Luận Văn Tìm hiểu ActivInspire và ứng dụng thiết kế bài giảng môn ‘Quản lí hệ thống máy tính’ theo phương phá

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài

    Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại
    hóa. Tất cả các ngành nghề, các lĩnh vực đều có những bước thay đổi đáng kể.
    Trong đó giáo dục đã có các bước đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt nhằm đào tạo ra
    những con người có đủ kiến thức, năng lực, trí tuệ và phẩm chất đạo đức trong xã
    hội mới, đáp ứng được yêu cầu của công nghệ và nền kinh tế tri thức.
    Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa
    VIII đã nêu ra: “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng
    những con người có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm
    chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kĩ năng thực
    hành giỏi, ”. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Hội nghị cũng chỉ rõ: “ Đổi mới
    mạnh mẽ phương pháp Giáo dục – Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn
    luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương
    pháp tiên tiến và hiện đại vào quá trình dạy học ”. Kho tàng tri thức là vô hạn,
    mỗi ngày lại có những thành tựu mới được phát minh. Do đó, dạy học theo phương
    pháp tiên tiến và hiện đại không chỉ là dạy cho học sinh nắm được kiến thức mà cần
    phải dạy cho học sinh cách tự lực chiếm lĩnh kiến thức, có tư duy sáng tạo và tích
    cực trong hoạt động nhận thức để phù hợp với yêu cầu của thời đại.
    Hiện nay, công nghệ thông tin và các ứng dụng của nó đang có những bước
    phát triển rất mạnh mẽ. Sự bùng nổ của Internet, sự phát triển mạnh mẽ của công
    nghiệp phần cứng và phần mềm cho phép chúng ta có thể ứng dụng rất nhiều khả
    năng của máy vi tính vào các lĩnh vực trong cuộc sống nói chung và trong giáo dục
    nói riêng. Một trong những sản phẩm của công nghệ thông tin giúp cho quá trình
    dạy học được diễn ra sinh động, và giúp cho học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt
    hơn đó là các phần mềm dạy học. Đã có rất nhiều các phần mềm dạy học được tạo
    ra, các phần mềm hỗ trợ cho việc dạy và học ở tất cả các môn học được hiệu quả
    hơn. Bên cạnh đó việc dạy học của chúng ta cũng đã và đang có những đổi mới
    đáng kể về nội dung, hình thức và phương pháp giảng dạy.
    Quá trình dạy học cần phải phù hợp với tiến trình nhận thức khoa học, học sinh
    có thể tham gia vào hoạt động tìm tòi sáng tạo giải quyết vấn đề. Trước hết quá trình
    này cần phải phù hợp với quy luật nhận thức; quy luật này được phản ánh trong công
    thức nổi tiếng của V.I.Lênin: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy
    trừu tượng đến thực tiễn, đó là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lí, nhận
    thức hiện thực khách quan” [10]. Vai trò của các phương pháp dạy học truyền thống
    còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Các phần mềm hỗ trợ trong
    quá trình dạy học cũng đã khắc phục được phần nào những hạn chế đó.
    Nhằm giúp cho học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất và giúp cho quá
    trình dạy học có hiệu quả hơn thì đã có rất nhiều các phương pháp dạy học được áp
    dụng vào quá trình giảng dạy như: phương pháp dạy học lấy người học làm trung
    tâm, phương pháp dạy học trong hoạt động và bằng hoạt động, phương pháp dạy
    học phát hiện và giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học tương tác, Trong đó,
    phương pháp dạy học tương tác (hay còn gọi là sư phạm tương tác) là một phương
    pháp dạy học tương đối mới hiện nay, nó vẫn chưa được áp dụng nhiều vào quá
    trình dạy học trong các trường phổ thông cũng như các giảng đường đại học.
    Để có thể phát huy tốt phương pháp dạy học tương tác thì yếu tố công nghệ
    thông tin, các thiết bị công nghệ được sử dụng trong quá trình giảng dạy là không
    thể thiếu và một trong những phần mềm công cụ mới hỗ trợ cho rất tốt cho quá
    trình dạy học theo phương pháp tương tác đó là phần mềm ActivInspire - Đây là
    phần mềm soạn bài giảng nằm trong hệ thống dạy và học tương tác (Digital
    Interative Classroom) của tập đoàn Giáo dục quốc tế Promethean (Vương quốc
    Anh). Nhằm giúp học sinh lĩnh hội tri thức một cách có căn cứ khoa học, phát huy
    tính tích cực trong hoạt động nhận thức và phân phối thời gian hợp lý thì việc sử
    dụng máy tính điện tử và phần mềm dạy học là rất cần thiết.
    Mỗi phương pháp dạy học không chỉ áp dụng riêng cho một môn học nào mà
    nó còn áp dụng cho nhiều bộ môn khác nhau. Học kì vừa rồi (học kì 1, năm thứ 4)
    em đã được học môn “Quản lí hệ thống máy tính” – bộ môn có trong chương trình
    đào tạo của khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong quá
    trình học tập em nhận thấy đây là một môn hay và ứng dụng nhiều trong thực tế, nó
    giúp ích rất nhiều cho những người học về tin học như chúng em. Do muốn tìm
    hiểu sâu hơn về hệ thống máy tính cũng như đề xuất được một phương pháp giảng
    dạy mới cho môn học này nên em đã chọn nội dung của môn “Quản lí hệ thống
    máy tính” để thiết kế cho ứng dụng của mình trên phần mềm soạn giảng
    ActivInspire.
    Với những lý do trên em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Tìm hiểu ActivInspire
    và ứng dụng thiết kế bài giảng môn ‘Quản lí hệ thống máy tính’ theo phương
    pháp dạy học tương tác
    ”.



    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 2
    PHỤ LỤC HÌNH 4
    PHỤ LỤC BẢNG . 6
    MỞ ĐẦU .
    7
    1. Lí do chọn đề tài 7
    2. Định hướng nghiên cứu . 9
    2.1. Mục đích nghiên cứu . 9
    2.2. Đối tượng nghiên cứu 9
    2.3. Phạm vi nghiên cứu . 9
    2.4. Nhiệm vụ nghiên cứu 10
    2.5. Phương pháp nghiên cứu . 10
    2.6. Những đóng góp của khóa luận . 11
    2.7. Cấu trúc của khóa luận 11
    NỘI DUNG . 12
    Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    12
    1. Lí luận dạy học 12
    2. Phần mềm dạy học . 15
    2.1. Khái niệm phần mềm . 15
    2.2. Đặc điểm của phần mềm . 16
    2.3. Khái niệm và đặc điểm phần mềm dạy học . 17
    2.4. Một số công cụ thiết kế phần mềm dạy học 20
    3. Dạy học tương tác 21
    Chương 2. TÌM HIỂU PHẦN MỀM ACTIVINSPIRE . 25
    1. Khái quát chung . 25
    2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire_Studio 32
    2.1. Cài đặt phần mềm 32
    2.2. Mở phần mềm và cách thực hiện một số thao tác cơ bản . 32
    2.3. Hộp công cụ chính (Main Toolbox) 35
    2.3.1. Tùy biến hộp công cụ . 36
    2.3.2. Tìm hiểu một số công cụ hay trong menu Công cụ (Menu Tool): 38
    2.4. Các trình duyệt trong ActivInspire_Studio . 39
    2.4.1. Trình duyệt trang (Page Browser) – : 40
    2.4.2. Trình duyệt tài nguyên (Resource Browser) - 41
    2.4.3. Trình duyệt đối tượng (Object Browser) – 42
    2.4.4. Trình duyệt ghi chú (Note Browser) – . 43
    2.4.5. Trình duyệt thuộc tính (Property Browser) – 44
    2.4.6. Trình duyệt thao tác (Action Browser) - : . 47
    2.4.7. Trình duyệt biểu quyết (Voting Browser) – 51
    2.5. Một số kĩ năng nâng cao trong ActivInspire_Studio . 51
    2.5.1. Làm kính lúp nhìn thấu qua 1 lớp . 51
    2.5.2. Thay đổi giá trị văn bản . 52
    2.5.3. Giới hạn đường di chuyển cho một đối tượng 53
    2.5.4. Làm thùng chứa. 54
    2.5.5. Tạo liên kết 57
    3. Hạn chế khi sử dụng phần mềm ActivInspire . 58
    Chương 3. ỨNG DỤNG CỦA ACTIVINSPIRE VÀO THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
    MÔN “QUẢN LÝ HỆ THỐNG MÁY TÍNH”.
    60
    1. Mục đích thiết kế ứng dụng . 60
    2. Giới thiệu ứng dụng . 60
    3. Thiết kế ứng dụng 67
    Chương 4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM CỦA ĐỀ TÀI 79
    1. Thuận lợi 79
    2. Khó khăn 80
    3. Kết quả thực nghiệm 80
    KẾT LUẬN CHUNG 88
    1. Kết luận chung . 88
    2. Đánh giá và hướng phát triển 90
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 94
    1. Sách, luận văn, tạp chí . 94
    2. Các trang Web . 94
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...