Tiểu Luận Tiểu luận Trung cấp lí luận chính trị: Chất lượng chi bộ Đảng trong trường học ở Huyện hiện nay

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tài liệu gồm 37 trang

    MỤC LỤC

    PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
    1.Lý do chọn đề tài.
    2. Giới hạn đề tài
    3. Mục đích nghiên cứu.
    4. Phương pháp nghiên cứu đề tài.
    5. Trình tự giải quyết đề tài nghiên cứu:
    PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1. Cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý để nghiên cứu đề tài.
    3. Phương hướng và những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng chi bộ Đảng trường THCS -Huyện .-Tỉnh . hiện nay.
    3.1. Mục tiêu, phương hướng của chi bộ.
    3.2. Phương hướng chung
    3.3. Những giải pháp chủ yếu.
    PHẦN 3: KẾT LUẬN

    PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ

    1.Lý do chọn đề tài.


    Đảng Cộng Sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, là một tổ chức chặt chẽ, khoa học, thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn dân tộc. Đảng tổ chức theo hệ thống các cấp từ trung ương đến cơ sở, trong hệ thống đó có các tổ chức cơ sở Đảng (gồm chi bộ cơ sở và đảng bộ cơ sở) lập thành nền tảng của Đảng.
    Hơn 75 năm qua Đảng đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đưa cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
    Ngày nay Đảng tiếp tục lãnh đạo công cuộc đổi mới và đã giành đựơc những thành tựu quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh đặc biệt là sự nghiệp giáo dục-đào tạo, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế, đời sống của nhân dân đựơc cải thiện, tạo cơ sở tiền đề cho thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhằm mục tiêu dân giàu, nứơc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định cho những thành công đó là do có sự lãnh đạo của Đảng, trong đó góp phần đóng góp không nhỏ của tổ chức cơ sở Đảng nói chung và tổ chức cơ sở Đảng ở trường học nói riêng.
    Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong Đảng cũng bộc lộ một số hạn chế, yếu kém, đặc biệt là: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩn chất đạo đức, lối sống; bệnh cơ hội, thực dụng, thiếu trung thực và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân . trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra rất nghiêm trọng. Nhiều tổ chức cơ sở đảng thiếu sức chiến đấu và không đủ năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở .
    Xuất phát từ tình hình trên đòi hỏi phải đổi mới và chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới. Thực tiễn cho thấy tổ chức cơ sở Đảng nói chung và tổ chức chi bộ Đảng trường học nói riêng là hạt nhân chính trị lãnh đạo mọi mặt hoạt động của nhà trường, là cầu nối giữa Đảng với quần chúng, nhân dân, nơi trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Đồng thời, thông qua thực tiễn ở cơ sở, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nứơc bổ sung, sửa đổi và ngày càng được hoàn thiện. Chính vì vậy, các cấp uỷ đảng từ Trung ương đến cơ sở phải thường xuyên chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kì mới.
    Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một bộ phận tổ chức cơ sở Đảng ở các trường học còn hạn chế, yếu kém; phương thức lãnh đạo và tổ chức sinh hoạt còn lúng túng, có tình trạng vưà thiếu dân chủ vừa thiếu kỷ luật, kỷ cương. Một số cán bộ cấp uỷ chưa tôn trọng và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; bệnh quan liêu, độc đoán, chuyên quyền, cục bộ, kèn cựa địa vị, cá nhân chủ nghĩa . còn nặng nề. Không ít nơi, nội bộ Đảng mất đoàn kết nghiêm trọng, có nơi còn là “điểm nóng” chưa đựơc giải quyết dứt điểm. Sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của một số tổ chức cơ sở đảng chưa theo kịp đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới giáo dục, tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, cơ sở .
    Xuất phát từ yêu cầu đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nứơc; đối với một xã có nền kinh tế thuần nông đang trong qúa trình chuyển dịch cơ cấu kinh tê-xã hội thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề vô cùng cấp thiết đòi hỏi TCCS Đảng trong trường học phát huy hết vai trò hạt nhân chính trị, xứng đáng với vai trò tiên phong, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết TW 2 khoá 8 về đổi mới công tác GD-ĐT, chỉ thị 40/CT-TW của ban bí thư TW Đảng về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD, thực hiện đổi mới chương trình SGK.
    Vì vậy, tôi chọn đề tài “Chất lượng chi bộ Đảng trong trường học ở Huyện hiện nay” làm tiểu luận chương trình Trung Cấp Lí Luận Chính Trị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...