Luận Văn tiêu thụ sản phẩm & các phuơng , các biện pháp thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty Nhựa

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Từ sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nền kinh tế nước ta thực sự bước vào quá trình chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VI đã khẳng định: “Tiếp tục xây dựng nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Cơ chế vận hành của nền kinh tế đó là cơ chế thị trường có sự quản lí của nhà nước bằng pháp luật, kế hoạch, chính sách và các cộng cụ khác.”
    Trong cơ chế mới này, mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp sản xuất cũng như dịch vụ là lợi nhuận. Có lợi nhuận thì doanh nghiệp mới có điều kiện tái sản xuất giản đơn hay mở rộng, mới có điều kiện tạo nguồn tích luỹ cho bản thân doanh nghiệp và xã hội. Mà muốn có lợi nhuận ngoài vấn đề sản xuất ra sản phẩm thì tiêu thụ sản phẩm cũng là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp . Vì thế đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm đã và đang được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh rất quan tâm trong điều kiện hiện nay.
    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm, trong thời gian thực tập tại công ty Nhựa Hà nội, vận dụng những lí thuyết đã học vào nghiên cứu tình hình ở công ty, được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ trong công ty và thầy giáo hướng dẫn, em đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Tiêu thụ sản phẩm và các phương hướng, biện pháp thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty Nhựa Hà nội”.
    Đây là một đề tài mang tính thực tiễn và là một vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

    Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung bài viết được trình bày thành ba chương như sau:

    CHƯƠNG I: TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TÀI CHÍNH TRONG VIỆC THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM.
    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY NHỰA HÀ NỘI NĂM 2002.
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY NHỰA HÀ NỘI.

    Bằng phương pháp khảo sát thực tế, tổng hợp. so sánh, phân tích để thấy được tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty song lượng kiến thức tích luỹ có hạn, thời gian thực tập và điều kiện nghiên cứu còn hạn chế nên mặc dù rất cố gắng nhưng bài viết này vẫn không tránh khỏi thiếu xót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô giáo, các cô chú trong phòng tài vụ Công ty và các bạn để bài viết này được hoàn thiện hơn.
















    CHƯƠNG I:
    TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC
    TÀI CHÍNH TRONG VIỆC THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM.
    I. Những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm.
    1/ Tiêu thụ sản phẩm:
    Một xã hội muốn tồn tại và phát triển phải tiến hành phát triển nền sản xuất xã hội. Chỉ có phát triển sản xuất mới có thể tạo ra được nhiều sản phẩm hàng hoá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu vật chất và tinh thần của con người. Các Mác đã nói: “ Một xã hội không thể không sản xuất nữa, cũng không thể thôi không tiêu dùng nữa”. Như vậy có thể nói mục đích cao nhất của sản xuất chính là thoả mãn các yêu cầu tiêu dùng khác nhau của con người.
    Như chúng ta đã biết, các doanh nghiệp của nước ta đang hoạt động trong nền kinh tế thị trường. Nền kinh tế này đòi hỏi sự thử thách khắt khe đối với các nhà sản xuất kinh doanh, nó không chấp nhận bất cứ một sản phẩm nào một cách dễ dàng, nó không giống như nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp trước kia: Nhà nước bao sản xuất, bao giá và bao luôn cả khâu tiêu thụ. Do đó mà thị trường đã không phát huy được vai trò của mình gây nên tình trạng ỷ lại, kém năng động của các doanh nghiệp . Đó là thời kì vấn đề tiêu thụ không được các nhà quản lí doanh nghiệp quan tâm, không được đặt ra một cách cấp bách. Ngày nay khi khách hàng được tôn làm “Thượng đế” thì họ có quyền lựa chọn, đó là quyền đòi hỏi các sản phẩm phải thoả mãn yêu cầu của họ. Điều này buộc các nhà quản lí doanh nghiệp phải chú ý, phải tìm mọi cách đáp ứng được các nhu cầu của “Thượng đế” một cách tốt nhất. Tuy nhiên để có được sản phẩm đưa vào thị trường thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiến hành sản xuất và tổ chức quá trình đưa sản phẩm ra thị trường. Quá trình này được trải qua các giai đoạn khác nhau tạo thành một chu kì sản xuất kinh doanh nhất định, sự lặp đi lặp lại của chu kỳ sản xuất kinh doanh tạo ra một vòng tuần hoàn và chu chuyển tư bản. Đứng trên góc độ Tài chính mà xét thì quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thực chất là sự vận động vốn kinh doanh qua các giai đoạn và quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần tạo ra sự tuần hoàn của vốn. Trải qua các giai đoạn khác nhau của tuần hoàn chu chuyển vốn, vốn kinh doanh được biểu hiện dưới nhiều hình thái khác nhau và sau một chu kì kinh doanh nó lại trở lại hình thái ban đầu của mình. Sơ đồ của quá trình này được biểu diễn như sau:
    TLSX
    T - H . SX . H - T
    SLĐ
    Vậy tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của một chu kì sản xuất.
    Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đơn vị bán xuất giao sản phẩm cho đơn vị mua và thu được một khoản tiền về tiêu thụ số sản phẩm đó hoặc nhận được giấy báo chấp nhận trả tiền hàng.
    Đứng trên góc độ luân chuyển vốn thì tiêu thụ sản phẩm là một quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của vốn từ hình thái hàng hoá sang hình thái tiền tệ ( H - T).
    Thời điểm tiêu thụ sản phẩm được tính từ khi đơn vị bán được đơn vị mua chấp nhận thanh toán hoặc nhận được tiền hàng. Nếu hàng hoá được bán đi mà chưa được đơn vị mua chấp nhận thanh toán đối với số hnàg hoá đó thì được coi như chưa tiêu thụ, bởi vì số hàng hóa đó có thể bị bên mua trả lại do không đáp ứng được yêu cầu mà họ đặt ra, có thể về chất lượng, qui cách, mẫu mã . vì vậy tiêu thụ bao gồm cả hai hành vi:
    - Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.
    - Khách hàng trả tiền cho doanh nghiệp theo giá trị hàng hoá đó.
    Hai hành vi này có thể khác nhau về không gian, thời gian, về tiền bán hàng thu được. Trên thực tế phương thức mua bán hàng hoá giữa doanh nghiệp với khách hàng được diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Do vậy thời điểm được coi là tiêu thụ hoàn thành cũng khác nhau .

    [​IMG]
     
Đang tải...