hơi đã bắt đầu sử dụng rộng rãi, số

    lượng ôtô hiện đại sử dụng động cơ xăng nhập vào nước ta ngày càng nhiều. Các ô

    tô này đều được cải tiến theo xu hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao

    nhiên liệu, giảm độ độc hại của khí thải những cải tiến trên là nhằm đáp ứng nhu

    cầu ngày càng cao của con người và những quy định khắt khe về ô nhiễm môi

    trường.

    Đối với động cơ đốt trong thì quá trình tạo hỗn hợp cháy để có được hỗn hợp

    cháy yêu cầu là rất quan trọng vì nó sẽ quyết định chất lượng của quá trình cháy.

    Mà quá trình cháy ảnh hưởng đến tính năng và chất lượng của các chỉ tiêu kinh tế

    kỹ thuật của động cơ. Để đáp ứng được yêu cầu đó, nhờ vào tiến bộ của công nghệ

    thông tin mà hệ thống nhiên liệu ở động cơ xăng có sự chuyển đổi từ việc dùng

    cacbuarator để hoà trộn xăng- không khí sang dùng hệ thống phun xăng kiểu cơ khí,

    phun xăng kiểu điện tử.

    Đối với động cơ phun xăng kiểu cơ khí, được điều khiển hoàn toàn bằng cơ

    khí, điều chỉnh lưu lượng xăng phun ra do chính độ chân không trong ống hút điều

    khiển, xăng được phun ra liên tục và được định lượng tuỳ theo khối lượng không

    khí nạp.

    Đối với hệ thống phun xăng điện tử, nhờ vào hàng loạt các cảm biến và bộ vi

    xử lý để cảm nhận thông tin từ ô tô để quá trính phun xăng cho thích hợp với từng

    chế độ làm việc của động cơ.


    Với mục đích củng cố kiến thức đã học, đào sâu những kiến thức về nguyên

    lý và cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, nhằm nâng cao kiến thức chuyên

    ngành ô tô. Em được khoa cơ khí giao chuyên đề tốt nghiệp:

    Tên đề tài: Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, hoạt động và chức năng của mô hình

    hệ thống phun xăng KFZ – 2001D tại phòng mô phỏng và kết nối máy tính với các

    thiết bị năng lượng bộ môn kỹ thuật Ô tô. Với nội dung bao gồm:

    Chương 1: Giới thiệu chung.

    Chương 2: Đặc điểm cấu tạo nguyên lý hoạt động của mô hình hệ thống

    phun xăng KFZ-2001D.

    Chương 3: Các bài thực hành trên mô hình hệ thống phun xăng KFZ -

    2001D.

    Chương 4: Kết luận và đề xuất ý kiến.

    Qua thời gian thực hiện đến nay em đã hoàn thành các nội dung của chuyên

    đề. Nhưng do thời gian có hạn, trình độ còn hạn chế cho nên đề tài không thể tránh

    khỏi những thiếu xót. Kính mong quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp góp ý để đề

    tài này hoàn thiện hơn.

    Cuối cùng em xin chân thành cám ơn sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy

    Th.S.Vũ Thăng Long đã dạy dỗ em trong suốt quá trình học tập và các bạn đã giúp

    đỡ em rất nhiều trong quá trình thực hiện chuyên đề.



    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 3

    1.1. Công dụng của hệ thống phun xăng 4

    1.1.1. Giảm tiêu hao nhiên liệu cho động cơ 4

    1.1.2. Tăng hiệu suất thể tích của động cơ 4

    1.1.3. Động cơ nhạy cảm với điều khiển hơn và làm việc tốt hơn ở các chế độ

    không ổn định 4

    1.1.4. Khí thải bớt độc hại hơn 5

    1.1.5. Hoạt động tốt trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết, không phụ

    thuộc vào tư thế của xe (lên xuống dốc cao và cua gấp ) 5

    1.2. Phân loại các hệ thống phun xăng 6

    1.2.1. Phân loại theo số vòi phun sử dụng 6

    1.2.1.1. Hệ thống phun xăng một điểm 6

    1.2.1.2. Hệ thống phun xăng hai điểm (Bipoint) 7

    1.2.1.3. Hệ thống phun xăng nhiều điểm (Multipoint) 7

    1.2.2. Phân loại theo nguyên tắc làm việc của HTPX 7

    1.2.2.1. Hệ thống phun xăng cơ khí 7

    1.2.3. Phân loại theo nguyên lý lưu lượng khí nạp 10

    1.2.3.1. HTPX với lưu lượng kế 11

    1.2.3.2. Hệ thống phun xăng vào thiết bị đo lưu lượng kiểu áp suất – tốc

    độ 12

    1.2.3.3. Hệ thống phun xăng với thiết bị đo lưu lượng kiểu siêu âm sử dụng

    hiệu ứng Karman – vortex 12

    1.3. Chức năng- yêu cầu 13

    1.3.1. Chức năng 13

    1.3.2. Yêu cầu 13

    1.4. Nguyên lý làm việc của các hệ thống phun xăng hiện đại 13

    1.4.1. Hệ thống phun xăng cơ khí 13

    1.4.2.1. Các cảm biến 16

    1.4.2.2. Bộ xử lý và điều khiển trung tâm 16

    1.4.2.3. Các tín hiệu ra của bộ điều khiển trung tâm 17

    CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA

    MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN XĂNG KFZ-2001D 18

    2.1. Khái quát về mô hình phun xăng KFZ-2001D 18

    2.2. Đặc điểm cấu tạo của hệ thống phun xăng KFZ-2001D 19

    2.2.1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu 20

    2.2.1.1. Bơm xăng điện 20

    2.2.1.2. Lọc xăng 22

    2.2.1.3. Giàn phân phối xăng 23

    2.2.1.4. Vòi phun chính 24

    2.2.1.5. Vòi phun khởi động lạnh 26

    2.2.1.6. Thiết bị chỉnh áp suất xăng 29

    2.2.1.7. Bộ giảm dao động áp suất 30

    2.2.2. Hệ thống các cảm biến 30

    2.2.2.1. Cảm biến lưu lượng khí nạp 31

    2.2.2.2. Cảm biến nhiệt độ khí nạp 38

    2.2.2.3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (cảm biến nhiệt độ máy) 38

    2.2.2.4. Cảm biến tốc độ 40

    2.2.2.5. Cảm biến vị trí bướm ga 41

    2.2.2.6. Rơle nhiệt thời gian 42

    2.2.2.7. Thiết bị bổ sung không khí đốt nóng bằng dòng điện 44

    2.2.3. Bộ vi xử lý và điều khiển trung tâm ECU (hay là IC) 47

    2.2.3.1. Các bộ phận của ECU 47

    2.2.3.2. Cấu tạo của ECU 47

    2.2.4. Bộ phận đánh lửa và các chi tiết khác 53

    CHƯƠNG 3: CÁC BÀI THỰC HÀNH TRÊN MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN

    XĂNG KFZ-2001D 55

    3.1. Đặc điểm, mục đích và yêu cầu của các bài thực hành trên mô hình hệ

    thống phun xăng KFZ-2001D 55

    3.1.1. Đặc điểm của mô hình hệ thống phun xăng KFZ–2001D 55

    3.1.2. Mục đích của các bài thực hành trên mô hình hệ thống phun xăng 56

    KFZ-2001D 56

    3.1.3. Yêu cầu của các bài thực hành trên mô hình hệ thống phun xăng 56

    KFZ-2001D 56

    3.2. Chuẩn bị 56

    3.2.1. Thiết bị và vật liệu 56

    3.2.2. Dụng cụ 56

    3.3. Bài 1: Kiểm tra các thiết bị, cảm biến sử dụng trong mô hình phun xăng 57

    KFZ-2001D khi mô hình chưa làm việc 57

    3.3.1. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu 57

    3.3.1.1. Mục đích 57

    3.3.1.2. Dụng cụ thiết bị 57

    3.3.1.3. Tiến hành kiểm tra 57

    3.3.1.3.1. Kiểm tra bình chứa nhiên liệu 57

    3.3.1.3.2. Kiểm tra rơle điều khiển bơm và bơm nhiên liệu 57

    3.3.1.3.4. Kiểm tra lọc xăng 60

    3.3.2. Kiểm tra các cảm biến 61

    3.3.2.1. Mục đích 61

    3.3.3.2. Dụng cụ thiết bị 61

    a) Cảm biến lưu lượng không khí 61

    b) Cảm biến vị trí bướm ga 62

    c) Cảm biến nhiệt độ không khí nạp 63

    d) Cảm biến nhiệt độ động cơ 63

    e) Rơle nhiệt thời gian 64

    f) Thiết bị bổ sung không khí đốt nóng bằng dòng điện (van gió phụ) 66

    3.3.3.1. Mục đích 67

    3.3.3.2. Dụng cụ thiết bị: Đồng hồ vạn năng. 67

    3.3.3.3. Tiến hành kiểm tra 67

    3.3.4. Kiểm tra nguồn cung cấp cho mô hình hệ thống phun xăng KFZ–

    2001D 69

    3.3.4.1. Mục đích 70

    3.3.4.2. Dụng cụ thiết bị 70

    3.3.4.3. Tiến hành kiểm tra 70

    3.4. Bài 2: Kiểm tra các thiết bị, cảm biến sử dụng trong mô hình hệ thống phun

    xăng KFZ - 2001D khi hệ thống làm việc 71

    3.4.1. Mục đích 71

    3.4.2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Trước khi kiểm tra phải đổ một ít xăng

    vào bình chứa nhiên liệu. 71

    3.4.2.1. Mục đích và yêu cầu 71

    3.4.2.2. Dụng cụ thiết bị: Đồng hồ vạn năng. 71

    3.4.2.3. Tiến hành kiểm tra 71

    3.4.2.3.1. Kiểm tra bình chứa nhiên liệu 71

    3.4.3.3.2. Kiểm tra rơle điều khiển bơm nhiên liệu 71

    3.4.3.3.3. Kiểm tra bơm nhiên liệu 72

    3.4.3.3.4. Kiểm tra vòi phun nhiên liệu 73

    a). Kiểm tra sự hoạt động của các vòi phun chính 73

    b). Kiểm tra hoạt động của vòi phun khởi động lạnh 74

    3.4.3.3.5. Kiểm tra áp suất nhiên liệu 75

    3.4.4. Kiểm tra các cảm biến 76

    3.4.4.1. Mục đích 76

    3.4.4.3. Tiến hành kiểm tra 77

    3.4.4.3.1. Kiểm tra cảm biến lưu lượng không khí nạp 77

    3.4.4.3.3. Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga 78

    3.4.4.3.4. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ động cơ 80

    3.4.5. Kiểm tra ECU 80

    3.4.5.1. Mục đích 80

    3.4.5.2. Dụng cụ thiết bị 80

    3.4.5.3. Tiến hành kiểm tra 81

    3.5. Bài 3: Tìm mã lỗi cho hệ thống phun xăng KFZ–2001D 86

    3.5.1. Mục đích 86

    3.5.2. Dụng cụ thiết bị 86

    3.5.3. Tiến hành 86

    3.5.3.1. Tìm mã lỗi theo chỉ dẫn của nhà chế tạo 86

    3.5.3.2. Tìm mã lỗi theo hệ thống tự chuẩn đoán 93

    3.5.3.2.1. Mạch giám sát và mạch không bị giám sát bởi ECU 94

    3.5.3.2.2. Cách lấy mã lỗi ra khỏi bộ nhớ của ECU 94

    3.5.3.2.3. Cách xóa mã lỗi trong bộ nhớ của ECU 95

    3.5.3.2.4. Mã lỗi (hộp ECU của mô hình phun xăng KFZ-2001D) 96

    CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN 99

    4.1. Kết luận 99

    4.2. Đề xuất 100

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 101
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...