Tiểu Luận Tiểu luận: Thu phí ATM có phải là độc quyền nhóm

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    đề tài môn kinh tế công: Thu phí ATM có phải là độc quyền nhóm


    trường đại học mở

    có vấn đề về tài liệu: liên hệ nick yahoo: belong2266


    I. Lý thuyết về độc quyền nhóm

    A.Đặc điểm của thị trường độc quyền nhóm:

    1. Chỉ có một số lượng nhỏ các công ty nên chúng phụ thuộc lẫn nhau: những hoạt động nhằm mở rộng thị trường của một hãng nào đó trong ngành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của hãng còn lại. Bên cạnh đó để tồn tại và phát triển , các hãng cũng phải luôn sẵn sàng chống trả lại hoạt động mở rộng thị trường của các hãng đối thủ. Do các hang độc quyền nhóm có sự phụ thuộc lẫn nhau như vậy nên cầu về sản phẩm của mỗi hãng khó xác định và nhanh chóng thay đổi.

    2. Sản phẩm vừa được tiêu chuẩn hoá vừa có sự khác biệt

    3. Khó khăn gia nhập: trong dài hạn sự gia nhập vào nghành độc quyền nhóm có thể là dễ dàng, bị hạn chế một phần hoặc hạn chế hoàn toàn và điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành lợi nhuận trong dài hạn .


    Do có ít các công ty trong một ngành độc quyền thiểu số, sản lượng của mỗi công ty chiếm một thị phần lớn trên thị trường. Do điều này, quyết định giá cả và sản lượng của mỗi công ty có tác động đáng kể lên lợi nhuận của các công ty khác. Thêm vào đó, khi ra quyết định liên quan tới giá cả hoặc sản lượng, mỗi công ty phải tính tới phản ứng của các công ty đối thủ. Do sự phụ thuộc lẫn nhau này, các công ty độc quyền nhóm (hay độc quyền thiểu số) can dự vào hành vi chiến lược. Hành vi chiến lược xảy ra khi kết quả tốt nhất cho một bên được quyết định bởi hành độc của các bên khác.

    Chiến lược tối ưu trong một tình huống như vậy thường là giữ mức giá hiện tại và cạnh tranh trên những mặt phí giá cả thay vì cạnh tranh giá cả.

    B.Lý thuyết trò chơi (game thoery):

    Lý thuyết trò chơi giải thích hành vi chiến lược bằng việc xem xét sự thưởng phạt đi cùng với những sự lựa chọn thay thế của mỗi người tham dự "trò chơi". Một tình huống có thể xảy ra có thể được phân tích bằng lý thuyết trò chơi là liệu mỗi công ty trong hai công ty độc quyền nhóm sẽ duy trì giá cao hay giá thấp. Trong một hoàn cảnh như vậy, mức lợi nhuận kết hợp cao nhất có thể nhận được tại mức giá cao do công ty đưa ra. Tuy nhiên, công ty có thể tăng lợi nhuận bằng việc đưa ra giá thấp nếu công ty kia tiếp tục tính mức giá cao. Nếu cả hai công ty tính mức giá thấp, lợi nhuận kết hợp thấp hơn mức lợi nhuận kết hợp nếu cả hai công ty tính mức giá cao.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...