Thạc Sĩ Tiểu thuyết dương hướng ( bến không chồng - dưới chín tầng trời)

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Tiểu thuyết dương hướng ( bến không chồng - dưới chín tầng trời)​
    Information


    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU

    Trang
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Lịch sử vấn đề 2
    3. Nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu 5
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5
    5. Phương pháp nghiên cứu 6
    6. Đóng góp của luận văn 6
    7. Cấu trúc luận văn 6

    PHẦN NỘI DUNG

    Chương I
    BỐI CẢNH CHUNG CỦA ĐỜI SỐNG VĂN HỌC VÀ DIỆN MẠO MỚI
    CỦA TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1986


    1.1. Những chuyển động trong đời sống xã hội sau 1975 và sự tất yếu của công cuộc đổi mới 7
    1.2. Những chuyển động trong đời sống văn học trước và sau 1986, trước yêu cầu đổi mới 9
    1.3. Những người viết đóng vai trò tiền trạm trong công cuộc đổi mới . 15
    1.4. Về Giải thưởng Hội nhà văn năm 1991 cho Bến không chồng.
    Về Dương Hướng và quá trình sáng tác 30

    Chương II
    TỪ "BẾN KHÔNG CHỒNG", MỘT KHỞI ĐỘNG QUAN TRỌNG
    TRONG SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC CỦA DƯƠNG HƯỚNG


    2.1. Chiến tranh trong nhận thức của Dương Hướng 32
    2.1.1. Qua hình ảnh người lính thời hậu chiến 32
    2.1.2. Qua số phận người phụ nữ 41
    2.2. Nông thôn qua các bước ngoặt cách mạng 44
    2.2.1. Bi kịch Cải cách ruộng đất 45
    2.2.2. Bi kịch gia tộc, dòng họ . 50
    2.3. Nghệ thuật tự sự trong Bến không chồng 53
    2.3.1. Cốt truyện. 53
    2.3.2. Nhân vật 57
    2.3.2.1. Tập trung vào số phận con người 58
    2.3.2.2. Nhân vật có số phận bất hạnh 59
    2.3.2.3. Nhân vật vừa là nạn nhân vừa là tội nhân 62

    Chương III
    ĐẾN "DƯỚI CHÍN TẦNG TRỜI", BƯỚC BỨT PHÁ NGOẠN MỤC
    CỦA DƯƠNG HƯỚNG TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI TIỂU THUYẾT


    3.1. Biên độ phản ánh rộng, với xuất phát từ làng Đoài 66
    3.2. Sự mở rộng của các kiểu dạng nhân vật 68
    3.2.1. Hệ nhân vật trong gia tộc Hoàng Kỳ 70
    3.2.2. Nhân vật ở phía bên kia 74
    3.2.3. Nhân vật "lên voi xuống chó" với số phận thay đổi theo sự thay đổi của thời cuộc 75
    3.2.4. Nhân vật là sản phẩm của thời đại, vừa là nạn nhân vừa là tội nhân 80
    3.2.5. Nhân vật thánh thiện 82
    3.3. Sự tiếp cận đa chiều về các sự kiện và thái độ khách quan của người trần thuật 83
    3.4. Nghệ thuật kể chuyện 86

    KẾT LUẬN 88
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...