Luận Văn Tìm hiểu các hình thức thể hiện ý nghĩa cầu khiến trong sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học (trên cơ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lí do chọn đề tài
    Sống trong xã hội, con người luôn cần giao tiếp với nhau. Đó là một nhu cầu tất yếu. Không ai có thể sống cô độc, lẻ loi một mình mà không cần có sự giao tiếp với người khác.
    Có nhiều nhân tố giao tiếp, nhưng hoạt động giao tiếp cũng như mọi hoạt động khác của con người, luôn luôn nhằm vào mục đích nhất định. Đó là mục đích giao tiếp. Giao tiếp nhằm mục đích thể hiện những hiểu biết,những nhận thức của người nói (viết) với người nghe (đọc); giao tiếp nhằm mục đích bộc lộ tình cảm, thái độ của con người; giao tiếp nhằm mục đích tác động Mỗi hoat động giao tiếp có thể chỉ nhằm một mục đích nhất định, cũng có thể nhằm nhiều mục đích khác nhau. Những điều này luôn tác động chi phối, chế định đối với các yếu tố ngôn ngữ, trong đó có câu. Trong các kiểu câu phân loại theo mục đích nói thì câu cầu khiến có tầm quan trọng rất lớn trong quá trình giao tiếp. Bởi vì phạm vi bao quát của sự cầu khiến là rất rộng, nó có thể xuất hiện trong ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết, trong ngôn ngữ văn học nghệ thuật và ngay cả ngôn ngữ khoa học với tần suất sử dụng rất lớn.
    Đối với môn Tiếng Việt ở Tiểu học, câu cầu khiến có mặt trong nhiều văn bản, thuộc các tác giả khác nhau, được viết theo nhiều thể loại khác nhau. Vì vậy việc nghiên cứu lấy đối tượng là các hình thức thể hiện ý nghĩa cầu khiến trong các bài đọc từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ khách quan và có độ chính xác cao hơn.
    Chính vì những lí do trên, tôi muốn thông qua đề tài “ Tìm hiểu các hình thức thể hiện ý nghĩa cầu khiến trong sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học (trên cơ sở ngữ liệu là các bài đọc từ lớp 1 đến lớp 5)” nhằm góp phần nhỏ vào việc tạo hiệu quả cao khi thể hiện ý nghĩa cầu khiến nói riêng và việc tạo câu khi giao tiếp nói chung. Bên cạnh đó, tôi mong muốn đề tài không chỉ để khẳng định một vấn đề lý thuyết mà còn là một cách tiếp cận chương trình sách giáo khoa chuẩn bị cho việc giảng dạy sau này của bản thân ở trường phổ thông.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...