Luận Văn Tìm hiểu các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ và ứng dụng trong công nghiệp

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Tìm hiểu các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ và ứng dụngtrong công nghiệp
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]* Tên Đề Tài:
    TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÔNG NGHIỆP
    * Nội Dung:
    Tìm hiểu, trình bày về nguyên lý điều chỉnh, ưu và nhược điểm, phạm vi điều chỉnh và ứng dụng của các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ.

    1. Khái Quát Về Động Cơ Không Đồng Bộ Ba Pha
    2. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Điện Trở Phụ Mạch Roto.
    3. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Số Đôi Cực
    4. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cuộn Kháng Bảo Hòa
    5. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Điện Áp
    6. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Tần Số
    7. Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Phương Pháp Nối Tầng


    Giáo viên hướng dẫn: NGUYỄN DƯ XỨNG
    MỤC LỤC



    CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA Trang 1

    I. Cấu Tạo Và Đặc Điểm . Trang 1

    I.1 Cấu tạo
    1. Cấu tạo phần tĩnh ( Stato)
    2. Cấu tạo phần quay ( Roto)
    3. Khe hở
    I.2 Đặc điểm . Trang 2

    II. Nguyên Lý Làm Việc Của Động Cơ Không Đồng Bộ Ba Pha Trang 2

    III. Các Đại Lượng Và Phương Trình Cơ Bản Của Động Cơ Không Đồng Bộ. Trang 5


    1. Các đại lượng
    2. Các phương trình cơ bản
    IV. Ưu Và Nhược Điểm Trang 13
    1. Ưu điểm
    2. Nhược điểm
    CHƯƠNG 2: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ BẰNG CÁCH THAY ĐỔI ĐIỆN TRỞ PHỤ MẠCH ROTO Trang 14


    I .Nguyên Lý Điều Chỉnh Khi Thay Đổi Điện Trở Phụ Trên Mạch Roto Trang 14

    II. Phương Pháp Điều Chỉnh Điện Trở Phụ Mạch Roto Bằng Các Van Bán Dẫn Trang 15
    III.Nhận Xét Và Ứng Dụng Trong Công Nghiệp Trang 19


    CHƯƠNG 3:ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BẰNG CÁCH THAY ĐỔI SỐ ĐÔI CỰC Trang 20

    I.Nguyên Lý Điều Chỉnh Trang 20
    II. Các Phương Pháp Đổi Nối Dùng Để Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ. Trang 20

    1. Sơ đồ đổi nối cuộn stato từ sao Y sang sang sao kép YY
    2. Sơ đồ đổi nối cuộn stato từ sao Y sang sang sao nữa ngược Y1/2ng
    3. Sơ đồ đổi nối cuộn stato từ tam giác sang sao kép YY
    III.Nhận Xét Và Ứng Dụng Trong Công Nghiệp Trang 31

    CHƯƠNG 4: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ BẰNG CUỘN KHÁNG BẢO HÒA Trang 33


    I. Khái Niệm Về Cuộn Kháng Bảo Hòa Trang 33
    II. Phương Trình Đặc Tính Cơ Trang 35
    III. Phương Pháp Dùng Cuộn Kháng Bảo Hòa Để Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ . Trang 36
    1. Dùng cuộn kháng bảo hòa không có khâu phản hồi
    2. Dùng cuộn kháng bảo hòa có khâu phản hồi
    a). Hệ thống cuộn kháng bảo hòa - Động cơ dùng khâu phản hồi âm tốc độ
    b). Hệ thống cuộn kháng bảo hòa – Động cơ dùng khâu phản hồi dương dòng điện và âm điện áp.

    IV. Nhận Xét Và Ứng Dụng Trong Công Nghiệp Trang 40

    CHƯƠNG 5: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BẰNG CÁCH THAY ĐỔI ĐIỆN ÁP Trang 42

    I. Nguyên Lý Điều Chỉnh . Trang 42
    II. Dùng Bộ Điều Chỉnh Điện Aùp Bằng Thyristor Trang46
    III. Nhận Xét và ứng dụng. Trang48

    CHƯƠNG 6: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BẰNG CÁCH THAY ĐỔI TẦN SỐ. Trang 49

    I. Nguyên Lý Và Quy Luật Điều Chỉnh Trang 49
    II.Các Bộ Biến Tần Dùng Để Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ. Trang 53
    1. Bộ biến tần dùng trực tiếp thyristor
    2. Bộ biến tần có khâu trung gian một chiều

    III. Ứng Dụng Trong Công Nghiệp Trang57

    CHƯƠNG 7: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NỐI TẦNG.Trang 58

    I.Phương Pháp Nối Tầng Dùng Hệ Thống Biến Đổi Van Máy Điện Trang58
    II. Phương Pháp Nối Tầng Dùng Thyristor Trang 59
    III.NhậnXét Trang 61

    KẾT LUẬN. Trang 63
    TÀI LIỆU THAM KHẢO. Trang 64


    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong sản xuất công nghiệp hiện đại, để nâng cao năng suất, hiệu suất sử dụng của máy, nâng cao chất lượng sản phẩm và các phương pháp tự động hóa dây chuyền sản xuất thì hệ thống truyền động điện có điều chỉnh tốc độ là không thể thiếu. Vì vậy nhiều loại động cơ điện đã được chế tạo và hồn thiện cao hơn. Trong đó động cơ điện không đồng bộâ chiếm tỉ lệ lớn trong công nghiệp, do nó có nhiều ưu điểm nổi bật như: giá thành thấp, dể sử dụng, bảo quản đơn giản, chi phí vận hành thấp,
    Ngày nay, do ứng dụng của tiến bộ khoa học kỹ thuật điện tử, sự phát triển của công nghiệp, kỹ thuật tự động hố và mọi sinh hoạt của nhân dân mà phạm vi sử dụng động cơ động cơ không đồng bộ rộng rải hơn.
    Trong thực tế, để đáp ứng yêu cầu sản xuất, làm việc của các nhà máy, phân xưởng với yêu cầu điều chỉnh tốc độ động cơ ở một phạm vi nào đó. Điều chỉnh tốc độ động cơ là các phương pháp điều chỉnh nhân tạo nhằm thay đổi tốc độ của hệ thống, của cơ cấu sản xuất theo yêu cầu công nghệ.
    Đề tài này tìm hiểu các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ được trình bày như sau: Nguyên lý điều chỉnh, các sơ đồ và ứng dụng trong công nghiệp. Cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy NGUYỄN DƯ XỨNG, em đã rút ra được những vấn đề cần sử dụng với các phương pháp điều chỉnh thích hợp và kinh tế.
    Nội dung tập luận án này gồm bảy chương:

    Chương 1: Khái Quát Về Động Cơ Không Đồng Bộ Ba Pha
    Chương 2: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Điện Trở Phụ Mạch Roto.
    Chương 3: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Số Đôi Cực
    Chương 4: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cuộn Kháng Bảo Hòa
    Chương 5: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Điện Áp
    Chương 6: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Cách Thay Đổi Tần Số
    Chương 7: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Bằng Phương Pháp Nối Tầng
    Trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu thực hiện đề tài, em đã cố gắng trình bày các vấn đề về phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ.
    Nhưng vì thời gian và giới hạn của luận án tốt nghiệp, phạm vi nghiên cứu tài liệu cùng với kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế nên tập luận án này không tránh khỏi những thiếu sót. Mong thầy cô và các bạn đóng góp, giúp đỡ.


    Qua đề tài luận án này em xin chân thành cảm ơn Thầy hướng dẫn NGUYỄN DƯ XỨNG và các Thầy cô trong khoa điện cùng các bạn sinh viên đã tận tình giúp đỡ.
    KẾT LUẬN

    Qua sáu tuần thực hiện đề tài: Điều Chỉnh Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Và Ứng Dụng Trong Công Nghiệp. Đề tài này nghiên về lý thuyết rất nhiều do vậy việc tìm hiểu các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ cho ta thấy ở mỗi phương pháp đều có ưu và khuyết điểm riêng của nó.
    Tập đồ án này, mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng trong quá trình thực hiện đề tài, đã giúp em tự đánh giá và hiểu kỹ hơn những kiến thức về chuyên môn. Đó cũng là kết quả sau nhiều năm học tập và cùng sự hướng dẫn tận tình của thầy NGUYỄN DƯ XỨNG em thành thật cảm ơn.

    Tuy nhiên trong công nghiệp hóa thì các linh kiện điện tử sẽ ứng dụng rộng rải trong việc điều chỉnh tốc độ động cơ điện. Trong đó điều chỉnh tốc độ bằng cách dùng các thyritor sẽ dể dàng và tiện lợi hơn.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...