Tiểu Luận Tiểu luận: Tìm hiểu nhân tố con người trong lực lưọng sản xuất và ý nghĩa của nó với sự nghiệp giáo

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận: Tìm hiểu nhân tố con người trong lực lưọng sản xuất và ý nghĩa của nó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay


    A. MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Hiện nay chúng ta đang bước vào ngưỡng cửa của thế kỷ XXI ở đó cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, điện tử đã làm nên những sự tích kỳ diệu tạo ra bước nhảy vọt đột biến trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, đời sống xã hội.
    Với thành quả của khoa học công nghệ đã đưa con người vào làn sóng văn minh trí tuệ. Khi máy tính điện tử, công nghệ thông tin tác động hầu hết vào lĩnh vực sản xuất, đời sống: từ tàu ngầm điện tử, tàu vũ trụ con thoi, khoa học quản lí cho đến các công việc của các bà nội trợ đã đưa con người vào kỷ nguyên tin học hoá, tự động hoá. Mặt khác, việc áp dụng rộng rãi khoa học - công nghệ đã góp phần giải phóng phần lớn sức lao động tạo ra số lượng sản phẩm ngày càng đồ sộ, chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Nó làm thay đổi mạnh mẽ công cụ lao động, tạo ra công cụ lao động ngày càng hoàn thiện, tinh vi. Nó cũng làm cho đối tượng lao động phần ít năng động hơn trong lực lượng sản xuất cũng phải thay đổi liên tục “Từ những cánh rừng hoang dã ruộng vườn của nền văn minh nông nghiệp, than sắt dầu mỏ của nền văn minh công nghiệp đến nay đã bị đẩy xuống hàng thứ yếu” [16;13]. Nó làm lu mờ hệ giá trị truyền thống của các nguồn lực. Nguyên nhân chính là do sự phát triển của khoa học - công nghệ khiến con người ngày càng hoàn thiện công cụ và thay đổi cách thức sản xuất đã làm mất giá trị nhiều yếu tố mà con người vẫn coi là đối tượng lao động chủ yếu.
    Ngày nay khi đi vào các khu công nghiệp, các xí nghiệp, các nhà máy sản xuất ta có thể thấy những cái máy đang làm việc thực thụ như những con người đích thực. Máy móc tham gia vào mọi quá trình sản xuất từ vật thể đến phi vật thể: Máy cày, cấy, máy làm tính, máy nhận dạng, máy quản lí Sự tham gia của máy móc công nghệ đã làm vắng bóng con người trên những dây chuyền sản suất, máy móc công nghệ đã thực sự trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp tham gia tạo ra sản phẩm.
    B. NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1: CON NGƯỜI – NHÂN TỐ QUAN TRỌNG TRONG LỰC LƯỌNG SẢN XUẤT.
    1.1 Con người vừa là sản phẩm, vừa là chủ thể của quá trình hoạt động lao động sản suất.
    1.2 Vai trò của con người trong lực luợng sản xuất.
    1.2.1 Khái niệm lực lượng sản xuất.
    1.2.2 Vai trò của con người trong kết cấu lực lượng sản xuất.
    CHƯƠNG 2: VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO. NHỮNG BẤT CẬP TRONG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở NƯỚC TA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI QUYẾT.
    2.1 vai trò của giáo dục - đào tạo.
    2.2 Những bất cập trong giáo dục - đào tạo người lao động ở nước ta hiện nay
    2.3 Một số phương hướng nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động ở nước ta.
    C. KẾT LUẬN
     
Đang tải...