Luận Văn tìm hiểu CMS JOOMLA úng dụng xây dựng siêu thị sách trực tuyến

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    MỞ ĐẦU 8

    I. Bối cảnh của đề tài 8

    II. Lý do chọn đề tài 9

    III. Mục tiêu cụ thể 9

    IV. Giải pháp công nghệ 10

    V. Kết quả mong đợi 10

    V.1. Cập nhật thông tin hàng hóa trực tuyến nhanh chóng và chính xác. 11

    V.2. Đặt hàng trực tuyến 11

    V.3. Quản lý các đơn đặt hàng trực tuyến, hóa đơn, báo cáo 11

    V.4. Quản lý khách hàng 12

    VI. Nội dung tóm tắt các chương tiếp theo 12

    CƠ SỞ LÝ THUYẾT 13

    I. Tổng quan về CMS 13

    I.1. Giới thiệu CMS 13

    I.2. Tính hướng đối tượng trong CMS 13

    I.3. Mô hình/cấu trúc CMS 14

    I.4. Mô hình MVC 14

    I.4.1. Tầng lấy dữ liệu 14

    I.4.2. Tầng hiển thị 14

    I.4.3. Tầng điều khiển 15

    I.4.4. Nhân sự cho mô hình này 15

    II. Giới thiệu về Joomla 15

    II.1. Khái niệm Joomla 15

    II.2. Vài nét về lịch sử phát triển Joomla 16

    II.3. Các dòng phiên bản của Joomla 17

    II.4. Kiến trúc của Joomla 17

    II.5. Đối với người sử dụng cuối 18

    II.6. Ứng dụng của Joomla 18

    III. Một số khái niệm trong Joomla. 19

    III.1. Front-end và Back-end 19

    III.1.1. Front-end 19

    III.1.2. Back-end 20

    III.2. Các thành phần mở rộng (Extension) 20

    III.2.1. Module 20

    III.2.2. Component 22

    III.2.3. Mambot 24

    III.2.4. Menu 26

    III.3. Quản lý nội dung site 26

    III.4. Template 28

    IV. Quản trị trong Joomla 29

    IV.1. Tổng quan về phần quản trị 29

    IV.2. Tạo một chủ đề mới (Section) 34

    IV.3. Tạo một chuyên mục mới (Category) 34

    IV.4. Thêm một bài viết (Content Item) 34

    IV.5. Cài đặt Component 35

    IV.6. Cài đặt Mambot 35

    IV.7. Cài đặt Module 35

    IV.8. Cài đặt Templates 36

    IV.9. Vị trí các module trong template 36

    IV.10. Thêm một vị trí module vào template 39

    IV.11. Quản lý hình ảnh 39

    IV.12. Quản lý người dùng (Users) 39

    IV.13. Thêm một liên hệ 40

    IV.14. Thêm một module HTML 40

    V. Một số thủ thuật để tối ưu và bảo mật Joomla 40

    V.1. Tăng tốc cho Joomla 40

    V.2. Cải thiện các truy vấn SQL 41

    V.3. Bảo vệ file Configuration.php khỏi các truy cập trái phép 43

    V.4. Bảo mật trang quản trị bằng mật khẩu 44

    XÂY DỰNG ỨNG DỤNG SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN TRÊN CMS JOOMLA 46

    I. Môi trường và công cụ để phát triển ứng dụng 46

    II. Cài đặt Joomla 48

    III. Việt hóa Joomla 53

    III.1. Tiến hành Việt hóa Joomla 53

    III.2. Cài đặt gói ngôn ngữ cho Joomla 55

    III.3. Sử dụng JoomFish để xây dựng Website đa ngôn ngữ 56

    IV. Thiết kế Template 65

    IV.1. Vị trí các module và component 65

    IV.2. Cấu trúc Template 68

    IV.3. templateDetails.xml 69

    IV.4. index.php 71

    IV.5. template_css.css 73

    IV.6. Cài đặt Template 80

    V. Component 82

    V.1. Cấu trúc chung của một component 82

    V.2. yourcom.php và yourcom.html.php 83

    V.3. admin.yourcom.php và file admin.yourcom.html.php 85

    V.4. toolbar.yourcom.php và toolbar.yourcom.html.php 85

    V.5. file.xml 86

    VI. Thiết kế Modules danh mục sản phẩm 88

    VI.1. mod_list_product.xml 88

    VI.2. mod_list_product.php 90

    TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG 93

    I. Cài đặt website trên web host 93

    II. Kết quả demo 96

    II.1. Trang chủ 96

    II.2. Đăng nhập 96

    II.3. Lựa chọn mục sản phẩm 97

    II.4. Chọn sản phẩm vào giỏ hàng 97

    II.5. Gửi đơn hàng 98

    KẾT LUẬN 99

    I. Kết quả thu được 99

    II. Nhận xét 99

    II.1. Ưu điểm 99

    II.2. Nhược điểm 100

    III. Phạm vi ứng dụng 100

    IV. Hướng phát triển 100


    MỞ ĐẦU

    I. Bối cảnh của đề tài

    Ngày nay, thông tin đã và đang dần chuyển hướng phát triển của mình sang các dịch vụ Web. Một trong những dịch vụ người người ta khá quan tâm là Thương mại Điện tử. Dịch vụ này giúp những bận rộn, thường xuyên làm việc trong các phòng máy, phòng thí nghiệm có thể tiết kiệm được thời gian đi mua sắm để tập trung vào công việc của mình.

    Nhờ Thương mại Điện tử, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy tính có kết nối với Internet, bạn sẽ có tận tay những thứ mình cần mà không phải đi đâu cả. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ Thương mại Điện tử là có thể mua bất cứ thứ gì, nhân viên dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Việc thanh toán cũng thật dễ dàng, có thể gián tiếp qua các hệ thống ngân hàng hoặc trực tiếp nếu bạn muốn. Vậy, thực chất của Thương mại Điện tử là như thế nào?

    Để tìm hiểu mô hình hoạt động cũng như quá trình xây dựng một ứng dụng có tính chất thương mại trực tuyến, tôi xin giới thiệu đề tài “Tìm hiểu CMS Joomla, ứng dụng để xây dựng siêu thị sách trực tuyến” là đề tài nghiên cứu cho Đồ án tốt nghiệp này.

    Mặc dù ứng dụng đã triển khai được phần lớn các yêu cầu chính mà một ứng dụng Thương mại Điện tử cần đáp ứng, tuy nhiên với thời gian hạn chế, việc tìm hiểu và xây dựng một ứng dụng trên công nghệ Joomla là khá khó khăn. Do đó, ứng dụng này không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được nhiều ý kiến nhận xét quý báu của quý thầy cô và các bạn để tôi có thể rút kinh nghiệm cho việc xây dựng những ứng dụng thực tế sau này.

    II. Lý do chọn đề tài

    Trong thời đại phát triển bùng nổ của Công nghệ thông tin(CNTT) và quan hệ hợp tác toàn cầu phát triển mạnh mẽ, nhất là khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, việc áp dụng tính chuyên nghiệp và các mô hình quản lý sản xuất - kinh doanh chuyên nghiệp - hiện đại thông qua mô hình “Tin học hoá doanh nghiệp” để theo kịp sự phát triển của xã hội là yếu tố cần thiết, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp và giúp cho doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công trong môi trường sản xuất - kinh doanh năng động và đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

    Thương mại điện tử là một trong những vấn đề nóng bỏng, mặc dù khái niệm này đã khá quen thuộc với nhiều người Việt Nam, song những dịch vụ tiện lợi này trên thực tế vẫn còn chưa phổ biến. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài này với mong muốn tự trang bị cho mình những hiểu biết chung về thương mại điện tử, kỹ năng và phương pháp xây dựng và phát triển các ứng dụng thương mại điện tử, góp một phần nhỏ trong bước chuyển mình của dịch vụ này.

    III. Mục tiêu cụ thể

     Nắm được cơ sở lý thuyết chung về thương mại điện tử và các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử.

     Tìm hiểu các Website thương mại điện tử lớn đã được triển khai để nắm được cách thức hoạt động và những yêu cầu cần thiết đối với ứng dụng thương mại điện tử.

     Xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng tới để phục vụ.

     Lựa chọn giải pháp công nghệ thích hợp cho việc xây dựng và phát triển ứng dụng đã chọn.

     Tìm hiểu về CMS Joomla và những tính năng của nó.

     Xây dựng ứng dụng thương mại điện tử dựa trên nền tảng CMS Joomla có thể đáp ứng được nhu cầu của đối tượng phục vụ.

     Tính toán, đưa ra phương pháp và kế hoạch thực hiện dự án trong thời gian ngắn nhất và chi phí thấp nhất có thể.

    IV. Giải pháp công nghệ

    Sử dụng nền tảng là Joomla, Joomla! cung cấp 1 nền tảng ứng dụng mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các lập trình viên thiết kế ra các add-ons nhằm mở rộng sức mạnh của Joomla nhắm đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp.

     Hệ thống thương mại điện tử tích hợp

     Hệ thống kiểm soát hàng hoá

     Công cụ báo cáo dữ liệu

     Danh mục hàng hoá

     Các thư mục kinh doanh phức tạp

     Công tự hỗ trợ giao tiếp

     Cầu nối ứng dụng

    V. Kết quả mong đợi

    Dựa trên nền tảng công nghệ Web phát triển nhiều năm qua, tôi đã nghiên cứu và phát triển hệ thống quản trị nội dung website thương mại điện tử Online SuperMarket với đầy đủ các tính năng ưu việt đảm bảo có thể cung cấp đầy đủ, hoàn chỉnh các chức năng mạnh mẽ, hỗ trợ cho việc thực hiện thương mại điện tử trực tuyến cho các siêu thị, các nhà sách lớn trong nước.

    Qua hệ thống website thương mại điện tử này, các doanh nghiệp có thể được sở hữu một hệ thống quản trị website hoàn hảo và dễ dàng sử dụng mà không cần qua đào tạo, không cần phải biết về thiết kế và lập trình website bạn cũng có thể quản trị và xuất bản website một cách xuất sắc.

    Những tính năng chính mà hệ thống Online SuperMarket cung cấp:

    V.1. Cập nhật thông tin hàng hóa trực tuyến nhanh chóng và chính xác.

     Không giới hạn chủng loại sản phẩm

     Không giới hạn số lượng sản phẩm

     Thiết kế theo cấu trúc Section - Category - Content

     Cấu trúc sản phẩm Section - Category – Products

     Hổ trợ nhiều ngôn ngữ, dễ dàng cài đặt thêm ngôn ngữ

     Hổ trợ nhiều template, cho phép thay đổi giao diện để hấp dẫn người dùng

     Hổ trợ nhiều loại tiền tệ

     Bạn dễ dàng cập nhật và thường xuyên thay đổi những hình ảnh, thông tin chi tiết, giá cả các mặt hàng mà bạn kinh doanh bất cứ lúc nào.

    V.2. Đặt hàng trực tuyến

    Khách hàng của bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm thêm hoặc bớt vào giỏ hàng( Shopping Cart). Nhân viên phục vụ của siêu thị sẽ mang hàng đến tận nơi theo đơn đặt hàng của khách hàng và thực hiện các thủ tục thanh toán.

    V.3. Quản lý các đơn đặt hàng trực tuyến, hóa đơn, báo cáo

    Hệ thống quản lý, lưu trữ và báo cáo các thông tin về đặt hàng và trạng thái của đơn hàng: đã giao hàng chưa, chờ thanh toán hay đã thanh toán đơn hàng.

    V.4. Quản lý khách hàng

     Tất cả các các đơn đặt hàng đượclưu trữ vào CSDL giúp dễ dàng truy xuất khi cần thiết.

     Khách hàng có thể xem các đơn đặt hàng của họ và trạng thái đơn đặt hàng(order tracking)

     Khách hàng có thể quản lý và thay đổi tài khoản của họ.

     Quản lý giỏ hàng tạm dành cho khách hàng chưa là thành viên và giỏ hàng giành cho khách hàng là thành viên.

     Giỏ hàng lưu trữ thông tin hàng hóa khách hàng đã chọn để hiển thị lần sau khi khách hàng đăng nhập.

     Công cụ tìm kiếm nhanh dễ sử dụng và có nhiều phương thức tìm kiếm chi tiết.

     Danh sách sản phẩm bán chạy - Sản phẩm mới.

     Hệ thống tương thích hầu hết với các trình duyệt.

     Tự động hiển thị những sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi, đặc biệt.

     Tự động hiển thị trạng thái sản phẩm còn hay hết để khách hàng có thể tiếp tục đặt hàng.

     Khách hàng có thể đăng kí hoặc bỏ đăng kí nhận email về thông tin sản phẩm của công ty thông qua hệ thống newsletters.

    VI. Nội dung tóm tắt các chương tiếp theo

    Chương I: Cơ sở lý thuyết

    Chương II: Xây dựng ứng dụng siêu thị sách trực tuyến trên CMS Joomla

    Chương III: Triển khai ứng dụng

    Chương IV: Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...