Đồ Án Tìm hiểu công nghệ GPS, xây dựng thử nghiệm kịch bản hệ quản lý taxi với bộ thí nghiệm NavSAS

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hiện nay, các ứng dụng của hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS (Global Positioning System) được thể hiện ở rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, môi trường, nông nghiệp, vũ trụ, cứu hộ Các nước phát triển đã áp dụng hiệu quả công nghệ này từ lâu. Tuy nhiên thì ở Việt Nam, GPS vẫn còn là một điều mới mẻ. GPS mới chỉ được dùng ở các lĩnh vực đặc thù như kiểm lâm, cứu nạn nhưng cũng chỉ dừng ở mức độ thu nhận thông tin tọa độ mà chưa được tích hợp với các công cụ bản đồ số. Gần đây thì một số công ty và nhóm phát triển đã cho ra mắt các sản phẩm bản đồ số cho các thành phố, khu vực ở Việt Nam, do đó mà việc tích hợp công nghệ GPS để cho ra mắt các ứng dụng thương mại đầu tiên trở nên dễ dàng và rộng rãi hơn. VietmapGPS Pro, sản phẩm của công ty Vietmap, tích hợp phần mềm điều khiển và định vị GPS vào màn hình DVD trên xe ôtô là một ví dụ. Các hãng xe bus cũng đang bắt đầu triển khai hệ thống định vị này. Sự phát triển của các thiết bị di động số như SmartPhone, PDA cũng tích hợp sẵn công nghệ GPS nên nhiều ứng dụng bản đồ trên di động đã tận dụng khả năng của hệ thống định vị toàn cầu này. Tuy nhiên các ứng dụng này cũng mới chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm và nghiên cứu, còn ở mức độ thương mại thì chưa hoàn toàn thành công. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng GPS tại Việt Nam vẫn còn là điều cần thiết.
    Đề tài của đồ án tốt nghiệp này được thực hiện trong môi trường triển khai dự án SEAGAL của ĐHBK HN hợp tác với Châu Âu về Hệ thống vệ tinh dẫn đường định vị toàn cầu (Global Navigation Satellite System – GNSS)- Galileo đang được xây dựng. Trong khuôn khổ của dự án, Đại học Bách khoa Torino và Viện nghiên cứu cao cấp Mario Boella (Istituto Superiore ISMB) Italy đã cung cấp cho ĐHBK HN bộ công cụ thực hành NavSAS (SAT-SURF và SAT-SURFER) cho phép thu nhận và xử lý tín hiệu GPS. Nhiệm vụ của đồ án nhằm tìm hiểu tổng quan về hoạt động của hệ thống GPS, sử dụng bộ NavSAS tiến hành xây dựng thí nghiệm và đánh giá kết quả thu được với NavSAS, trên cơ sở đó đồ án sẽ xây dựng một ứng dụng kịch bản thử nghiệm hệ thống quản lý taxi sử dụng công nghệ GPS.
    Mặc dù vậy, bộ công cụ thực hành NavSAS hiện tại đang có hạn chế về tính di động khi mà nó đòi hỏi thiết bị nguồn khá cồng kềnh, chỉ phù hợp với môi trường phòng thí nghiệm. Do đó, đồ án sẽ kết hợp sử dụng ứng dụng GoogleMaps để tiến hành xây dựng dữ liệu mẫu phục vụ cho hệ thống mô phỏng. Hi vọng trong các giai đoạn tiếp theo của dự án SEAGAL, thiết bị thí nghiệm sẽ nhỏ gọn hơn để có thể sử dụng như một thiết bị thu di động, thông qua đó có thể tiến hành nhiều ứng dụng thử nghiệm hơn.
    Nội dung báo cáo đồ án tốt nghiệp được trình bày thành 3 chương, bao gồm cụ thể như sau:
    - Chương I – Tổng quan hệ thống GPS: trình bày nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS cũng như các đặc điểm, tính chất của nó.
    - Chương II – Thí nghiệm và thí nghiệm với hệ thống NavSAS: giới thiệu và tiến hành thí nghiệm, đánh giá kết quả thu được
    - Chương III – Xây dựng chương trình mô phỏng kịch bản hệ thống quản lý taxi: phân tích thiết kế, xây dựng chương trình dùng công cụ NavSAS mô phỏng hệ thống quản lý taxi dựa trên công nghệ GPS và đánh giá kết quả.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...